Trở ngại từ Mỹ, Nga khó mua ôtô Trung Quốc vì lệnh trừng phạt

Dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, các vấn đề thanh toán giữa Nga và Trung Quốc đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với việc nhập khẩu ôtô Trung Quốc của Nga.

Theo Reuters thông tin, Trung Quốc gần như đã chiếm hơn một nửa thị trường ôtô Nga kể từ khi các đối thủ phương Tây rút lui, mang theo công nghệ và bí quyết của họ sau khi Moscow đưa quân tới Ukraine vào tháng 2/2022.

Các công ty Trung Quốc như Great Wall Motor, Geely và Chery đã đẩy mạnh xuất khẩu ôtô vào Nga cũng như hợp tác với chính phủ Nga để khởi động lại ngành sản xuất ôtô vốn từng phát triển mạnh mẽ của nước này.

Kết quả là, doanh số bán ôtô của Nga đang bùng nổ trở lại, với doanh số tăng 75% trong năm nay, đạt hơn 700.000 chiếc, theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (AEB) tại Nga.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu ôtô của Trung Quốc sang Nga đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,86tỷ USD trong tháng 1-5 năm nay.

AEB cho biết trong số 130.715 xe ôtô mới được bán ra vào tháng 6, có 69.400 xe được nhập khẩu từ Trung Quốc. Nga hiện là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc.

Các nhà máy sản xuất ôtô và nhập khẩu chính thức chủ yếu cung cấp các sản phẩm thay thế giá rẻ cho các mẫu xe giá rẻ cốt lõi của Renault, Hyundai, Kia, Skoda và Volkswagen – những mẫu xe cạnh tranh với thương hiệu được ưa chuộng tại địa phương là Lada để giành vị trí trong top 10.

Dẫn đầu danh sách nhập khẩu là Chery Tiggo 7 Pro Max, tiếp theo là Changan CS55 Plus và Omoda C5, một mẫu xe khác của thương hiệu Chery. Tất cả đều là SUV.

Những chiếc xe Trung Quốc khác được sản xuất tại Nga, hoặc được sản xuất một phần. Trong số các quốc gia sản xuất ôtô toàn cầu, Trung Quốc là nước duy nhất sẵn sàng bỏ qua hành động hiếu chiến của Nga ở châu Âu, khiến Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhờ nước láng giềng phía nam giúp xây dựng lại ngành công nghiệp ôtô của mình.

Theo Reuters Alexei Podshchekoldin - Chủ tịch Hiệp hội Các đại lý xe hơi Nga cho biết Bắc Kinh và Moskva đang phải thực hiện các cách phức tạp để việc thanh toán không bị trì hoãn. Một trong số đó là sử dụng các ngân hàng địa phương nhỏ của Trung Quốc.

Lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ lên các ngân hàng Trung Quốc xử lý giao dịch thương mại với Nga đã khiến nhiều nhà băng lớn ngần ngại. Họ có thể bị cắt nguồn cung USD nếu vi phạm. Quy định này được Mỹ đưa ra đầu tháng trước.

Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng với các hãng nhập khẩu nhỏ. Hậu quả là Trung Quốc xuất khẩu được ít xe hơn. Các hãng nhập khẩu của Nga thì mất nguồn cung và đối mặt với rủi ro chi phí tăng.

“Ngay cả khi một ngân hàng Nga ở Trung Quốc cung cấp dịch vụ cho các tài khoản bằng đồng rúp, thì các giao dịch với Trung Quốc cũng không thể được thực hiện nữa”, ông Podshchekoldin cho hay.

"Vấn đề này rất lớn, ngay cả những nhà sản xuất trong nước lớn nhất của chúng tôi, những người mua phụ tùng thay thế, cũng đã phải đối mặt với vấn đề này", ông Podshchekoldin nói về các khoản thanh toán, hy vọng một ngân hàng chung hoặc một số loại biện pháp điện tử nào đó sẽ cung cấp giải pháp.

Ông cũng đưa ra ý tưởng về trao đổi hàng hóa, nhưng cho biết sẽ không thực tế nếu chính quyền thống nhất giá cho ôtô và phụ tùng thay thế thay vì giá nguyên liệu thô cơ bản.

"Điều này có thể thực hiện được đối với các mặt hàng như dầu, lúa mì, đường và khí đốt. Nhưng làm sao bạn có thể làm được điều đó với ôtô? Rất khó, gần như không thể thực hiện được", ông nói.

Nguyễn Triệu /Theo Reuters

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/tro-ngai-tu-my-nga-kho-mua-oto-trung-quoc-vi-lenh-trung-phat-d50186.html