Tiếp tục mở rộng đội tàu, Xếp dỡ Hải An (HAH) đặt mục tiêu kinh doanh cao kỷ lục
Hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) dự kiến sẽ hưởng lợi từ việc các hãng tàu lớn có xu hướng tăng sử dụng tàu feeder và giá cước vận tải dự kiến neo cao.
Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tổng sản lượng vận tải tăng trưởng 13% so với năm 2024 lên mức 1,5 triệu TEU, bao gồm: 545.000 TEU khai thác cảng, gần 762.000 TEU khai thác tàu và 200.000 TEU sản lượng Depot.
Theo đó, công ty dự kiến sẽ thu về 4.243 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 702 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất của công ty mẹ, lần lượt tăng 5% và 8% so với năm 2024.
Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu cao nhất lịch sử của Xếp dỡ Hải An, khi lợi nhuận chỉ đứng sau mức kỷ lục 822 tỷ đồng của năm 2022.

Với việc tiếp nhận 04 tàu mới trong năm 2024, tổng năng lực chuyển chở của Xếp dỡ Hải An đã tăng hơn 50% so với năm 2023.
Xếp dỡ Hải An đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024 với doanh thu thuần đạt kỷ lục gần 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 650 tỷ đồng, lần lượt tăng 53% và 69% so với năm 2023. Động lực tăng trưởng đến từ việc công ty đã bổ sung thêm 04 tàu mới, nâng đội tàu lên 16 chiếc với tổng sức chở lên tới 26.500 TEU, tăng 50% so với năm 2023, giúp sản lượng khai thác tăng mạnh.
Theo đánh giá của nhiều hãng chứng khoán, hoạt động kinh doanh của Xếp dỡ Hải An sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong năm nay nhờ việc mở rộng đội tàu và giá cước vận tải biển có xu hướng neo cao.
Cụ thể, Xếp dỡ Hải An vừa qua đã thông qua kế hoạch mua tàu ATOUT (15 năm tuổi) với tải trọng 1.700 TEU nhằm tăng cường năng lực vận tải. Như vậy, ngoại trừ tàu Haian Gama với tải trọng 3.400 TEU (tiếp nhận vào cuối năm 2024), 16 tàu còn lại của Xếp dỡ Hải An sẽ có sức chở từ 800 - 1.700 TEU thuộc nhóm tàu feeder, chuyên vận chuyển hàng hóa giữa các cảng nhỏ hoặc trung tâm trung chuyển (hub port) đến các cảng chính.
Nhóm tàu feeder được đánh giá sẽ có nhu cầu cao trong thời gian tới sau khi các liên minh tàu biển tái cấu trúc từ tháng 2/2025, giúp thúc đẩy xu hướng các hãng tàu sử dụng tàu feeder để vận chuyển, tập kết hàng từ các cảng vệ tinh về cảng chính nơi có tàu mẹ (mother vesel) làm hàng.
Xếp dỡ Hải An hiện có mối quan hệ với 9 hãng tàu biển thuộc top 10 thế giới gồm Maersk, Cosco, Hapag-Lloyd, CMA CMG, One, Yang Ming, HMM, MSC, và Zim. Điều này giúp công ty có thể kết hợp vận tải và trung chuyển hàng hóa cùng các hãng tàu.
Đặc biệt, Xếp dỡ Hải An là một trong số ít doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đẩy mạnh thâm nhập thị trường quốc tế. Trong giai đoạn 2021 - 2022, tận dụng việc giá cước vận tải biển neo cao, công ty đã ký hợp đồng cho thuê tàu định hạn (time charter) dài hạn với 04 tàu có mức chuyên trở trên 1.700 TEU, chiếm 46% tổng năng lực vận tải của công ty trong năm 2022.
Tính đến ngày 21/1/2025, mức giá cho thuê tàu trung bình toàn ngành hiện cho tàu cỡ 1.100 TEU là 14.500 USD/ngày và tàu 1.700 TEU là 22.750 USD/ngày. Theo dữ liệu của Chứng khoán Guotai Junan Vietnam, ngoại trừ hợp đồng cho thuê tàu với mức giá cao là Anbien Bay 40.520 USD/ngày (đến tháng 12/2024) thì các tàu cỡ 1.700 TEU còn lại được Xếp dỡ Hải An cho thuê với mức giá cao hơn trung bình ngành 5-10%.
Chứng khoán Guotai Junan Vietnam cũng đánh giá nhu cầu về vận tải hàng quốc tế sẽ có triển vọng phục hồi sớm, do Hoa Kỳ, EU,... bắt đầu chu kỳ tiền tệ nới lỏng dẫn đến thúc đẩy tiêu dùng trên toàn cầu.