Văn hóa đẹp khi đi xe buýt

Rất nhiều thư cảm ơn và đánh giá cao về sự tận tình, trách nhiệm của nhân viên xe buýt đã được gửi tới các đơn vị quản lý và vận hành xe buýt trong thời gian qua, cho thấy hệ thống xe buýt Thủ đô đang để lại nhiều ấn tượng tốt.

Hệ thống xe buýt Thủ đô đang nhận về nhiều đánh giá tích cực, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về phương tiện công cộng.Những câu chuyện cảm động trên xe buýt

Chị Nguyễn Thị Nguyên ở xã Hát Môn (Hà Nội) không thể quên được sự giúp đỡ tận tình và kịp thời của nhân viên bán vé và lái xe buýt tuyến 20A. Hơn 1 tháng qua, chị vẫn còn rất xúc động khi kể lại câu chuyện may mắn của mình. Chị Nguyên chia sẻ: “Hôm 1/9, bên Đông Anh có tổ chức triển lãm, tôi đi sang bên đấy xem nhưng do thời tiết khá oi nóng nên tôi bị mệt và ngất trên xe buýt. Khi tỉnh dậy, tôi được anh Thanh - lái xe tuyến 20A đưa vào viện cấp cứu kịp thời. Tôi cảm ơn anh Thanh, cảm ơn Xí nghiệp xe buýt 10/10 đã đào tạo nên những lái xe, nhân viên bán vé rất là nhiệt tình”.

Còn với anh Bùi Ngọc Thanh, lái xe tuyến 20A lộ trình Nhổn – Sơn Tây – Minh Châu, việc giúp đỡ hành khách khi gặp vấn đề sức khỏe là kỹ năng cơ bản được đào tạo ở đơn vị. Vậy nên khi gặp tình huống, anh cùng nhân viên phục vụ đã nhanh chóng dừng xe, trấn an hành khách và đưa người gặp nạn đến cơ sở y tế gần nhất.

Anh Bùi Ngọc Thanh cho hay: "Khi gặp trường hợp người bị nạn, ngất trên xe thì không chỉ riêng mình mà tất cả hành khách trên xe đều xúm lại giúp đỡ. Mình cũng chỉ là một phần nhỏ thôi. Đưa được những người đi bệnh viện cấp cứu là mình cảm thấy hạnh phúc vô cùng".

Anh Trần Anh Dân, xí nghiệp xe buýt 10/10 – Transerco, bày tỏ: “Anh Thanh là một lái xe bậc cao, có nhiều năm kinh nghiệm lái xe. Vừa rồi, anh Thanh đã cứu giúp một hành khách không may bị ngất trên xe, đưa vào trung tâm y tế cấp cứu. Đây là một hành động rất là đẹp của anh ấy mà chúng tôi cần noi theo”.

Câu chuyện trên là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Bởi đằng sau tay lái không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp, mà còn là tấm lòng nhân ái, tinh thần phục vụ vì cộng đồng. Trên hành trình mỗi ngày của từng chuyến xe buýt, những nhân viên bán vé, lái xe vẫn học hỏi và rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tạo sự chuyên nghiệp để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Hiệu quả từ những kỹ năng được rèn luyện hằng ngày

Rất nhiều hành động đẹp và việc làm trách nhiệm của anh, chị, em nhân viên bán vé, lái xe buýt đang để lại ấn tượng và hình ảnh tốt trong mắt hành khách. Từ những việc làm nhân văn và ý nghĩa đó, họ góp phần xây dựng một nét đẹp văn hóa cho hệ thống xe buýt ở Thủ đô.

Khoảng 9 giờ sáng ngày 24/8/2025, trên chuyến xe buýt số 28, một hành khách có dấu hiệu khó thở, chóng mặt… Ngay lập tức, lái xe Lê Văn Tuyến đã chủ động dừng xe, cùng phụ xe sơ cứu ban đầu và nhanh chóng chuyển hướng đưa hành khách đến bệnh viện E gần đó để cấp cứu. Được cấp cứu kịp thời, hành khách rất biết ơn và cảm phục những nhân viên xe buýt.

Anh Dương Gia Huy, nhân viên bán vé Xí nghiệp xe buýt 10/10 – Transerco, kể lại: “Ngay sau khi phát hiện ra khách ngã, tôi đã nhanh trí kiểm tra tình trạng sức khỏe của khách rồi hô hoán anh lái xe kịp thời đưa vào viện”.

Lái xe Lê Văn Tuyến, Lái xe buýt Xí nghiệp xe buýt 10/10 – Transerco, cho hay: “Chúng tôi bắt đầu vào xí nghiệp là đã được học về đạo đức nghề nghiệp. Tính mạng của con người luôn là trên hết. Khi có sự cố xảy ra trên xe, chúng tôi sẵn sàng xử lý”.

Từ những hành động nhân văn của lái xe Lê Văn Tuyến hay Bùi Ngọc Thanh, văn hóa Transerco đang được lan tỏa từng ngày, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của những người lái xe buýt Thủ đô: tận tâm, trách nhiệm và chuyên nghiệp trên mỗi chuyến xe.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp xe buýt 10/10 – Transerco, cho biết: “Với mỗi một hành động, cử chỉ cao đẹp của cá nhân, chúng tôi đều kịp thời biểu dương, vinh danh, khen thưởng. Qua đó truyền tải thông điệp đến tất cả cán bộ, nhân viên để họ lấy đó làm niềm tự hào và nhân rộng ra, làm sao để phục vụ hành khách được tốt nhất”.

Những hành động đơn giản như: trả lại tài sản của hành khách để quên, hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi, người yếu thế, giúp đỡ người tham gia giao thông khi gặp tai nạn, hỗ trợ và đưa người bị bệnh đi cấp cứu kịp thời… luôn tạo ra những câu chuyện xúc động, tạo hình ảnh ấn tượng cho xe buýt Thủ đô. Những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa của nhân viên xe buýt – dù chỉ là công việc hằng ngày – nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc cho mỗi hành khách với hệ thống xe buýt Hà Nội.

Những chuyến xe lan tỏa hình ảnh đẹp của Hà Nội

Không chỉ phấn đấu đạt được những chuyến xe buýt êm thuận, thân thiện và an toàn, làm hài lòng hành khách, Xí nghiệp xe buýt 10/10 những năm gần đây cũng liên tục triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, thái độ ứng xử, kỹ năng giao tiếp với hành khách và tinh thần trách nhiệm trong công việc với nhân viên xe buýt.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp xe buýt 10/10 – Transerco, cho biết thêm: “Chúng tôi luôn xác định lấy khách hàng làm trung tâm. Do vậy, chúng tôi luôn tập trung và có những giải pháp chuyên sâu, đặc biệt là công tác đào tạo, tập huấn và có hẳn chương trình lương cao trong việc phục vụ hành khách. Qua đó giúp cho anh em không chỉ thực hiện nhiệm vụ hằng ngày mà còn có hành vi, ứng xử tốt nhất, làm sao để khách hàng luôn gửi gắm niềm tin khi sử dụng xe buýt của chúng tôi”.

Với 14 tuyến xe và 156 phương tiện vận hành, Xí nghiệp xe buýt 10/10 vận chuyển hàng nghìn lượt hành khách mỗi ngày. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hành khách, ngoài việc đầu tư phương tiện mới, đơn vị còn chú trọng đào tạo cho nhân viên xe buýt về kỹ năng nghiệp vụ, cách giao tiếp, ứng xử với khách hàng…

Anh Trần Anh Dân, Lái xe Xí nghiệp xe buýt 10/10 – Transerco, cho hay: “Tổng công ty và Xí nghiệp xe buýt 10/10 hằng năm đều tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ về công tác vận hành phương tiện và phục vụ hành khách trên xe, đồng thời ban hành bộ quy tắc ứng xử của nhân viên phục vụ với hành khách trên xe. Chúng tôi được đào tạo rất kỹ, nắm chắc những quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Nhân viên phục vụ phải nắm vững chuẩn mực về phục vụ hành khách, không để xảy ra những trường hợp khách phàn nàn về chất lượng phục vụ cũng như thái độ của nhân viên lái xe, nhân viên phục vụ”.

Từ việc cư xử nhẹ nhàng, một lời chào, cử chỉ thân thiện đến hành động giúp đỡ hành khách lên, xuống xe… Tất cả đã và đang xây dựng nét đẹp văn hóa xe buýt Thủ đô. Hình ảnh ấn tượng này đang được lan tỏa từng ngày trên mỗi chuyến xe buýt.

Sinh viên Lê Hữu Sinh, Trường Đại học Điện lực, chia sẻ: “Chất lượng xe buýt trong những năm gần đây có sự cải thiện rất lớn, điều hòa mát hơn, vấn đề hỏng hóc được sửa chữa và tân trang kịp thời nên xe rất mới. Công tác vệ sinh trên xe rất sạch sẽ, luôn được vệ sinh liên tục, xe không bị mùi khó chịu”.

Sinh viên Nguyễn Diệu Linh, Trường Đại học Tài chính Quản trị Kinh doanh, đánh giá: “Là sinh viên năm nhất, em thường xuyên sử dụng xe buýt để di chuyển về nhà. Trên tuyến xe buýt, em thấy rất hài lòng về dịch vụ và không gian. Bác lái xe và phụ xe rất nhiệt tình hỏi han mọi người”.

Hướng tới giao thông xanh, Xí nghiệp xe buýt 10/10 tiếp tục đổi mới phương tiện theo hướng thân thiện môi trường, nâng cao văn hóa phục vụ, đảm bảo an toàn và hài lòng cho mỗi hành khách. Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp xe buýt 10/10 – Transerco, tiếp tục cho hay: “Chúng tôi thường xuyên quán triệt, phổ biến những quy định của pháp luật mới nhất để đội ngũ anh em lái xe, nhân viên nắm được và thực hiện nghiêm quy định. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn, đào tạo để anh em hiểu rõ hơn về luật giao thông. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng công nghệ giám sát hành trình để hỗ trợ nhân viên trong quá trình hoạt động trên tuyến, có vấn đề gì thì uốn nắn kịp thời ngay”.

Cách ứng xử, thái độ và sự tận tâm, trách nhiệm của mỗi nhân viên phục vụ trên xe buýt là hạt nhân quan trọng để xây dựng văn hóa, hình ảnh đẹp của xe buýt. Trong đó có sự đóng góp của hàng trăm cán bộ công nhân phục vụ của Xí nghiệp xe buýt 10/10 – những người đang tạo nên sự hấp dẫn cho hệ thống xe buýt Hà Nội.

Đỗ Công

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/van-hoa-dep-khi-di-xe-buyt-364422.htm