Vừa mới thông xe, 1 cao tốc đã gặp vấn đề về chất lượng công trình

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương xử lý khắc phục tồn tại của một số hạng mục và hoàn thành các khối lượng còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA 6, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng yêu cầu khẩn trương xử lý khắc phục các tồn tại của một số hạng mục công trình thuộc dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt bảo đảm chất lượng, an toàn khai thác.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt kiểm tra chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình, đồng thời tập trung tổ chức kiểm tra, đánh giá, sửa chữa khắc phục tồn tại, khiếm khuyết của hạng mục mặt đường bê tông xi măng tại Km430+500, hoàn thành muộn nhất trong ngày 1/8/2024.

Dù được thông xe toàn tuyến nhưng dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn nhiều việc phải làm như đường gom, hệ thống an toàn khác trên tuyến....

Dù được thông xe toàn tuyến nhưng dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn nhiều việc phải làm như đường gom, hệ thống an toàn khác trên tuyến....

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị có liên quan phải thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ các hạng mục công trình trên tuyến đã thi công hoàn thành để phát hiện và kịp thời yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục sửa chữa ngay các tồn tại, khiếm khuyết, bảo đảm yêu cầu của thiết kế và quy định của hợp đồng xây dựng, bảo đảm tuân thủ phương án giao thông được duyệt, ATGT trong quá trình thi công sửa chữa, khắc phục và sau khi đưa vào sử dụng.

Đối với Ban QLDA 6, Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp dự án kiểm tra thực hiện các khắc phục sửa chữa các tồn tại, khiếm khuyết của các hạng mục công trình theo quy định của Hợp đồng BOT.

Đối với các khối lượng còn lại của dự án, Bộ GTVT đã có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo, yêu cầu Ban QLDA 6, doanh nghiệp dự án, bám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu thi công hoàn thành các hạng mục còn lại bảo đảm tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, đáp ứng chất lượng, tiến độ, ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Dù mới được thông xe nhưng tại km 430 +500 trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã xảy ra nhiều đoạn bong tróc tạo thành những ổ trâu, ổ gà lớn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dù mới được thông xe nhưng tại km 430 +500 trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã xảy ra nhiều đoạn bong tróc tạo thành những ổ trâu, ổ gà lớn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đối với các khối lượng còn lại của dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, doanh nghiệp dự án bám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu thi công hoàn thành các hạng mục còn lại bảo đảm tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, đồng thời hoàn thành các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Vài ngày qua, hình ảnh chụp những vị trí nền xi măng bị lún, bong bật xuất hiện trên mạng xã hội kèm thông tin cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.000 tỉ đồng mới khai thác đã hỏng. Hình ảnh cho thấy vị trí bê tông xi măng bị bong bật nằm ở phần đường mở rộng là nơi chờ làm trạm thu phí làm bằng bê tông xi măng.

Các điểm bong tróc này tạo thành những ổ trâu, ổ gà lớn rất nguy hiểm cho xe qua lại. Đặc biệt, đây là tuyến đường cao tốc cho xe chạy tối đa 90km/h.

Được biết, đoạn tuyến trên chưa được hoàn chỉnh do chủ đầu tư sắp triển khai xây dựng trạm thu phí tại đây. Tuy nhiên, trong quá trình "chờ" xây dựng, các xe đi qua nhiều nên đã xảy ra một số điểm bong tróc.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.000 tỉ đồng mới khai thác đã xảy ra bong tróc, chủ đầu tư cho biết phần hư hỏng mới chỉ thi công tạm.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.000 tỉ đồng mới khai thác đã xảy ra bong tróc, chủ đầu tư cho biết phần hư hỏng mới chỉ thi công tạm.

Liên quan đến việc bong tróc, xuất hiện ổ gà tại vị trí xây trạm thu phí, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cũng đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và Ban QLDA 6. Báo cáo cho biết tại km 430+500 có bổ sung một trạm thu phí trên tuyến chính, thiết kế hướng ra là mặt đường bê tông xi măng đơn làn có barie.

Để phục vụ thông xe đợt 29/4/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhà thầu đã hoàn thiện mặt đường phần xe chạy. Riêng phần đảo thu phí có kích thước rộng 2m, dài 33m (nằm giữa hai làn xe hướng Nam - Bắc) chưa thi công đảo mà tạm thời đổ bê tông nghèo để phục vụ thông xe.

Qua quá trình khai thác lưu lượng xe lớn, tốc độ cao chạy vào vị trí này gây hiện tượng bong bật và xuất hiện cục bộ một số ổ gà trên phạm vi đảo thu phí và 2 tấm bê tông mặt đường. Hiện nhà thầu đã sửa chữa, khắc phục các vị trí có xuất hiện ổ gà trên mặt đường. Đồng thời thi công hệ thống đảo thu phí xong trước ngày 2/8/2024.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đầu tư theo hình thức PPP thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. Dự án khởi công vào tháng 5/2021, thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 6 vừa qua.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua tỉnh Nghệ An (44,4 km) và tỉnh Hà Tĩnh (4,9 km), khởi công từ tháng 5/2021. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe (mỗi chiều 2 làn), nền đường rộng 17 m. Dự án có tổng mức đầu tư 11.150 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn từ ngân sách Nhà nước là 6.060 tỷ đồng.

Bản tin dự báo thời tiết mới nhất ngày 28/7.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/vua-moi-thong-xe-1-cao-toc-da-gap-van-de-ve-chat-luong-cong-trinh-169240728085253247.htm