Thái Lan công bố 4 kiểu du lịch giúp 'rút cạn' hầu bao du khách

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) nhắm đến 4 thị trường ngách gồm chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm xa xỉ, du lịch thể thao và tuần trăng mật để đầu tư phát triển trong năm tới.

 Du khách chụp ảnh ở Ko Samui - đảo du lịch nổi tiếng tại Thái Lan. Ảnh: Oleksandr P/ Pexels.

Du khách chụp ảnh ở Ko Samui - đảo du lịch nổi tiếng tại Thái Lan. Ảnh: Oleksandr P/ Pexels.

Theo đó, cơ quan này đang phát triển các sự kiện độc quyền mới tại Thái Lan để bắt xu hướng du lịch xa xỉ và chi tiêu cao, Bangkok Post đưa tin.

Bà Chiravadee Khunsub, phó thống đốc phụ trách sản phẩm và kinh doanh du lịch của TAT, cho biết ngày càng nhiều du khách tìm kiếm những trải nghiệm giá trị khi đến Thái Lan. Các thị trường ngách này đã thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành dựa trên sức chi tiêu cao.

Bà Chiravadee nhận định giá trị toàn cầu của 4 phân khúc này vào năm 2019 đạt khoảng 31 tỷ baht và ước tính sẽ tăng lên 390 tỷ baht vào năm 2027, theo nghiên cứu của Allied Market Research.

Theo Ipsos, du lịch xa xỉ ở Thái Lan đạt giá trị khoảng 60-70 tỷ baht vào năm 2023 và TAT dự báo con số này sẽ tăng trưởng 8-10% mỗi năm.

Trong 9 tháng đầu năm nay, khách du lịch thuộc 4 thị trường ngách này chủ yếu đến thăm 5 điểm đến gồm Bangkok, Phuket, Pattaya, Krabi và Samui. Chi tiêu trung bình của họ đạt 77,693 baht/người/chuyến đi, tương đương 6,171 baht/ngày.

 Du thuyền neo đậu tại Koh Racha ở Phuket, Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Du thuyền neo đậu tại Koh Racha ở Phuket, Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Bà Chiravadee nhấn mạnh rằng Thái Lan có tiềm năng lớn để phục vụ nhóm du khách này nhờ vào sự đa dạng điểm đến, khách sạn cao cấp, du lịch an toàn và lòng hiếu khách nồng hậu. Hiện các khách sạn từ 4 sao trở lên đã tăng giá phòng trung bình hàng ngày lên 20-30%.

Trong 3 năm tới, TAT dự kiến tổ chức các sự kiện như hòa nhạc, hội thảo, trình diễn thể thao và thời trang, phối hợp cùng các nhà điều hành thương hiệu xa xỉ trên toàn quốc.

Về dài hạn, cơ quan này sẽ phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, nghệ thuật và nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách du lịch hạng sang.

Đầu tháng 12, Thái Lan tổ chức thành công sự kiện chạy địa hình toàn cầu Hoka Chiang Mai Thailand by UTMB, thu hút hơn 7.000 du khách và mang lại doanh thu 800 triệu baht. Trong đó, khoảng 70% khách tham dự là người nước ngoài.

 Du khách Việt tham gia giải Hoka Chiang Mai Thailand by UTMB ở Thái Lan. Ảnh: Văn Ngọ.

Du khách Việt tham gia giải Hoka Chiang Mai Thailand by UTMB ở Thái Lan. Ảnh: Văn Ngọ.

Trước đó, TAT cũng tổ chức giải chạy Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 với sự tham gia của Eliud Kipchoge - vận động viên chạy đường dài người Kenya làm đại sứ. Sự kiện thu hút hơn 33.000 vận động viên, tạo doanh thu khoảng 660 triệu baht.

Trong năm 2025, cơ quan này có kế hoạch phát triển các sự kiện độc quyền mới ở Thái Lan như hòa nhạc, lễ hội.

Show diễn ánh sáng thường niên Vijit Chao Phraya được ra mắt 3 năm trước, năm nay đã thu hút hơn 500.000 lượt khách, mang về doanh thu hơn 1 tỷ baht. Ngoài ra, TAT cũng muốn quảng bá các sự kiện truyền thống của Thái Lan ra toàn cầu như Tết Nguyên đán, Tết Songkran, lễ hội Loy Krathong.

Bà Chiravadee nhấn mạnh rằng TAT sẽ ưu tiên thúc đẩy du lịch bền vững và có trách nhiệm trong cộng đồng các nhà khai thác du lịch địa phương. Bà cho biết nhiều nhà mua hàng quốc tế, đặc biệt là ở châu Âu, đang yêu cầu các tiêu chuẩn bền vững, trong khi du khách sẵn sàng chi trả cao hơn cho các dịch vụ đạt chứng nhận.

Trong năm tới, TAT dự kiến sẽ quảng bá Mô hình Krabi - một hình mẫu du lịch bền vững tại tỉnh này, bao gồm các sự kiện xanh, sử dụng xe điện và đào tạo kỹ năng dịch vụ du lịch.

Hoàng Linh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thai-lan-cong-bo-4-kieu-du-lich-giup-rut-can-hau-bao-du-khach-post1517707.html