Tuyên Quang: Đổi mới đào tạo lái xe theo quy định mới, nâng chất lượng đầu ra

Thực hiện Nghị định 160/2024/NĐ-CP và Thông tư 14/2025/TT-BXD, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại Tuyên Quang đã chủ động cập nhật chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo và góp phần bảo đảm ATGT.

Chuẩn hóa trong đào tạo lái xe

Nghị định 160/2024/NĐ-CP và Thông tư 14/2025/TT-BXD, có hiệu lực từ ngày 1/9/2025, quy định về đào tạo lái xe; bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ kiến thức pháp luật giao thông đường bộ.

Thực hiện Nghị định 160/2024/NĐ-CP và Thông tư 14/2025/TT-BXD, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại Tuyên Quang đã chủ động cập nhật chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Thực hiện Nghị định 160/2024/NĐ-CP và Thông tư 14/2025/TT-BXD, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại Tuyên Quang đã chủ động cập nhật chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Theo quy định, người học lái xe mô tô (A1, A, B1) hoặc ô tô (từ B01, B đến C1) được lựa chọn hình thức học lý thuyết gồm: Tự học, học từ xa có hướng dẫn hoặc học tập trung.

Riêng thực hành lái xe vẫn bắt buộc học trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Số lượng học viên trên xe được giới hạn tối đa 5 người/xe hạng B và 8 người/xe hạng C1. Quãng đường tập lái được tính riêng cho từng học viên; thời gian tập lái trên sân được tính theo nhóm.

Việc kiểm tra kết thúc các nội dung đào tạo gồm: kiểm tra lý thuyết theo bộ câu hỏi sát hạch và mô phỏng tình huống giao thông do Bộ Công an ban hành; kiểm tra thực hành với các bài liên hoàn, bài tiến - lùi hình chữ chi và lái xe trên đường.

Người học được tham dự kiểm tra khi có mặt tối thiểu 70% thời gian học lý thuyết; hoàn thành đủ thời gian và ít nhất 50% quãng đường học thực hành trên sân; đủ quãng đường và tối thiểu 50% thời gian thực hành trên đường.

Kết quả kiểm tra lý thuyết, mô phỏng, các bài liên hoàn và lái xe trên đường được đánh giá theo quy trình sát hạch của Bộ Công an. Bài tiến - lùi chữ chi do cơ sở đào tạo chấm theo thang điểm 10, làm tròn đến một chữ số thập phân. Người học được công nhận hoàn thành khóa đào tạo khi đạt yêu cầu theo quy định, trong đó bài tiến - lùi chữ chi phải đạt từ 5,0 điểm trở lên.

Ông Phan Văn Ngọc, Giám đốc Trung tâm sát hạch Việt Nhật, cho biết ngay khi Nghị định 160 và Thông tư 14 có hiệu lực, trung tâm đã đầu tư đồng bộ phòng học, sân tập và phương tiện sát hạch. Đơn vị hiện có hơn 180 giáo viên, xe tập lái các hạng và sân tập đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo điều kiện thực hành và sát hạch theo đúng quy định.

“Toàn bộ quá trình học và sát hạch được giám sát bằng thiết bị điện tử, buộc học viên phải nghiêm túc hơn”, ông Ngọc nói.

Nghị định 160 và Thông tư 14 có hiệu lực, nhiều trung tâm sát hạch tại Tuyên Quang đã đầu tư đồng bộ phòng học, sân tập và phương tiện sát hạch.

Nghị định 160 và Thông tư 14 có hiệu lực, nhiều trung tâm sát hạch tại Tuyên Quang đã đầu tư đồng bộ phòng học, sân tập và phương tiện sát hạch.

Học viên Nguyễn Thị Huyền Trang (lớp B1 tự động) chia sẻ: “Trước đây mỗi buổi học được điểm danh bằng QR; nay toàn bộ giờ học đều được ghi nhận trên hệ thống. Xe tập lái mới, cảm biến đầy đủ nên học an toàn hơn”.

Theo quy định mới, học viên phải hoàn thành đầy đủ thời lượng lý thuyết và thực hành, không được “rút ngắn” chương trình.

Nâng cao chất lượng đầu ra

Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Trường Trung cấp Công nghệ Việt Nhật là đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe ngoài công lập mới đi vào hoạt động tại tỉnh Tuyên Quang. Thực hiện Thông tư 14/2025/TT-BXD, Trung tâm đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Trung tâm chú trọng cải thiện phòng học lý thuyết, ứng dụng giáo án điện tử, máy chiếu và các thiết bị giảng dạy hiện đại. Đồng thời, đầu tư xe tập lái mới, lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động và bổ sung hệ thống mô hình, biển báo giao thông theo quy chuẩn, giúp học viên được rèn luyện trong môi trường thực hành sát với thực tế.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên tăng cường tuyên truyền các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Học viên được tiếp cận chương trình đào tạo chuẩn, bám sát thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đầu ra.

Học viên được tiếp cận chương trình đào tạo chuẩn, bám sát thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đầu ra.

Cơ sở vật chất của trung tâm được học viên đánh giá đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo, từ phòng học đến sân thực hành. Mô hình giảng dạy ứng dụng công nghệ, đặc biệt là hệ thống xe cảm ứng, giúp học viên làm quen với quy trình sát hạch thực tế.

Nhờ vậy, học viên được tiếp cận chương trình đào tạo chuẩn, bám sát thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đầu ra; toàn bộ quá trình giảng dạy và học thực hành được giám sát bằng thiết bị theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ông Bùi Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm đào tạo, cho biết đơn vị hướng đến mục tiêu đào tạo người lái xe có kiến thức pháp luật, kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn và ý thức chấp hành khi tham gia giao thông.

“Chúng tôi đặt trọng tâm không chỉ đào tạo lái xe giỏi mà còn rèn luyện văn hóa giao thông, lấy chất lượng và an toàn làm tiêu chí hàng đầu”, ông Hùng nhấn mạnh.

Thượng tá Ma Đình Chầm, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang, thông tin rằng ngay sau khi được giao nhiệm vụ, đơn vị đã khẩn trương khảo sát, chuẩn bị nhân lực và trang thiết bị; đồng thời phối hợp các ngành liên quan thuê địa điểm và cơ sở vật chất, bảo đảm tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe kịp thời, thuận lợi cho người dân.

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo đang được các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tích cực triển khai, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe được cấp phép, hạn chế tai nạn và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Nam Nhi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tuyen-quang-doi-moi-dao-tao-lai-xe-theo-quy-dinh-moi-nang-chat-luong-dau-ra-192251210072358241.htm