Thịt có thương hiệu: Xu hướng mới trong tiêu dùng hiện nay

Sản xuất chăn nuôi tiếp tục được tái cơ cấu mạnh theo hướng chăn nuôi trang trại, công nghiệp, quy mô lớn, áp dụng công nghệ hiện đại, an toàn sinh học

“Thời điểm vàng” để ngành thịt tăng tốc

Trong thời gian tới, việc triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045” được nhận định sẽ góp phần tiếp tục phát triển chăn nuôi trở thành ngành sản xuất hàng hóa, có định hướng thị trường, đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm thiết yếu cho tiêu dùng trong nước và định hướng xuất khẩu những sản phẩm có tiềm năng như: thịt, trứng, các sản phẩm sữa, mật ong…

Đồng thời, việc hợp tác quốc tế về kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm và vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường; đầu tư từ doanh nghiệp trong và ngoài nước vào lĩnh vực chăn nuôi ngày càng tăng, nhất là lĩnh vực giết mổ, chế biến phục vụ xuất khẩu.

Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu hiện đại

Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát chuẩn Âu hiện đại

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, khi thiết kế Luật Chăn nuôi, Chiến lược phát triển chăn nuôi, chúng ta đã định hướng tạo không gian thuận lợi hình thành và phát triển các chuỗi liên kết bền chặt trong chăn nuôi. Đứng đầu chuỗi là các doanh nghiệp lớn (doanh nghiệp trong nước hoặc doanh nghiệp FDI). Những đầu tàu này sẽ phát huy thế mạnh của mình đầu tư vào những khâu mà chăn nuôi nhỏ lẻ không thể làm được như sản xuất thức ăn, giết mổ, chế biến, kiến tạo thị trường, thậm chí thiết kế thị trường. Từ đó, dẫn dắt các HTX, hộ chăn nuôi tham gia chuỗi định hướng sản xuất một cách hiệu quả, bền vững.

Do đó, những công ty hàng đầu có khả năng giành thị phần từ xu hướng hợp nhất và khả năng tích hợp ngành dọc mạnh mẽ có thể sẽ giành thị phần lâu dài trên thị trường Việt Nam. Masan MEATLife – công ty thành viên thuộc tập đoàn Masan - có vị thế đặc biệt để tận dụng các xu hướng ngành tất yếu trong trung và dài hạn này tại Việt Nam.

Kinh doanh thịt có thương hiệu theo mô hình hàng tiêu dùng

Masan MEATLife (MML) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về chuỗi giá trị thịt có thương hiệu, tập trung vào việc cải thiện năng suất trong ngành đạm động vật của Việt Nam thông qua việc vận hành hiệu quả, độ phủ rộng khắp toàn quốc và chuỗi cung ứng vượt trội nhờ vào việc hợp tác với các đối tác dẫn đầu thị trường trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Công nghệ ủ mát tạo nên thịt tươi ngon của người Châu Âu

Công nghệ ủ mát tạo nên thịt tươi ngon của người Châu Âu

Với định hướng phát triển nền tảng thịt có thương hiệu, MML hiểu rõ mọi việc đều bắt đầu từ con giống khỏe mạnh và đạt tiêu chuẩn chất lượng. Do vậy, đơn vị này đã tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất chăn nuôi để kiểm soát được hiệu suất chăn nuôi và kiểm soát được dịch bệnh. Bên cạnh việc kinh doanh thịt ủ mát, năm 2024 ngành hàng sản xuất thịt chế biến của MML đã tăng trưởng vượt bậc bằng việc ra đời các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và phù hợp với lứa tuổi của người tiêu dùng. Qua đó, doanh nghiệp từng bước hiện thực hóa tiềm năng ngành thịt, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

Đặc biệt, MMLđã mở rộng mạng lưới phân phối thông qua hệ thống bán lẻ của các siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trên toàn quốc. Masan MEATLife với chiến lược giá cả cạnh tranh, bao gồm chương trình giá độc quyền cho các hội viên WiN, giúp thu hẹp khoảng cách giá giữa các sản phẩm MEATDeli với thịt tại chợ truyền thống, từ đó giúp tăng sản lượng và công suất sử dụng cho các nhà máy chế biến.

Chiến lược định giá này không chỉ giúp cho nhiều người tiêu dùng có cơ hội sử dụng thịt có chất lượng cao hơn mà còn gia tăng sản lượng, dẫn đến gia tăng công suất sử dụng của nhà máy và giảm chi phí sản xuất tính trên mỗi đơn vị. Điều này sẽ giúp cho Masan MEATLife gia tăng lợi nhuận trong dài hạn.

Năm 2025, MML dự kiến mang về doanh thu từ 8.250 tỷ đồng đến 8.749 tỷ đồng, tăng trưởng đến 18% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp lên kế hoạch liên tục chuyển đổi để trở thành công ty chế biến thịt và hợp tác sâu hơn với WinCommerce.

Thịt ủ mát chuẩn Âu an toàn, truy xuất nguồn gốc rõ ràng

Hiện nay, thịt ủ mát vô cùng phổ biến ở châu Âu vì được sản xuất bởi công nghệ ủ mát chuẩn Âu hiện đại, tiên tiến, đem đến những sản phẩm chất lượng, an toàn, dễ bảo quản.

Công nghệ ủ mát chuẩn Âu được ứng dụng vào toàn bộ quy trình giết mổ và pha lóc thịt: Thịt được làm mát nhanh ngay sau khi mổ để ức chế vi khuẩn xâm nhập; cân bằng mát ở nhiệt độ 0-4 độ C trong khoảng 24 giờ, tạo điều kiện cho các enzyme tự nhiên của thịt được hoạt động giúp mềm từng thớ thịt và thơm ngon hơn (hay còn gọi là quá trình chín sinh hóa); duy trì mát ở nhiệt độ 0- 4 độ C trong suốt quá trình pha lóc, vận chuyển và bảo quản giúp duy trì được độ tươi ngon, mềm mọng và giữ được tối đa được hàm lượng dinh dưỡng. Toàn bộ quá trình “ủ mát” này được duy trì ở nhiệt độ 0 – 4 độ C, đảm bảo mỗi phần thịt đều đạt chuẩn tươi ngon mềm mọng.

Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát MEATDeli tại hệ thống siêu thị WinMart/ WinMart+

Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát MEATDeli tại hệ thống siêu thị WinMart/ WinMart+

Và chỉ những loại thịt nào được xử lý theo đúng 3 bước “làm mát nhanh – cân bằng mát – duy trì mát mới có thể gọi là thịt ủ mát chuẩn Âu.

Người tiêu dùng có thể chọn mua thịt ủ mát thương hiệu MEATDeli (thương hiệu của Masan MEATLife) tại các hệ thông siêu thị lớn tại Việt Nam trên cả nước như các cửa hàng WinMart, WinMart+, WiN. Đặc biệt, thịt ủ mát MEATDeli là thương hiệu thịt đầu tiên đạt tiêu chuẩn BRC. Đây là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium) thiết lập. Để được chứng nhận đạt tiêu chuẩn BRC, nhà sản xuất phải đáp ứng các yêu cầu như cam kết cải tiến, an toàn thực phẩm, truy xuất thông tin nguồn gốc rõ ràng…

Thành công ban đầu của sự hợp tác giữa MML và chuỗi WinMart/WinMart+/WiN đã được chứng minh qua doanh thu trung bình trên mỗi điểm bán tăng 24,9% so với cùng kỳ trong quý I/2025. Mảng thịt tươi và thịt chế biến đều ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số. Riêng thịt chế biến ghi dấu ấn với các thương hiệu Ponnie và Heo Cao Bồi, đạt tổng doanh thu trung bình 240 tỷ đồng/tháng.

Mỹ Hạnh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thit-co-thuong-hieu-xu-huong-moi-trong-tieu-dung-hien-nay-391162.html