Xe hybrid được chú ý khi doanh số xe điện chậm lại

Khi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng chậm hơn dự kiến, các nhà sản xuất ô tô lớn đang ngày càng chú ý xe hybrid (vận hành bằng động cơ đốt trong kết hợp với động cơ điện). Các hãng xe ở Mỹ đang xem xét tăng nguồn cung xe hybrid để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tránh các hình phạt tốn kém liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của chính quyền liên bang.

Tại thị trường Mỹ, các mẫu xe hybrid bao gồm Prius của Toyota có doanh số tăng trưởng nhanh hơn xe thuần điện. Ảnh: Kelly Blue Book

Tại thị trường Mỹ, các mẫu xe hybrid bao gồm Prius của Toyota có doanh số tăng trưởng nhanh hơn xe thuần điện. Ảnh: Kelly Blue Book

Sự thay đổi nói trên trái ngược với thông điệp chuyển đổi sang sang điện hoàn toàn trên toàn ngành trong những năm gần đây. Nhiều hãng xe đã bắt đầu đầu tư hàng tỉ đô la vào các mẫu xe thuần điện. Nhưng xe hybrid, có chi phí thấp hơn, có thể giúp ngành công nghiệp ô tô giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải trong thời gian ngắn, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng điện hóa phương tiện đi lại.

Doanh số xe hybrid tăng trưởng tốt hơn xe thuần điện

Theo nhà cung cấp dữ liệu Edmunds, tại Mỹ, doanh số bán xe điện hybrid truyền thống (hay còn gọi là HEV – hybrid electric vehicle), chẳng hạn như Toyota Prius, sẽ vượt doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện trong năm 2023.

Xe HEV chiếm 8,3% doanh số bán ô tô tại Mỹ, với khoảng 1,2 triệu xe được bán ra, tính đến tháng 11 năm nay. Tỷ lệ đó tăng 2,8 điểm phần trăm so với tổng doanh số năm ngoái. Với xe HEV, công nghệ phanh tái sinh năng lượng và năng lượng thừa do động cơ sinh ra sẽ tự sạc lại pin khi xe vận hành.

Xe điện chiếm 6,9% doanh số bán ô tô tại Mỹ trong cùng giai đoạn, tương đương khoảng 976.560 chiếc, tăng 1,7 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái. Doanh số bán xe hybrid sạc điện (hay còn gọi là PHEV – plug in hybrid), chỉ chiếm 1% tổng doanh xe tại Mỹ tính đến tháng 11.

Cả xe HEV và PHEV đều có động cơ truyền thống kết hợp với công nghệ xe điện. Một chiếc hybrid truyền thống như Toyota Prius có các bộ phận được điện hóa, bao gồm cả một bộ pin nhỏ, giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhằm hỗ trợ động cơ. PHEV thường có bộ pin lớn hơn để cung cấp năng lượng cho việc lái xe hoàn toàn bằng điện trong một số km nhất định.

“Đã có rất nhiều thảo luận trong vài năm qua về những động thái hướng tới điện hóa hoàn toàn xe hơi những xe hybrid vẫn chưa hết thời. Có rất nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng sử dụng xe điện hoàn toàn”, Jessica Caldwell, giám đốc phụ trách bộ phận phân tích dữ liệu của Edmunds, nói.

Xe hybrid cũng thường có chi phí thấp hơn và giúp giải tỏa nhiều mối lo ngại liên quan đến xe điện như phạm vi hoạt động hạn chế và thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Theo Edmunds, một chiếc xe HEV có giá trung bình 42.381 đô la tại Mỹ, thấp mức trung bình khoảng 59.400 đô la của xe điện, 60.700 đô la của một chiếc xe PHEV, và 44.800 đô la cho một chiếc xe truyền thống.

Đầu tháng này, ngân hàng Morgan Stanley cho biết Toyota, Honda và Hyundai –Kia chiếm 9/10 doanh số bán xe hybrid tại Mỹ. Đại diện của các hãng xe này cho biết họ đang nỗ lực tăng sản lượng và doanh số bán xe hybrid ở Mỹ.

“Quá trình chuyển đổi sang xe điện toàn sẽ mất thời gian, và xe HEV và PHEV sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của Kia America”, Eric Watson, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh tại thị trường Mỹ của Kia, nói.

Detroit quan quan tâm đến xe hybrid

Các hãng xe khác bao gồm các nhà sản xuất ô tô ở thủ phủ xe hơi Detroit của Mỹ, cũng đang chú ý đến xe hybrid với những chiến lược khác nhau.

Hồi tháng 9, Ford công bố kế hoạch gấp đôi doanh số mẫu xe bán tải hybrid V-6 trong năm 2024 lên khoảng 20% tại Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch của CEO Ford Jim Farley nhằm tăng gấp bốn lần sản lượng xe hybrid của Ford. Doanh số bán xe hybrid của Ford tính đến tháng 11 năm nay tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022 lên hơn 121.000 chiếc, tương đương 6,8% tổng doanh số của hãng tính đến thời điểm đó. Để so sánh, doanh số bán xe điện của Ford tăng 16,2% lên khoảng 62.500 chiếc, chiếm 3,5% tổng doanh số của hãng.

Tập đoàn ô tô Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, đang dựa vào xe PHEV cho chiến lược điện hóa trước khi giới thiệu một loạt mẫu xe thuần điện bắt đầu từ năm tới. Stellantis là công ty ty bán xe PHEV hàng đầu ở Mỹ và loại xe này chiếm khoảng 10% doanh thu quí 3 của công ty, dẫn đầu là hai mẫu xe SUV Jeep Wrangler và Grand Cherokee.

Nhưng General Motors (GM) vẫn chưa sẵn sàng thay đổi kế hoạch xe điện, trong đó, đặt mục tiêu chỉ cung cấp các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin vào năm 2035. Trong thập niên 2010, GM dẫn đầu về doanh số xe PHEV tại Mỹ với mẫu xe Chevrolet Volt. Tuy nhiên, hãng đã ngừng sản xuất mẫu xe này vào đầu năm 2019 vì ngại về nhu cầu và chi phí. Kể từ đó, GM này đã không cung cấp bất kỳ mẫu xe hybrid nào khác ở Mỹ ngoài mẫu xe Chevrolet Corvette E-Ray mới ra mắt gần đây, một phiên bản hybrid của mẫu xe thể thao nổi tiếng. GM cũng đang bán xe hybrid, bao gồm cả xe PHEV ở Trung Quốc.

“Chúng tôi vẫn có kế hoạch sử dụng tất cả các phương tiện chạy điện hạng nhẹ vào năm 2035. Chúng tôi sẽ điều chỉnh chiến lược dựa trên trên nhu cầu của khách hàng”, CEO GM Mary Barra cho biết trong cuộc họp báo gần dây.

Giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đô la tiền phạt

Các nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ đang trông cậy vào xe điện để hỗ trợ bù đắp cho khí thải và khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp của những mẫu xe SUV và xe bán tải lớn, có thể khiến họ bị chính phủ liên bang phạt hàng trăm triệu đô la

Theo thông tin do Cục Quản lý An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố vào tháng 6, GM và Stellantis đã phải trả tổng cộng 363,8 triệu đô la Mỹ tiền phạt vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liên bang đối với các mẫu xe mà họ sản xuất trong những năm trước.

Các khoản tiền phạt như vậy sẽ tăng đáng kể theo các đề xuất hiện tại của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe cộ và hướng tới xe điện.

Hồi đầu năm nay, Hội đồng chính sách ô tô Mỹ, một tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, cho biết, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với hơn 14 tỉ đô la Mỹ tiền phạt phạt vì không tuân thủ quy định giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu từ năm 2027 đến 2032 nếu không có những thay đổi đáng kể về hiệu quả sử dụng nhiên liệu tổng thể cho danh mục xe của họ. Theo Reuters, GM sẽ đối mặt khoản tiền phạt 6,5 tỉ đô, trong khi con số này của Stellantis và Ford sẽ là 3 tỉ đô la và 1 tỉ đô la. Với doanh số xe thuần điện chậm hơn, xe hybrid có thể tiết kiệm hàng triệu đô la tiền phạt cho các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ.

Sự hồi sinh của xe hybrid đặc biệt quan trọng đối với Toyota. Hãng xe lớn nhất thế giới được coi là nhà tiên phong về xe hybrid truyền thống với mẫu Prius. Toyota trở thành mục tiêu của các nhóm môi trường vào năm ngoái vì chiến lược phát triển sự kết hợp giữa xe hybrid, PHEV và EV, điều mà họ coi là thiếu cam kết đối với một tương lai xe chạy hoàn toàn bằng điện. Lập luận của Toyota vào thời điểm đó là hãng đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và lên kế hoạch phổ cập xe thuần điện dần dần trên toàn cầu.

“Mọi người cuối cùng cũng nhìn thấy thực tế”, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, người từng bị chỉ trích nặng nề vì cách tiếp cận chậm hơn đối với xe điện, nói hồi tháng 10 khi đề cập đến doanh số bán xe điện đang chậm lại.

Theo CNBC

Khánh Lan

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xe-hybrid-duoc-chu-y-khi-doanh-so-xe-dien-cham-lai/