Triển vọng ảm đạm của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
Lợi nhuận của hãng sản xuất ô tô Nissan sụt mạnh và kết quả kinh doanh kém hơn dự kiến của nhà sản xuất ô tô Stellantis, chủ sở hữu của thương hiệu Citroën, Peugeot và Fiat, đã làm gia tăng lo ngại về sự suy giảm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Cổ phiếu của Stellantis, được niêm yết tại thị trường chứng khoán Milan, Italy, lao dốc vào ngày 25/7, sau khi công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng, trong khi giá cổ phiếu của hãng đối thủ Pháp là Renault cũng giảm mạnh do những lo ngại lớn hơn mặc dù lợi nhuận cao kỷ lục.
Stellantis, hãng sản xuất ô tô sở hữu 14 thương hiệu bao gồm cả Alfa Romeo, Chrysler, Dodge và Maserati, cho biết lợi nhuận ròng trong sáu tháng đầu năm của họ đã giảm gần 50% xuống còn 5,6 tỷ euro (6,07 tỷ USD). Doanh số bán hàng toàn cầu của họ cũng giảm 14% trong cùng kỳ, xuống còn 85 tỷ euro và bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm ở châu Âu và đặc biệt là ở Bắc Mỹ.
Trong khi đó, Nissan cho biết lợi nhuận hoạt động trong quý II/2024 đã giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 995 triệu yen (6,45 triệu USD), với doanh số bán hàng toàn cầu chỉ đạt gần 800.000 chiếc. Renault vẫn nắm giữ cổ phần tại Nissan, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 10% vào ngày 25/7 sau khi công ty đưa ra cảnh báo về lợi nhuận suy yếu do "cuộc cạnh tranh bán hàng khốc liệt", đặc biệt là ở Mỹ.
Stellantis cam kết sẽ thực hiện các bước để giải quyết các vấn đề sản lượng và giá cả. Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Stellantis, ông Carlos Tavares, cho biết: "Hiệu suất hoạt động của công ty trong nửa đầu năm 2024 đã không đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi".
Trước đó, Renault -vốn đã cam kết giảm chi phí cho xe điện để cạnh tranh với các đối thủ ở Trung Quốc- vừa ký kết một thỏa thuận để sản xuất chiếc Twingo EV giá rẻ mới tại Slovenia (Xlô-vê-ni-a).
Kết quả kinh doanh của các hãng sản xuất ô tô trên được công bố vài giờ sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất và giao dịch ô tô của Anh cho biết sản lượng ô tô (cả xe điện và xe động cơ đốt trong) ở của Anh trong nửa đầu năm 2024 đã giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ quan này cho biết ngành công nghiệp ô tô Anh đã sản xuất hơn 416.000 chiếc xe trong 6 tháng đầu năm nay, ít hơn khoảng 35.000 chiếc so với nửa đầu năm ngoái.
Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành của Hiệp hội, cho biết, một phần của kết quả này là do quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Ông kêu gọi Chính phủ Anh giảm một nửa thuế giá trị gia tăng đối với xe điện mới và bãi bỏ thuế bổ sung đối với xe hạng sang có giá trị hơn 40.000 bảng/chiếc.
Ngành ô tô toàn cầu dự kiến sẽ gặp phải những khó khăn trong tương lai khi người tiêu dùng có xu hướng chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong truyền thống sang xe điện, với khả năng chi trả và lo ngại về pin vẫn được coi là những rào cản chính đối với việc mua hàng.
Trung Quốc được cho là đã có lợi thế 10 năm so với các đối thủ châu Âu và Mỹ trong quá trình chuyển đổi, nhờ vào chiến lược công nghiệp đã cho phép nước này xây dựng vị thế thống trị toàn cầu về sản xuất lithium hydroxide, một trong những thành phần thiết yếu và đắt nhất trong pin ô tô.