Trung tâm hành chính công cấp phường, xã tại TP.HCM: Gần dân hơn, thuận tiện hơn

Không chỉ là nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, các trung tâm hành chính công còn cung cấp một môi trường làm việc hiện đại, thân thiện và hiệu quả.

Mô hình trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường, xã là bước đi quan trọng trong lộ trình cải cách hành chính, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.

Thay vì phải di chuyển qua nhiều cơ quan, người dân chỉ cần đến đầu mối duy nhất để thực hiện đa dạng thủ tục với sự hỗ trợ tận tình từ cán bộ chuyên trách.

Không chỉ đơn thuần là nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, các trung tâm hành chính công còn được đầu tư về hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, thân thiện và hiệu quả.

Dân hài lòng với chất lượng dịch vụ công

Sáng 10-7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Lợi, chị Nguyễn Thị Phương Lan làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh. Dù có rất đông người dân nhưng chỉ mất hơn 15 phút chị Lan đã giải quyết xong công việc.

 Chị Nguyễn Thị Phương Lan được hướng dẫn và giải quyết nhanh hồ sơ. Ảnh: LÊ ÁNH

Chị Nguyễn Thị Phương Lan được hướng dẫn và giải quyết nhanh hồ sơ. Ảnh: LÊ ÁNH

Tôi cứ tưởng mới thay đổi về địa giới hành chính nên thủ tục có thể phát sinh thêm nhiều thứ. Nhưng đến đây tôi được cán bộ hướng dẫn và giải quyết rất nhanh, gọn, hiện đại” - chị Lan cho biết.

Còn anh Nguyễn Quang Vinh (nhân viên ngân hàng) đến làm thủ tục về tín dụng. Anh Vinh cho biết hồ sơ vay vốn của khách hàng tại phường Bình Dương nhưng anh biết rằng thủ tục này có thể làm liên thông, phi địa giới hành chính nên đã đến phường Phú Lợi để thực hiện.

 Anh Nguyễn Quang Vinh cảm thấy rất vui khi hồ sơ được giải quyết phi địa giới hành chính. Ảnh: LÊ ÁNH

Anh Nguyễn Quang Vinh cảm thấy rất vui khi hồ sơ được giải quyết phi địa giới hành chính. Ảnh: LÊ ÁNH

“Đặc thù của ngân hàng là tiếp nhận hồ sơ vay vốn ở nhiều địa phương khác nhau. Hồi xưa hồ sơ của người dân ở phường, xã nào thì phải đến đó để giải quyết. Nhưng nay tôi chỉ cần đến nơi gần trụ sở ngân hàng nhất để làm. Chỉ trong thời gian ngắn tôi có thể giải quyết rất nhiều hồ sơ cho khách hàng, không cần phải chạy đi chạy lại đến từng địa phương như trước đây, quá tuyệt vời…” - anh Vinh chia sẻ.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng, bà Tôn Nữ Lý Phương (ngụ phường Diên Hồng) chia sẻ: “Tôi đến làm sao y chứng thực và được cán bộ hướng dẫn tận tình. Ban đầu tôi nghĩ sẽ gặp nhiều bất tiện khi thay đổi cách làm, nhưng thật sự không có gì khó khăn cả. Trụ sở mới rất khang trang, có máy lạnh mát rượi, có nước uống, mọi thứ đều chu đáo hơn trước”.

 Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng. Ảnh: HUỲNH THƠ

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng. Ảnh: HUỲNH THƠ

Anh Đào Huy Lộc (cùng ngụ phường Diên Hồng) đến xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Anh Lộc cho biết rất ấn tượng khi phường trang bị máy tính cho người dân thao tác dịch vụ công, có nhân viên hỗ trợ nếu không rành công nghệ.

“Phường có wifi miễn phí, mở nhạc chill nhẹ nhàng. Đến đây không có cảm giác là đến làm thủ tục hành chính, mà như đang ở một nơi tiếp khách thân thiện” - anh Lộc nói.

 Trung tâm hành chính công trang bị đủ các phương tiện, tạo sự thuận lợi và thoải mái cho người dân khi đi làm dịch vụ công. Ảnh: HUỲNH THƠ

Trung tâm hành chính công trang bị đủ các phương tiện, tạo sự thuận lợi và thoải mái cho người dân khi đi làm dịch vụ công. Ảnh: HUỲNH THƠ

Gặp phóng viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cầu Kiệu, chị Nguyễn Thị Quế Anh (ngụ phường Cầu Kiệu) chia sẻ sự hài lòng sau khi vừa giải quyết xong công việc: “Trước đây mỗi lần đi làm thủ tục hành chính là tôi phải phải chạy tới chạy lui giữa cơ quan này cơ quan kia. Nhưng lần này thì khác hẳn, tôi đi cùng con nhỏ mà chỉ mất chưa đầy 15 phút để hoàn tất hồ sơ. Lần đầu tiên tôi thấy đi làm giấy tờ mà nhẹ nhàng, dễ chịu như vậy”.

 Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công phường Cầu Kiệu. Ảnh: HUỲNH THƠ

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công phường Cầu Kiệu. Ảnh: HUỲNH THƠ

Tạo trải nghiệm thân thiện, năng động, hiệu quả cho dân

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng, cho biết lượng người đến trung tâm khá nhiều do khối lượng hồ sơ tồn đọng từ trước. Tuy vậy, các công chức đã chủ động tăng tốc xử lý, linh hoạt trong điều phối công việc, hạn chế tối đa tình trạng người dân phải chờ đợi lâu.

 Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng. Ảnh: HUỲNH THƠ

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng. Ảnh: HUỲNH THƠ

“Sau gần một tuần triển khai, quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đã vào nền nếp” - ông Giang chia sẻ. Cụ thể, trung tâm đã tiếp nhận và xử lý 1.293 thủ tục sao y chứng thực, 105 hồ sơ chứng thực chữ ký, 107 thủ tục hộ tịch - tư pháp, 52 thủ tục đăng ký kinh doanh...

Theo ông Giang, một trong những thách thức hiện nay là việc chuyển giao một số thủ tục từ cấp quận cũ về cấp phường thực hiện, đòi hỏi cán bộ cơ sở phải nắm chắc quy trình mới để đảm bảo chất lượng phục vụ không bị gián đoạn.

Trần Thị Diệu Hiền, Chánh văn phòng HĐND - UBND phường Cầu Kiệu, cho biết từ ngày thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, yêu cầu của người dân được tập trung giải quyết tại một đầu mối là trung tâm phục vụ hành chính công; người dân không mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi...

Kết nối giữ với hệ thống dữ liệu quốc gia

Chính phủ đã có quy định về bỏ thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong các thủ tục hành chính, đặc biệt là khi đăng ký kết hôn (Nghị định 07/2025).

Thay vào đó, cơ quan chức năng sẽ khai thác thông tin tình trạng hôn nhân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, và kết nối giữa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương với các hệ thống dữ liệu quốc gia sẽ hỗ trợ vấn đề này.

Về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Trường hợp tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo hình thức trực tiếp, sau khi hoàn tất thủ tục thì công chức tư pháp - hộ tịch cập nhật thông tin xác nhận tình trạng hôn nhân trên hệ thống.

Trường hợp tiếp nhận hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân theo hình thức trực tuyến, công chức tư pháp - hộ tịch gửi lại biểu mẫu Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân điện tử với thông tin đầy đủ cho người yêu cầu qua thư điện tử hoặc thiết bị số.

Nếu người yêu cầu xác nhận thông tin đã thống nhất, đầy đủ hoặc không có phản hồi sau thời hạn một ngày thì công chức tư pháp - hộ tịch cập nhật thông tin xác nhận tình trạng hôn nhân trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.

Công chức tư pháp - hộ tịch in Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trình Lãnh đạo UBND cấp xã ký, chuyển tới Trung tâm Phục vụ hành chính công để trả kết quả cho người yêu cầu.

 Người dân làm thủ tục liên quan lĩnh vực chứng thực, hộ tịch tại phường Cầu Kiệu. Ảnh: HUỲNH THƠ

Người dân làm thủ tục liên quan lĩnh vực chứng thực, hộ tịch tại phường Cầu Kiệu. Ảnh: HUỲNH THƠ

Hồ sơ khó, có cán bộ lo

Sáng 10-7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phúc Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Lợi, cho biết ông luôn có mặt tại trung tâm cùng với một cán bộ có kinh nghiệm trong việc giải quyết các thủ tục hành chính để thường trực giải quyết những hồ sơ “khó” cho người dân.

“Một số hồ sơ có vướng mắc, không thể giải quyết theo quy trình bình thường. Cụ thể như, một số người dân có người nhà mất đã lâu nhưng không làm giấy chứng tử, bây giờ cần giấy tờ này để giải quyết thủ tục có liên quan, thì cán bộ này sẽ ngay lập tức đi xác minh và giải quyết ngay cho người dân trong ngày”.

Chia sẻ với PLO, ông Phan Công Khanh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết ngay từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động thử nghiệm, ông Khanh đã quán triệt và chỉ đạo cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân phải luôn tận tình, chu đáo. Hồ sơ nào khó thì phải tìm cách tháo gỡ giải quyết, không đùn đẩy trách nhiệm, không để người dân phải chờ đợi. Không để người dân đến giải quyết thủ tục hành chính nhưng khi đi về mang tâm trạng bực dọc, khó chịu.

“Tới đây, phường Phú Lợi sẽ tiếp tục hoàn thiện Trung tâm Phục vụ hành chính công về cơ sở vật chất và con người. Những vấn đề hạn chế xảy ra trong thời gian mới hoạt động sẽ dần được khắc phục. Từ đó, chỉ cần người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thì sẽ được giải quyết mọi thủ tục hành chính” - ông Khanh chia sẻ.

HUỲNH THƠ

LÊ ÁNH

Nguồn PLO: https://plo.vn/trung-tam-hanh-chinh-cong-cap-phuong-xa-tai-tphcm-gan-dan-hon-thuan-tien-hon-post859480.html