Viconship nâng cao năng lực cảng biển tại Hải Phòng

Vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản 5100/CHHVN-KHĐT, thỏa thuận về vị trí và thông số kỹ thuật đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc luồng hàng hải Hải Phòng.

Theo đó, đoạn luồng từ lý trình Km31+200 đến Km34+900 có chiều dài 3,7 km sẽ được nạo vét đạt độ sâu -8,5 m.

Căn cứ vào văn bản số 10731/BGTVT-KHĐT của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã đồng ý cho CTCP Container Việt Nam (Viconship) tiến hành nạo vét và nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ - cảng Xanh Vip (Vip Greenport). Đây là hai bến cảng trực thuộc quản lý của doanh nghiệp này.

Chiều dài đoạn luồng 3,7 km và đạt độ sâu -8,5 m. Chiều rộng đoạn luồng từ lý trình Km31+200 đến Km32+200 (chiều dài 1.000 m) từ 80 đến 120 m; từ lý trình Km32+200 đến Km33+770 (chiều dài 1.570 m) 80 m; từ lý trình Km33+770 đến Km34+900 (chiều dài 1.130 m) từ 80 đến 110 m.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Với khối lượng nạo vét khoảng 350 nghìn m³, việc luồng được duy tu, nạo vét đưa về chuẩn tắc thiết kế giúp tàu ra, vào cảng thuận tiện hơn, neo đậu an toàn, sản lượng hàng hóa tăng lên.

Viconship tuân thủ các quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và đường thủy nội địa.

Công ty cũng gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng kế hoạch chi tiết về việc triển khai các công tác nạo vét, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về môi trường, xây dựng và các quy định pháp luật liên quan.

Sau khi hoàn thành nạo vét, Viconship sẽ bàn giao đoạn luồng cho Cục Hàng hải Việt Nam để tổ chức quản lý khai thác và duy tu đoạn luồng theo quy định đối với luồng hàng hải công cộng.

Với chiều dài 3,7 km và độ sâu đạt -8,5m, luồng hàng hải Hải Phòng sau khi nâng cấp sẽ trở thành một trong những tuyến đường thủy trọng điểm của khu vực, thu hút các hãng tàu lớn đến giao dịch. Điều này không chỉ góp phần giảm chi phí vận chuyển, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển của Viconship trên bản đồ giao thương quốc tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

CTCP Container Việt Nam hiện là doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng với tổng công suất xử lý 2,6 triệu TEUs, chiếm 30% thị phần toàn khu vực. Trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, từ tháng 06/2024, Viconship đã triển khai thoái vốn khỏi các lĩnh vực không trọng yếu để tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, bao gồm việc rút toàn bộ vốn tại dự án khách sạn Hyatt Place gần 2.000m² tại trung tâm thành phố Hải Phòng và Công ty TNHH Tuyến Container T.S Hà Nội.

Gần đây nhất, doanh nghiệp đã hoàn tất chuyển nhượng hơn 22,05% vốn tại CTCP Cảng dịch vụ Dầu khí Đình Vũ. Những động thái này nằm trong chiến lược tập trung nguồn lực vào việc hoàn thiện và mở rộng quy mô kinh doanh cốt lõi của Viconship.

Ở chiều ngược lại, thời gian gần đây, Viconship liên tục đẩy mạnh hoạt động M&A thể hiện tham vọng lớn đối với thị trường vận tải, cảng biển khu vực miền Bắc.

Tháng 10/2024, doanh nghiệp này đã trở thành cổ đông lớn thứ hai của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship, nắm giữ tỷ lệ sở hữu 40,01%. Trước đó, trong quý 2/2024, Viconship đã thành công trong thương vụ thâu tóm 100% vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ, trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng.

Hiện tại, doanh nghiệp đang sở hữu loạt cảng tại cụm cảng Hải Phòng, trong đó 3 cảng chính là Cảng Green (sở hữu 100%, 300.000 TEUs), Cảng VIP Green (sở hữu 74%, 800.000 TEUs), Cảng Nam Hải Đình Vũ (sở hữu 100%, 550.000 TEUs).

Đặc biệt, cảng Nam Hải Đình Vũ nằm giữa cảng VIMC Đình Vũ và VIP Green. Do đó, việc thâu tóm cảng này giúp Công ty Cổ phần Container Việt Nam “liền thổ” 03 cảng có công suất lớn nhất hiện nay, tạo ra hệ thống cầu tàu liền mạch lên đến 1.500m, giúp giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng và linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu.

Thùy Dương

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/viconship-nang-cao-nang-luc-cang-bien-tai-hai-phong-35725.html