Thị trường cho thuê tàu trầm lắng vì thiếu nguồn cung

Trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đỏ tiếp tục leo thang với nhiều diễn biến khó lường, các hãng vận tải lớn đã chuyển hướng đi qua khu vực này. Điều này đồng nghĩa rằng các hãng tàu sẽ cần nhiều tàu hơn để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa. Tuy nhiên, thách thức trên thị trường thuê tàu hiện nay là còn rất ít tàu có thể cho thuê, do nguồn cung hạn chế.

Trong số các chủ tàu niêm yết tại Mỹ, Danaos hiện có 90% số tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê đến hết năm 2024. Tỷ lệ này của Costamare là 87%, của Global Ship Lease là 82% và của Euroseas là 70%.

Các hãng tàu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ so với các chủ tàu, khi cước phí vận tải biển đã tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê tàu, và quá nhiều tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê dài hạn.

Thị trường cho thuê tàu trầm lắng vì thiếu nguồn cung

Thị trường cho thuê tàu trầm lắng vì thiếu nguồn cung

Chỉ số Harpex, đo giá thuê tàu kỳ hạn 6-12 tháng với các loại tàu có năng lực chuyên chở lên đến 8.500 TEU đã tăng 12% kể từ giữa tháng 12/2023.

Diễn biến giá cổ phiếu của các hãng tàu và chủ tàu cũng xác nhận xu hướng này. Cổ phiếu của hãng tàu Zim đã tăng đến 65% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, còn cổ phiếu của Hapag-Lloyd tăng 45% và Maersk tăng 19%.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/thi-truong-cho-thue-tau-tram-lang-vi-thieu-nguon-cung-214667.htm