Xem xét điều chuyển, bổ sung nhà thầu làm chậm tiến độ 2 cao tốc trọng điểm

Hai dự án thành phần là Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay. Vì vậy, nhiều giải pháp đã được đưa ra để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án này.

Nhà thầu thi công tại cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đang đẩy nhanh tiến độ trên công trường. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Nhà thầu thi công tại cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đang đẩy nhanh tiến độ trên công trường. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Hai dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trên công trường hai dự án này; trong đó có việc điều chuyển, bổ sung nhà thầu.

Cụ thể, cập nhật tình hình thi công dự án thành phần cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến nay, lũy kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.500 tỷ đồng, đạt gần 79% giá trị hợp đồng, chậm 9,7% so với kế hoạch.

Theo đánh giá, hiện nay, các tồn tại, vướng mắc (mặt bằng, vật liệu đắp, các vấn đề xử lý kỹ thuật) cơ bản đã được tháo gỡ. Song, việc huy động các nguồn lực về tài chính, tổ chức thi công và bố trí nhân lực làm công tác nội nghiệp của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL1 và nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tại gói thầu XL3.

Nhằm đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến trước ngày 2/9 theo yêu cầu và hoàn thành các hạng mục còn lại trong năm 2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bổ sung thêm một trạm bê tông nhựa và một dây chuyền thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa đảm bảo hoàn thành tối thiểu 60 cấu kiện/ngày; đề xuất phương án điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, rút ngắn thời gian thi công các lớp kết cấu áo đường sau khi dỡ tải đối với một số đoạn tuyến. Đồng thời, khẩn trương tập kết vật tư, vật liệu cho hệ thống an toàn giao thông và triển khai lắp đặt ngay sau khi hoàn thành lớp bê tông nhựa C19.

Tại gói thầu XL3, theo đánh giá, nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã có nỗ lực triển khai thi công. Tuy nhiên, khối lượng còn lại lớn nên nhà thầu chưa huy động kịp thời nguồn lực về tài chính để mua vật tư, vật liệu và tổ chức các dây chuyền thi công.

Trước thực trạng đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư dự án làm việc cụ thể với nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung để xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu tiến độ; bổ sung ngay một số nhà thầu phụ có năng lực để hỗ trợ thực hiện các hạng mục (móng, mặt đường) còn lại tại gói thầu XL3.

Căn cứ tình hình thực tiễn, chủ đầu tư dự án cũng được đề nghị yêu cầu nhà thầu bổ sung 2 trạm cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), 3 dây chuyền thi công móng CTB; 4 trạm bê tông nhựa, 4 dây chuyên thi công các lớp bê tông nhựa; 5 - 10 tổ thi công đúc dải phân cách giữa để đảm bảo hoàn thành tối thiểu 150 cấu kiện/ngày.

Thi công lao dầm cầu vượt hồ Yên Mỹ tại cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Thi công lao dầm cầu vượt hồ Yên Mỹ tại cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Lãnh đạo Văn phòng điều hành dự án Quốc lô 45 - Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan quản lý chuyên ngành, hiện tại, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 đã vào làm việc với các nhà thầu và lên kế hoạch bổ sung thầu phụ. Theo phương án được thống nhất, sẽ có khoảng hai thầu phụ được bổ sung vào dự án hỗ trợ cho đơn vị thi công chính hoàn thành khối lượng công việc còn lại tại gói thầu XL3.

Đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, thông tin về tình hình thi công dự án này, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt 65% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch. Với hạng mục nền đường, từ thời điểm đủ điều kiện dỡ tải (tháng 6/2023) đến nay, các nhà thầu đã nỗ lực tập trung máy móc thiết bị nhưng mới đạt được 70% theo kế hoạch về tiến độ thi công và huy động máy móc, thiết bị (huy động được 225/314 đầu máy móc).

“Bên cạnh ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, nguyên nhân làm cho tiến độ thi công chưa đáp ứng kế hoạch do nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, thiết bị và tăng ca làm đêm. Hiện tại, các nhà thầu thi công gói thầu XL-01; XL-02; XL-03 đã có kế hoạch bù lại khối lượng chậm, tăng cường nguồn lực, tài chính và tăng ca”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối giao với Quốc lộ 1, trùng với điểm đầu cầu Cần Thơ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối giao với Quốc lộ 1, trùng với điểm đầu cầu Cần Thơ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường, đơn vị đã thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, nếu trong tháng 8/2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ có phương án cắt bớt khối lượng của các đơn vị tại các dự án khác do Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các gói thầu.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, một trong những yếu tố quyết định đến tiến độ dự án hiện nay là việc chờ dỡ tải các khu vực xử lý nền đất yếu. Hiện tại, có 10/20 km đã đủ điều kiện dỡ tải. Trong 10 km còn lại, có 6 km đường đầu cầu đắp cao dự kiến đến tháng 8/2023 mới đủ điều kiện dỡ tải, đến hết tháng 10/2023 mới có thể dỡ xong phân đoạn cuối cùng.

Việc thi công cấp phối đá dăm bốn lớp để thảm bê tông nhựa cũng là thách thức khi việc lu lèn phải đạt được độ chặt nhất định. Trong bối cảnh thời tiết phức tạp, nếu nhà thầu không huy động nguồn lực thi công “3 ca, 4 kíp”, tiến độ rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

“Xác định việc quản lý, điều hành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích vào cuối năm 2023 là thách thức rất lớn, đơn vị đã tăng cường phó giám đốc ban ở hiện trường để trực tiếp điều hành, quyết liệt điều hành nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án, xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu. Các nhà thầu chậm tiến độ sẽ tiếp tục được theo dõi, xử lý theo quy định hợp đồng”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định.

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài hơn 43km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng mặt đường 16 m. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.

Còn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23 km. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/xem-xet-dieu-chuyen-bo-sung-nha-thau-lam-cham-tien-do-2-cao-toc-trong-diem/300599.html