Thanh tra chỉ rõ vi phạm về cho vay, huy động tại Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa

Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Nghệ An vừa ban hành kết luận thanh tra số 22/KL-TTGS về việc thanh tra Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa có trụ sở tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.

Công tác thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về cho vay khách hàng; chất lượng tín dụng; phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro; cơ cấu lại nợ; gia hạn nợ và điều chỉnh kỳ hạn nợ; lãi suất cho vay và phí trong hoạt động; các khoản phải thu khác.

Bất cập trong huy động, cho vay vốn

Đợt thanh tra vừa qua cũng thanh tra về tổ chức và hoạt động của hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ban điều hành và hoạt động của hệ thống kiểm soát và kiểm toán nội bộ; thanh tra về hoạt động huy động vốn, lãi suất huy động và các khoản nợ phải trả khác.

Thanh tra về hoạt động chuyển tiền, thu hộ, chi hộ, ngân hàng số; thanh tra về thực trạng việc chấp hành các quy định về chế độ kế toán, tài chính của quỹ tín dụng nhân dân; thanh tra đánh giá việc thu, chi tiền mặt; công tác an toàn kho quỹ; quản lý và sử dụng ấn chỉ giấy tờ có giá.

Ngoài ra, thanh tra về việc đáp ứng các điều kiện quy định về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng; thanh tra về việc triển khai và thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

Thanh tra chỉ rõ vi phạm về cho vay, huy động tại Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa. Ảnh tư liệu.

Thanh tra chỉ rõ vi phạm về cho vay, huy động tại Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa. Ảnh tư liệu.

Kết luận thanh tra nêu rõ, về cơ bản, đơn vị chấp hành đúng các quy định của pháp luật và của NHNN trong tổ chức, quản trị, điều hành và hoạt động của hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ban điều hành và hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Qua thanh tra cho thấy, người điều hành bộ phận, nghiệp vụ và cá nhân có liên quan chưa thường xuyên xem xét, đánh giá về tính hiệu lực và hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ và đề xuất biện pháp xử lý đối với những tồn tại, bất cập.

Cảnh báo rủi ro trong định giá

Về hoạt động cho vay, cơ quan thanh tra chỉ rõ, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau: công tác thẩm định, quyết định cho vay một số khách hàng còn chưa chặt chẽ, đầy đủ; kiểm tra sử dụng vốn vay và thu thập tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, nguồn thu nhập trả nợ của khách hàng chưa cập nhật đầy đủ kịp thời các tài liệu để chứng minh.

Kết luận thanh tra lưu ý, cảnh báo rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng liên quan đến việc định giá tài sản đảm bảo và quy trình định giả.

Về hoạt động cho vay, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, theo cơ quan thanh tra, theo cơ quan thanh tra, đơn vị chấp hành tương đối tốt các quy định về hoạt động cho vay đối với khách hàng tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng và các văn bản pháp luật khác có liên quan cũng như các quy định nội bộ của đơn vị.

Cùng với đó, đơn vị nhận tiền gửi nhưng người gửi thiếu giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền.

Qua công tác đối chiếu cho thấy có 1 khách hàng trên thẻ lưu và trên số tiền gửi số căn cước công dân không đúng với số căn cước công dân của khách hàng.

Đề nghị nâng cao chất lượng thẩm định, giám sát vốn vay

Cũng theo Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Nghệ An, đơn vị tuân thủ các quy định về lĩnh vực kế toán, tài chính và an toàn kho quỹ, các khoản thu, chi được xác định phù hợp với các chuẩn mực kế toán và các quy định của pháp luật có liên quan, có hóa đơn hoặc chứng từ hợp lệ và được hạch toán đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên qua kiểm tra còn 1 khoản chỉ có hồ sơ thanh toán không lưu đầy đủ các tài liệu làm căn cứ thanh toán.

"Về hoạt động chuyển tiền và ngân hàng số, hiện tại, đơn vị phát sinh nghiệp vụ chi tiền mặt cho khách hàng thông qua Pos, thực hiện theo hợp đồng cung cấp dịch vụ thẻ với Ngân hàng Hợp tác xã Nghệ An với đối tượng là hưởng lương hưu và các đối tượng chính sách chưa đúng đối tượng quy định" - kết luận thanh tra chỉ rõ.

Nhiều trường hợp nhận tiền gửi nhưng thiếu giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền. Ảnh tư liệu.

Nhiều trường hợp nhận tiền gửi nhưng thiếu giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền. Ảnh tư liệu.

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Nghệ An yêu cầu Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa thực hiện 7 kiến nghị. Theo đó, cơ quan thanh tra yêu cầu quỹ kiểm điểm và xây dựng chương trình, kế hoạch khắc phục các kiến nghị tại kết luận

"Thực hiện đúng quy định trong hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm; bổ sung tài liệu chứng minh nguồn thu nhập trả nợ, tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn để lưu vào hồ sơ vay vốn" - cơ quan thanh tra lưu ý.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng thẩm định cho vay đối với khách hàng, đối với các khách hàng đã xét duyệt cho vay, tăng cường giám sát việc sử dụng vốn vay, yêu cầu khách hàng xây dựng cụ thể từng phương án sử dụng vốn. Hội đồng quản trị xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại, vi phạm về an toàn hệ thống công nghệ thông tin.

Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa được thành lập và hoạt động theo giấy phép số 12/NH-GP ngày 04/11/1995 do NHNN chi nhánh tỉnh Nghệ An cấp; được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp tác xã số 2900643624 cấp ngày 26/9/1998 và đăng ký thay đổi lần thứ 16 ngày 26/3/2024.

Địa bàn hoạt động của quỹ trên phạm vi địa giới hành chính 4 phường của thị xã Thái Hòa, bao gồm: phường Hòa Hiếu, phường Quang Tiến, phường Quang Phong và phường Long Sơn. Trụ sở chính đặt tại phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Năm 2024, Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hòa có tổng nguồn vốn đạt gần 300 tỷ đồng; huy động tiền gửi đạt gần 250 tỷ đồng.

Ánh Tuyết

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/thanh-tra-chi-ro-vi-pham-ve-cho-vay-huy-dong-tai-quy-tin-dung-nhan-dan-thai-hoa-170443.html