Geely Coolray và thách thức về định kiến xe Trung Quốc

Geely ra mắt mẫu xe Coolray làm khuấy động phân khúc crossover hạng B nhưng vẫn phải đối mặt với không ít rào cản khi tiếp cận thị trường Việt Nam.

Geely Coolray, mẫu xe mới đây đã chào sân thị trường Việt Nam sau cái bắt tay giữa ông lớn Geely Trung Quốc và Tasco Auto Việt Nam.

Vẫn giữ đặc trưng của các mẫu xe Trung Quốc với lối thiết kế bắt mắt, nhiều tiện nghi và công nghệ, Coolray đã phả hơi nóng lên phân khúc B với giá bán từ 538 triệu đến 628 triệu đồng. Với mức giá trên, mẫu xe này được đánh giá khá "phải chăng" vì cân bằng được giữa yếu tố thương hiệu và trang bị, có lợi thế cạnh tranh tốt so với nhóm xe Nhật Bản, Hàn Quốc cùng phân khúc.

Ông Ngô Kỳ Lam, Admin diễn đàn OtoSaigon cho biết: “Với mức giá bản base 530 triệu đến bản cao đã có sự cạnh tranh nhất định, mức giá đó hiện đã phù hợp hơn so với các mẫu xe Trung Quốc trước đây”.

Giá tốt trong phân khúc nhưng chưa phải là tốt nhất, ngay trong lễ ra mắt, mẫu xe chiến lược của Geely vấp phải đối trọng đáng gờm đến từ mẫu xe đồng hương Omoda & Jaecoo khi hãng này đáp trả bằng việc giới thiệu phiên bản Omoda C5 C Coupe SUV giá ưu đãi 499 triệu, tương đương giá của các mẫu SUV cỡ A và thấp hơn giá bán bản Standard của Coolray.

Các mẫu xe tân binh đến từ Trung Quốc cạnh tranh khốc khốc liệt về giá là cơ hội để người dùng Việt có nhiều lựa chọn sở hữu một chiếc xe Trung Quốc. Nếu vượt qua được rào cản thương hiệu, những mẫu xe này sẽ là lựa chọn tốt cho khách hàng.

Mua xe Trung Quốc phải rẻ - tâm lý này đã ăn sâu vào tư duy của người tiêu dùng Việt, thế nhưng, giá rẻ và tràn ngập công nghệ không phải lợi thế của xe Trung Quốc nói chung, và Coolray không nằm ngoài luồng suy nghĩ đó. Bởi ngoài yếu tố thương hiệu và giá, các yếu tố khác như chất lượng xe, chất lượng dịch vụ hậu mãi và tính cam kết lâu dài ở thị trường Việt Nam cũng tác động không nhỏ đến quyết định mua của người dùng.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: “Người tiêu dùng sẽ để ý hệ thống hạ tầng của hãng có bền không? Nhà máy ở đâu? Đó là trở ngại về thị trường mà các hãng xe Trung Quốc phải giải quyết”.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty CP Whatcar cho biết: “Câu chuyện chinh phục được khách hàng Việt Nam không có gì ngoài sự chân thành của hãng, đầu tư một cách nghiêm túc vào chính sách hậu mãi và sản phẩm. Cần thời gian để chứng minh tầm nhìn và sự coi trọng của hãng vào thị trường này như thế nào trong thời gian tới”.

Mặc dù chào sân bằng màn ra mắt xe ấn tượng, với sân khấu hoành tráng cùng gương mặt đại diện là nghệ sĩ nổi tiếng là cách làm truyền thông tạo ra hiệu ứng tích cực nhưng chưa đủ để thương hiệu ô tô mới thoát ra khỏi định kiến, chiếm trọn niềm tin với người tiêu dùng Việt. Coolray hay bất kỳ mẫu xe Trung Quốc nào khác cần ở thị trường Việt Nam đủ lâu để kiểm chứng chất lượng. Từ đó xóa bỏ những nghi ngại trong tâm lý người tiêu dùng, khiến họ mua xe vì giá trị thực sự chứ không phải vừa mua vừa lo lắng.

Đức Chung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/geely-coolray-va-thach-thuc-ve-dinh-kien-xe-trung-quoc-316937.htm