Vì sao xe Mỹ khó giảm sâu dù giảm thuế nhập khẩu?
Các chuyên gia cho rằng kịch bản giá xe giảm mạnh khi áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% đối với ô tô từ Mỹ về Việt Nam là khó xảy ra.
Nhiều ý kiến lạc quan cho rằng, việc áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% đối với ô tô từ Mỹ về Việt Nam được kỳ vọng sẽ kéo giá xe xuống, tạo điều kiện để xe Mỹ trở nên phổ biến hơn trên thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc này rất khó xảy ra.
Một chiếc ô tô nhập khẩu Mỹ về Việt Nam như Ford Explorer, dùng động cơ 2.3L, giá khai báo tính thuế 50.000 USD, hiện chịu các khoản:
• Thuế nhập khẩu (32%): 16.000 USD
• Thuế TTĐB (50%): 33.000 USD
• VAT (10%): 8.300 USD
• Tổng chi phí: 107.300 USD
Nếu thuế nhập khẩu 0%, lúc đó giá chiếc xe này sẽ chịu các khoản:
• Thuế TTĐB: 25.000 USD giá sau TTĐB: 75.000 USD
• VAT: 7.500 USD
• Tổng chi phí: 82.500 USD. Giảm 24.800 USD (~23%) so với hiện tại
Như vậy, tổng chi phí thuế và giá bán Ford Explorer nhập khẩu vào khoảng 2,1 tỷ đồng, chưa bao gồm phí vận chuyển, đăng ký và lợi nhuận nhà phân phối.
Các chuyên gia nhận định, dù thuế nhập khẩu về 0%, giá xe ô tô Mỹ vào Việt Nam vẫn sẽ ở ngưỡng cao so với mặt bằng chung. Bởi lẽ, những mẫu ô tô Mỹ có đặc trưng là động cơ dung tích lớn, khiến chúng phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất đối với ô tô từ 90-150% cho xe dưới 9 chỗ có động cơ dung tích trên 3.0L.
Anh Đoàn Anh Dũng, Phụ trách nội dung trang oto.com.vn cho rằng: “Các hàng rào thuế quan khác sẽ ảnh hưởng nhiều nhất vì xe Mỹ đa số thường có dung tích xi lanh lớn. Nhà nước sẽ có hàng rào thuế quan để đảm bảo ổn định thị trường cho xe lắp ráp trong nước”.
Có thể thấy, thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn là yếu tố chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu giá của xe nhập khẩu từ Mỹ, đặc biệt với các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn vốn phổ biến trên thị trường Mỹ. Do đó, dù được miễn thuế nhập khẩu, giá xe vẫn khó có thể giảm sâu.
Bên cạnh thuế, các chi phí như vận chuyển, kiểm định, phân phối, marketing và vận hành cũng góp phần làm đội giá bán lẻ. Vì vậy, tác động của việc miễn thuế nhập khẩu trong ngắn hạn sẽ không tạo ra biến động rõ rệt trên toàn thị trường ô tô Việt Nam.
Anh Đoàn Anh Dũng, Phụ trách nội dung trang oto.com.vn nhận định: “Các hãng xe Mỹ có thâm nhập vào thị trường Việt Nam cũng không ảnh hưởng đến các hãng xe mới tham gia vào thị trường. Vì phân khúc bình dân của Mỹ không nhiều, ngoài ra hãng xe nội địa của Mỹ cũng không còn nhiều nữa nên để xáo trộn thị trường xe trong nước là không dễ dàng”.
Ngoài bài toán chi phí, các hãng xe của Mỹ còn phải cân nhắc chiến lược sản phẩm trước khi đưa về Việt Nam. Nếu tung quá nhiều mẫu xe, yếu tố khan hiếm sẽ mất đi, ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu và lợi nhuận. Đồng thời, khoảng cách giá giữa các phân khúc nếu không đủ rõ ràng dễ khiến các dòng xe giẫm chân nhau, gây khó khăn trong định vị và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/vi-sao-xe-my-kho-giam-sau-du-giam-thue-nhap-khau-345959.htm