Xe số sàn chết máy có gây thiệt hại xe đáng kể không?

Xe số sàn chết máy tới 8-10 lần mỗi ngày trong thời gian dài mới có thể gây hại đáng kể, vậy đâu mới là nguyên nhân thực sự ảnh hưởng đến hộp số?

Lái xe số sàn mang lại nhiều cảm giác thú vị, đặc biệt với những ai yêu thích sự chủ động khi điều khiển xe.

 Honda Civic Type R 2024. Ảnh: Honda

Honda Civic Type R 2024. Ảnh: Honda

Tuy nhiên, không giống như xe số tự động, việc vận hành xe số sàn đòi hỏi người lái phải có kỹ năng phối hợp chân côn và cần số một cách nhuần nhuyễn. Một trong những nỗi lo phổ biến của người mới tập lái xe số sàn là liệu việc xe bị chết máy có gây hư hại đáng kể hay không.

Hiện tượng xe chết máy là gì?

Xe chết máy (stalling) xảy ra khi động cơ đột ngột ngừng hoạt động trong lúc xe đang di chuyển. Với xe số tự động, tình trạng này có thể xảy ra nhưng thường không phải do lỗi của người lái.

Ngược lại, ở xe số sàn, chết máy thường xuất phát từ việc nhả côn quá nhanh khi sang số, khiến vòng tua máy giảm xuống mức quá thấp, làm động cơ không thể tiếp tục hoạt động.

Nhiều tài xế lo ngại rằng tình trạng này có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho xe. Tuy nhiên, theo Smart Drive Test, thực tế việc chết máy không gây ảnh hưởng đáng kể. Xe chỉ bị hư hại nếu chết máy liên tục nhiều lần trong ngày (khoảng 8-10 lần) và duy trì trong thời gian dài. Vì vậy, những ai đang tập lái xe số sàn cũng không cần quá lo lắng khi vô tình làm xe chết máy.

Khi đã thuần thục kỹ năng lái xe số sàn, tình trạng chết máy hiếm khi xảy ra. Dù có thể gặp phải trong những tình huống như dừng giữa dốc cao, nhưng đối với những tài xế đã quen xe, đây không phải vấn đề lớn.

Những yếu tố thực sự gây hại cho xe số sàn

Dù chết máy không phải là nguyên nhân chính gây hư hỏng xe, nhưng vẫn có nhiều thói quen xấu khi lái xe số sàn có thể làm giảm tuổi thọ hộp số và hệ thống truyền động. Một trong số đó là "đạp côn thả trôi" (riding the clutch), tức là giữ chân trên bàn đạp côn trong khi xe đang di chuyển. Điều này làm ly hợp mòn nhanh hơn bình thường.

Ngoài ra, việc "trượt côn" (slipping the clutch) cũng là một trong những nguyên nhân gây hư hại. Đây là tình trạng người lái nhả côn từ từ nhưng không để ly hợp ăn khớp hoàn toàn, khiến bộ ly hợp nhanh chóng bị mài mòn.

Ngược lại, "thả côn đột ngột" (popping the clutch), tức là nhả chân côn quá nhanh trong khi vòng tua động cơ đang cao cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống truyền động.

Bên cạnh đó, người dùng xe số sàn cần chú ý kiểm tra mức dầu hộp số và nhiệt độ vận hành của xe. May mắn là nhiều mẫu xe đời mới hiện nay đã được trang bị đồng hồ hiển thị các thông số này ngay trên bảng táp-lô, giúp tài xế theo dõi và bảo dưỡng kịp thời.

Nhìn chung, nếu thực hiện bảo dưỡng định kỳ và sử dụng xe đúng cách, một chiếc xe số sàn sẽ vận hành bền bỉ trong thời gian dài. Vì vậy, chết máy khi lái xe số sàn không phải là vấn đề nghiêm trọng, quan trọng hơn cả là duy trì thói quen lái xe đúng kỹ thuật để đảm bảo tuổi thọ cho xe.

Hải Hà (Theo Motor Biscuit)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xe-so-san-chet-may-co-gay-thiet-hai-xe-dang-ke-khong-post338961.html