Bảo tàng trực tuyến đầu tiên về ẩm thực sắp xuất hiện tại Việt Nam

Đề án 'Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia' của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng 'Tổng tập 1000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam', từ đó tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành 'Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam' và 'Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam'.

Ngày 29/9, Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022 & công bố giai đoạn II - 2023 Đề án "Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia” đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của trên 200 khách mời là đại diện các Bộ, Ban ngành, đại diện lãnh đạo tỉnh, đại diện các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch của 63 tỉnh, thành phố.

Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022 & công bố giai đoạn II - 2023 Đề án "Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”.

Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022 & công bố giai đoạn II - 2023 Đề án "Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”.

Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024".

Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng “Tổng tập 1000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam" và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam". Theo Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ, các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam, đồng thời góp phần tôn vinh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Trong giai đoạn giai đoạn I năm 2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành trên khắp cả nước. Với sự tham gia của các Nhà Khoa học trong lĩnh vực Văn hóa Lịch sử, Công nghệ thực phẩm, Kinh tế; Nghệ nhân, Chuyên gia Ẩm thực; Nhà quản lý Văn hóa Du lịch, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam. Thủ đô Hà Nội có 4 món ăn được vinh danh trong danh sách này gồm: Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang.

Phở Hà Nội được vinh danh trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Phở Hà Nội được vinh danh trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến hành công bố Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” giai đoạn II - năm 2023. Đề án sẽ triển khai thực hiện các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông, quảng bá trong nước và quốc tế; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng Văn hóa ẩm thực Việt Nam (ảo).

Đồng thời đề án hướng tới triển khai tổng tập “Tinh hoa Ẩm thực Việt”, bao gồm các bộ sự kiện cấp quốc gia gắn với chuỗi hoạt động tại các địa phương: Chương trình bầu chọn “Món ngon Quê tôi”, hoạt động Cooking show, lễ hội Tết Việt với các hoạt động hội tụ ẩm thực trên khắp địa phương...

Theo ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng, trong đó chú trọng cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của điểm đến gắn với từng món ăn.

Với mục tiêu định hình hệ sinh thái văn hóa ẩm thực Việt Nam và định hướng hỗ trợ, chuyển giao và phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương, tạo ra các giá trị và lợi ích gắn với địa phương, Hiệp hội Văn hóa Âm thực Việt Nam mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Cơ quan Bộ ngành đồng hành, hỗ trợ để Đề án “Xây dựng và Phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia" hoàn thành sứ mệnh được giao. Đồng thời kêu gọi mọi thành phần, tổ chức, cá nhân trong xã hội quan tâm đến Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Kim Nhung/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/am-thuc/bao-tang-truc-tuyen-dau-tien-ve-am-thuc-sap-xuat-hien-tai-viet-nam-post1049223.vov