Xe sang châu Âu mất đà tại Trung Quốc trước làn sóng xe nội địa giá rẻ
Nhu cầu xe sang nhập khẩu tại Trung Quốc suy giảm khi người tiêu dùng chuyển sang xe nội địa giá rẻ, giàu công nghệ, được trợ cấp mạnh, khiến các thương hiệu châu Âu đối mặt áp lực lớn.

Xe sang Mercedes-Benz-AMG và Mercedes-Maybach. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Xu hướng này đang tạo ra bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Porsche, Aston Martin, Mercedes-Benz và BMW – những hãng từ lâu đã chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc đang tác động mạnh đến thị trường xe sang. Tình trạng suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản đã khiến nhiều người tiêu dùng không còn mặn mà với các khoản chi tiêu lớn.
Theo ông Paul Gong, Trưởng bộ phận nghiên cứu ngành ô tô Trung Quốc của ngân hàng UBS, nhóm khách hàng giàu có ngày càng e ngại thể hiện sự giàu sang. Ngoài ra, nhiều người mua xe đã bị thu hút bởi chương trình trợ cấp đổi xe cũ lấy mới trị giá 20.000 NDT (tương đương 2.830 USD) của Chính phủ Trung Quốc dành cho các dòng xe điện và xe hybrid sạc điện. Ông Gong cho biết, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua các mẫu xe giá rẻ - có mức hỗ trợ phát huy tác dụng rõ rệt hơn, và phần lớn những mẫu xe này do các hãng Trung Quốc sản xuất.
Chuyên gia Claire Yuan phụ trách lĩnh vực ô tô Trung Quốc tại S&P Global Ratings cho biết, tăng trưởng kinh tế chậm lại là một trong những nguyên nhân chính khiến nhu cầu đối với các dòng xe cao cấp, bao gồm các thương hiệu như Mercedes-Benz và BMW, trở nên yếu đi.
Theo S&P Global Ratings, thị phần xe cao cấp tại Trung Quốc, với mức giá thường trên 300.000 NDT (khoảng 42.400 USD), đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2017-2023, chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán xe. Tuy nhiên, xu hướng này hiện đang đảo chiều khi thị phần xe cao cấp giảm xuống 14% trong năm 2024 và còn 13% trong chín tháng đầu năm 2025.
Trong khi doanh số xe sang chững lại thì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong đó có hãng xe điện BYD, lại đẩy mạnh đổi mới công nghệ và tỏ ra quyết liệt hơn nhiều thương hiệu phương Tây. Theo các nhà phân tích, các hãng Trung Quốc liên tục tung ra các mẫu xe điện và xe hybrid mới với mức giá thấp hơn, kể cả trong phân khúc cao cấp. Bà Yuan nhận định sản phẩm của các hãng xe Trung Quốc ngày càng cạnh tranh và dễ tiếp cận hơn ngay cả ở phân khúc xe sang, khiến các thương hiệu nước ngoài dần mất đà.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), trong 11 tháng đầu năm nay, các thương hiệu nội địa đã chiếm gần 70% thị phần xe chở khách. Trong khi đó, các thương hiệu Đức chiếm khoảng 12%, thương hiệu Nhật Bản khoảng 10% và thương hiệu Mỹ gần 6%.
Cuối tháng 10/2025, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, ông Ola Källenius, cảnh báo với các nhà đầu tư rằng tình trạng cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc sẽ chưa sớm chấm dứt. Hãng này cũng cho biết, thị trường xe cao cấp và xe sang tại Trung Quốc vẫn đang trong trạng thái căng thẳng.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, sản lượng ô tô hàng tháng của nước này lần đầu tiên vượt kỷ lục 3,5 triệu xe trong tháng 11/2025. Tuy nhiên, doanh số bán ô tô trong nước lại giảm 4% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu suy yếu trong bối cảnh một số địa phương đã ngừng áp dụng trợ cấp đổi xe mới.














