3 cảng biển được quy hoạch để đón du thuyền

Có 3 cảng biển được quy hoạch để có thể phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện.

Tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có 3 cảng biển được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện, bao gồm khu bến Nha Trang, Cam Ranh và Phan Thiết.

Thời gian qua, hoạt động du thuyền ngày càng phát triển (Ảnh minh họa).

Thời gian qua, hoạt động du thuyền ngày càng phát triển (Ảnh minh họa).

Cụ thể, khu bến Nha Trang (thuộc cảng biển Khánh Hòa) tới năm 2030 sẽ có 3 bến cảng (gồm 5 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,1 triệu tấn đến 0,2 triệu tấn, hành khách từ 349,9 nghìn lượt khách đến 392,9 nghìn lượt khách.

Trong đó, bến cảng khách khu bến Nha Trang được quy hoạch để đáp ứng cho tàu có trọng tải tới 225.000 GT, sẽ phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện.

Khu bến Cam Ranh có 7 bến cảng (gồm 19 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 5,5 triệu tấn đến 6,5 triệu tấn, hành khách từ 80 nghìn lượt khách đến 90 nghìn lượt khách.

Trong đó, bến cảng khách khu bến Cam Ranh được quy hoạch để đáp ứng cho tàu có trọng tải tới 225.000GT. Bến cảng kết hợp hàng tổng hợp, hàng lỏng và phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện.

Bến cảng Phan Thiết (thuộc cảng biển Bình Thuận) gồm 3 cầu cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,2 triệu tấn đến 0,3 triệu tấn, hành khách từ 470,4 nghìn lượt khách đến 481,7 nghìn lượt khách. Bến cảng đáp ứng cho tàu có trọng tải tới 5.000 tấn, được quy hoạch để kết hợp bến khách và phát triển các bến du thuyền khi đủ điều kiện.

Theo Đề án quản lý du thuyền của Cục Hàng hải VN, thời gian qua, một số cá nhân, đơn vị Việt Nam cũng đã thực hiện kinh doanh, phân phối, mua sắm, khai thác, sử dụng các du thuyền với mục đích cá nhân, vui chơi, giải trí, thể thao v.v..., đến nay hơn 200 phương tiện nhập khẩu được nhập khẩu và khai thác tại Việt Nam với hình thức tương tự mô hình du thuyền cá nhân trên thế giới.

Đáng chú ý, thị trường siêu du thuyền, du thuyền nghỉ dưỡng dài ngày trên biển Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những điểm đến thu hút tàu du lịch biển trong khu vực Châu Á với hơn 500 chuyến tàu mỗi năm, đứng trong danh sách các nước có lượng du thuyền cập bến nhiều nhất trong khu vực vào năm 2017, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia.

Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến phổ biến với du khách từ Mỹ, Australia, Châu Âu, cũng như các nước Châu Á. Trong đó, du ngoạn bằng du thuyền được xem là một trong những cách tốt nhất để khám phá một trong những vùng đất tuyệt vời này.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/3-cang-bien-duoc-quy-hoach-de-don-du-thuyen-192250121184725127.htm