Xe Thành Bưởi liên tiếp gây tai nạn: 9 tháng bị tước phù hiệu đến 246 lần

Trong 2 tháng liên tiếp, xe của nhà xe Thành Bưởi xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông. Trong 9 tháng nhà xe này cũng bị tước phù hiệu đến 246 lần.

Sáng 10/10, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm, ông Lê Quang Bình, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó trưởng ban Thường trực Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) tại Đồng Nai trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng cả 3 tiêu chí.

Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 238 vụ TNGT, chết 212 người, bị thương 116 người. So với cùng kỳ tăng 86 vụ (tăng 56,57%), tăng 87 người chết (tăng 69,6%), tăng 42 người bị thương (tăng 56,76%).

 Quang cảnh hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm.

Trong đó, đặc biệt có vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách Thành Bưởi và xe mô tô tại Km04, quốc lộ 20 đoạn qua huyện Thống Nhất làm chết tại chỗ 2 người vào lúc 21h ngày 23/7/2023. Tiếp sau đó vào lúc 2h40 sáng ngày 30/9/2023, xe khách Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ cũng đã xảy ra tai nạn tại Km48, quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán làm chết 5 người, bị thương 4 người.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, ngay sau khi vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km48, quốc lộ 20 qua huyện Định Quán, UBND tỉnh cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình vụ TNGT, đồng thời kiến nghị lắp đặt dải phân cách giữa trên toàn tuyến và bổ sung hệ thống chiếu sáng bên hướng tuyến còn lại, nhằm hạn chế TNGT đối đầu do các phương tiện tránh vượt không đúng quy định.

Nói về việc quy định quản lý xe kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục đã triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT), camera theo dõi lịch sử đối với xe kinh doanh vận tải. Thông qua thiết bị, camera theo dõi lịch sử của xe kinh doanh vận tải, trong 9 tháng đầu năm, Sở GTVT các địa phương đã xử lý vi phạm thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với 469.739 phương tiện, trong đó thu hồi phù hiệu hơn 25.000 phương tiện.

Đối với văn bản quy phạm pháp luật, qua quá trình rà soát, ông Cường thừa nhận còn một số tồn tại. Trong đó có quy định về thu hồi phù hiệu.

Ông Cường thông tin, theo Nghị định 86 trước đây quy định, thu hồi phù hiệu xe vi phạm tốc độ từ 1-2 tháng. Theo đó, xe bị tước phù hiệu thì 2 tháng sau mới được cấp lại phù hiệu mới. Tuy nhiên, khi sửa đổi Nghị định 10/2020/NĐ-CP, nội dung này đã không quy định việc này.

 “Quy định tụt lùi so với trước. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc quản lý chưa được hiệu quả. Cục cũng đã đề xuất sửa đổi”, ông Cường nói.

“Quy định tụt lùi so với trước. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc quản lý chưa được hiệu quả. Cục cũng đã đề xuất sửa đổi”, ông Cường nói.

Do không quy định thời gian xin cấp lại sau khi bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu nên doanh nghiệp hôm nay bị thu hồi, ngày mai có thể xin cấp lại.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá trong 9 tháng đầu năm, mặc dù tai nạn giao thông đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Theo đó, số người thương vong do tai nạn còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.

Nói về vụ việc tai nạn giữa xe Thành Bưởi với xe 16 chỗ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vừa xảy ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Nhà xe Thành Bưởi trong vụ tai nạn có nhiều xe vi phạm bị tước phù hiệu. Chỉ trong 9 tháng mà bị tước phù hiệu đến 246 lần. Vậy việc tước phù hiệu đó có hiệu lực thực sự không? Nếu chưa đủ hiệu lực thì phải rà soát và có chế tài mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn giao thông, trách nhiệm của các cơ quan quản lý tại địa phương trong việc hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc xử lý vi phạm".

 Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan cần phải đề xuất chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ chuyện thu hồi giấy phép cho đến chấm dứt, cấm vĩnh viễn kinh doanh trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan cần phải đề xuất chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ chuyện thu hồi giấy phép cho đến chấm dứt, cấm vĩnh viễn kinh doanh trong lĩnh vực này.

Về phía Bộ Công an, Bộ trưởng đề nghị duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe (GPLX) điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT.

Bộ trưởng cũng giao Cục Đường bộ rà soát lại các quy định không để tình trạng quy định mới “tụt lùi so với quy định cũ”. Bộ trưởng đề nghị sửa đổi ngay theo hướng tăng cường chế tài xử phạt thật nghiêm đối với các nhà xe để các xe vi phạm nhiều lần, nhân viên lái xe của mình vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng.

Quang Hùng

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xe-thanh-buoi-lien-tiep-gay-tai-nan-9-thang-bi-tuoc-phu-hieu-den-246-lan-post268048.html