Tổng thống Trump đánh thuế 25% toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Ngày 27/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế 25% đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào Mỹ, có hiệu lực ngay từ ngày 3/4.

Áp thuế cả ô tô nguyên chiếc và phụ tùng

Theo hãng tin CNN, mức thuế mới được đưa ra nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, củng cố vị thế sản xuất ô tô của Mỹ.

"Những gì chúng ta sẽ làm là áp thuế 25% đối với tất cả xe không được sản xuất tại Mỹ. Nếu được sản xuất tại Mỹ thì hoàn toàn không bị áp thuế", ông Trump tuyên bố trước khi đặt bút ký công bố mức thuế.

Ông Trump công bố mức thuế 25% đối với toàn bộ ô tô, linh kiện, phụ tùng nhập khẩu (Ảnh: Reuters).

Ông Trump công bố mức thuế 25% đối với toàn bộ ô tô, linh kiện, phụ tùng nhập khẩu (Ảnh: Reuters).

Mức thuế mới không chỉ áp dụng với ô tô nguyên chiếc mà còn bao gồm cả linh kiện, phụ tùng đi kèm như động cơ và hộp số. Theo văn bản Tổng thống Trump ký tại Nhà Trắng, thuế đối với linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ có hiệu lực muộn nhất kể từ ngày 3/5.

Dù vậy, linh kiện từ Canada và Mexico tuân thủ Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) sẽ được miễn thuế tạm thời cho đến khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ hoàn tất thiết lập hệ thống phân loại thuế riêng.

Tổng thống Trump cho biết ông đã trao đổi với ba hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ, gồm Stellantis, Ford và General Motors (GM).

"Nếu các công ty đã có nhà máy ở Mỹ, họ sẽ rất vui mừng. Nếu không, họ phải bắt tay vào xây dựng nhà máy tại Mỹ ngay lập tức", ông Trump nhấn mạnh.

Ngay sau thông báo về mức thuế mới, cổ phiếu của ba hãng xe lớn này đồng loạt lao dốc. GM giảm hơn 7% trong giao dịch ngoài giờ, trong khi Ford và Stellantis giảm hơn 4%.

Song, động thái thuế quan mới của ông Trump đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ công đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ.

Nhiều rủi ro sau mức thuế mới

Hãng tin CNN cho biết khoảng một nửa trong số 16 triệu ô tô bán ra tại Mỹ năm 2024 là xe nhập khẩu. Với mức thuế mới, giá xe dự kiến tăng đáng kể bởi chuỗi cung ứng sản xuất ô tô không thể dễ dàng di chuyển ngay về Mỹ, dẫn đến khả năng các hãng xe chuyển chi phí tăng thêm sang người tiêu dùng.

Theo công ty tư vấn tài chính Anderson Economic Group, mức thuế nêu trên có thể khiến chi phí sản xuất xe tại Mỹ tăng từ 3.500 - 12.000 USD mỗi chiếc (khoảng 90 - 300 triệu đồng).

Mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu được đánh giá tác động tiêu cực đến cả các doanh nghiệp Mỹ (Ảnh: Reuters).

Mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu được đánh giá tác động tiêu cực đến cả các doanh nghiệp Mỹ (Ảnh: Reuters).

Đặc biệt, ngành ô tô khu vực Bắc Mỹ hoạt động trong thị trường chung suốt nhiều thập kỷ nên không có mẫu xe nào hoàn toàn sản xuất tại Mỹ. Trong đó, những mẫu xe được sản xuất tại Mexico thường có giá thấp hơn, chỉ có thể duy trì lợi nhuận bằng cách tận dụng nguồn lao động Mexico giá rẻ.

Vì vậy, những mẫu xe giá rẻ sản xuất tại Mexico như Chevrolet Blazer hay Honda HR-V có thể bị loại khỏi thị trường Mỹ nếu thuế suất đẩy giá thành vượt quá khả năng chi trả của người tiêu dùng. Thậm chí, các hãng xe có thể ngừng cung cấp một số mẫu thay vì chuyển dây chuyền sản xuất về Mỹ bởi đây là quá trình tốn kém và mất nhiều năm.

Việc áp thuế cao cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà cung cấp linh kiện ô tô tại Mỹ. Chỉ tính riêng năm 2024, Mỹ xuất khẩu 35,8 tỷ USD linh kiện ô tô sang Mexico và 28,4 tỷ USD sang Canada.

Nếu nhà máy ô tô tại hai quốc gia láng giềng Mỹ này phải đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng, ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Mỹ với hơn 550.000 lao động, gần gấp đôi lượng lao động trong các nhà máy lắp ráp ô tô thành phẩm, có thể phải cắt giảm nhân sự.

Bên cạnh đó, gần 1 triệu ô tô sản xuất tại Mỹ cũng được xuất khẩu sang Canada và Mexico trong năm 2024, chiếm tới 10% sản lượng ô tô Mỹ. Nếu hai nước này áp thuế trả đũa, một số nhà máy lắp ráp của Mỹ có thể buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất.

Theo công ty dịch vụ ô tô Cox Automotive, khoảng 30% sản lượng ô tô Bắc Mỹ, tương đương 20.000 xe mỗi ngày, có nguy cơ bị đình trệ khi áp dụng mức thuế mới lên cả xe nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng.

Ngay sau động thái của Tổng thống Trump về mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, Thủ hiến bang Ontario Doug Ford cho biết đã trao đổi với Thủ tướng Canada Mark Carney, kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Canada.

"Tôi ủng hộ chính phủ liên bang chuẩn bị mức thuế trả đũa để chứng minh Canada sẽ không bao giờ lùi bước", ông Ford cho hay.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen lên án mức thuế mới, gọi đây là biện pháp gây tổn hại đến doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhưng chưa công bố biện pháp đáp trả.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tong-thong-trump-danh-thue-25-toan-bo-o-to-nhap-khau-vao-my-192250327100334483.htm