Ứng dụng công nghệ số tạo 'cú hích' cho ngành du lịch Việt
Ngày 25/4, tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Mobifone (Bộ Công an) tổ chức tọa đàm 'Phát triển sản phẩm ứng dụng công nghệ số đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam'.
Tham dự và phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong chiến lược phát triển ngành du lịch, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu thu hút mạnh mẽ khách quốc tế sau đại dịch.
Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, sự kiện nằm trong khuôn khổ triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, với trọng tâm là thảo luận các cơ hội và thách thức trong phát triển sản phẩm du lịch mới, ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách quốc tế.
Cục trưởng cho biết, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với ngành du lịch khi bước vào giai đoạn tăng tốc phục hồi và phát triển. Ngành đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng.
Những con số này không chỉ mang tính chiến lược đối với tăng trưởng GDP quốc gia mà còn mở ra kỳ vọng tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo.
Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Cục trưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải đổi mới tư duy tiếp cận thị trường, hiện đại hóa hoạt động xúc tiến quảng bá và đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, hiện đại, thuận tiện, an toàn và hấp dẫn hơn cho du khách quốc tế.
Minh chứng cho đà phục hồi mạnh mẽ của ngành, ông Nguyễn Trùng Khánh dẫn số liệu quý I/2025 khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng tới 134% so với thời điểm trước đại dịch năm 2019. Du khách nội địa cũng đạt con số ấn tượng 35,5 triệu lượt, với tổng thu từ du lịch ước đạt 242.000 tỷ đồng.
"Những kết quả này là thành quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các địa phương và đặc biệt là sự linh hoạt, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ", Cục trưởng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Ảnh: Kim Thoa).
Trong khuôn khổ chương trình, ông Nguyễn Quý Phương – Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã trình bày báo cáo về xu hướng du lịch toàn cầu và bức tranh hiện tại của du lịch Việt Nam.
Theo ông Phương, ngành du lịch thế giới đã cơ bản phục hồi trong năm 2024 và tiếp tục trên đà tăng trưởng trong năm 2025. Đặc biệt, khu vực châu Á – Thái Bình Dương được đánh giá có tốc độ phục hồi cao nhất.
Các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch sinh thái, cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng và du lịch gắn với thiên nhiên đang chiếm ưu thế. Đây cũng là định hướng phát triển của du lịch Việt Nam, một điểm đến giàu bản sắc văn hóa, sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và đang có sức hút mạnh mẽ với các thị trường trọng điểm, đặc biệt là Đông Bắc Á.
Với tốc độ tăng trưởng khả quan trong những tháng đầu năm, ông Phương tin tưởng ngành Du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể cán đích các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.
Ông Phương nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu và hành vi của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã có nhiều thay đổi rõ nét.
Theo ông, du khách hiện nay ngày càng đòi hỏi trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao, dịch chuyển từ mô hình tour truyền thống sang tự tìm kiếm và sử dụng dịch vụ trực tuyến, chủ động lựa chọn hành trình thông qua các công cụ công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI).
Xu hướng này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các điểm đến, doanh nghiệp du lịch trong nước phải nhanh chóng chuyển mình, thích ứng linh hoạt để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Nguyễn Quý Phương – Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) trình bày báo cáo về xu hướng du lịch toàn cầu và bức tranh hiện tại của du lịch Việt Nam.
Một điểm nhấn đáng chú ý tại tọa đàm là phần giới thiệu sản phẩm công nghệ du lịch mới – Hi Vietnam do Tổng Công ty Viễn thông Mobifone phát triển, hướng tới đối tượng khách quốc tế khi vừa nhập cảnh vào Việt Nam.
Đây là sản phẩm tích hợp SIM và eSIM du lịch miễn phí, đi kèm nền tảng du lịch thông minh, giúp du khách tiếp cận nhanh chóng thông tin về điểm đến, đặt dịch vụ, thanh toán quốc tế và được hỗ trợ đa ngôn ngữ.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đánh giá cao sáng kiến của Mobifone trong việc phát triển sản phẩm "Hi Vietnam" – một giải pháp công nghệ du lịch toàn diện.
Theo ông, đây là bước đi đúng hướng trong quá trình xây dựng nền tảng du lịch thông minh, không chỉ mang lại tiện ích cho du khách mà còn hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý điểm đến, cải thiện chất lượng dịch vụ và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Dự kiến, Mobifone sẽ chính thức ra mắt Hi Vietnam vào đầu quý III/2025, kỳ vọng tạo ra bước đột phá trong nâng cao trải nghiệm số cho du khách và hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý du lịch trong kỷ nguyên chuyển đổi số.