Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Năm 2024, Bộ GTVT phải giải ngân đạt 100% kế hoạch
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, năm 2024, Bộ GTVT không đặt mục tiêu giải ngân đạt 95% như năm ngoái, mà phải đạt 100% kế hoạch.
Phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân 100%
Tại Hội nghị Giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024 của Bộ GTVT diễn ra vào chiều nay (1/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị ngay từ ngày đầu, tháng đầu trong triển khai nhiệm vụ được giao.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực rất lớn, nhờ đó trong quý I, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra với kết quả được thể hiện rõ nét.
Nêu bật một số kết quả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, 3 tháng đầu năm cũng là thời điểm diễn ra cao điểm vận tải dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Giáp Thìn. Trong bối cảnh áp lực giao thông rất lớn, toàn ngành GTVT đã đảm bảo, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu đi lại của người dân. Kết quả cụ thể là sản lượng vận tải tăng đều trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đường thủy, hàng hải và đường sắt tăng trưởng rất tốt, đáp ứng được nhịp phát triển KT-XH của đất nước từ đầu năm đến nay.
"Sản lượng vận tải tăng đều, nhất là lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải tăng trưởng tốt đã góp phần giảm chi phí logistics, giảm áp lực vận tải đường bộ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Kết quả nổi bật khác là công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, bài bản, tiến độ các dự án cơ bản đạt mục tiêu đề ra, đặc biệt một số dự án trọng điểm dự kiến đạt và vượt tiến độ.
"Tiến độ triển khai các dự án đáp ứng tốt. Cơ bản các dự án đảm bảo tiến độ đặt ra, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam có tiến độ tốt hơn so với kế hoạch, đi kèm với chất lượng được đảm bảo tốt, đồng bộ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và cho biết, công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục đạt theo kế hoạch đã tác động tích cực vào sự phát triển KT-XH của đất nước.
Về giải ngân vốn đầu tư công gắn với đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, năm 2024, Bộ GTVT được giao gần 57 nghìn tỷ đồng. Bộ GTVT đã giao chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn năm 2024 cho các dự án, lũy kế đến hết tháng 3/2024, giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng, đạt 19,2% kế hoạch.
"Tôi yêu cầu chúng ta phấn đấu năm nay phải giải ngân đạt 100% kế hoạch. Các cơ quan, đơn vị phải bám rất sát việc triển khai giải ngân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, làm sao để đẩy nhanh nhất tiến độ giải ngân", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và nhấn mạnh: Việc giải ngân phải là giải ngân thực chất. Giải ngân là phải có khối lượng, có sản lượng chứ không phải là tạm ứng, không có khối lượng.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung phối hợp hiệu quả hơn nữa với các bộ, ngành trong công việc liên quan tới các dự án sử dụng nguồn vốn vượt thu của năm 2022, bao gồm 2 đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên và Mỹ Thuận - Cần Thơ; hoàn thiện chủ trương đầu tư sử dụng nguồn vốn vượt thu năm 2023 đối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Quyết liệt giải quyết loạt nhiệm vụ phát triển hạ tầng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, bước sang quý II, nhiệm vụ của Bộ GTVT rất lớn, khối lượng công việc rất nhiều và rất khó khăn, đặc biệt là trong công tác triển khai các dự án của Bộ GTVT.
Nổi bật trong các chỉ đạo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về GPMB, nguồn cung vật liệu để đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Ban QLDA 6 và Ban QLDA 85 tập trung chỉ đạo các nhà thầu phải hoàn thành và đưa vào khai thác 2 dự án là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong dịp 30/4 tới đây.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý dứt điểm vướng mắc (GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu, đường công vụ, bãi đổ thải...) trong quá trình triển khai các dự án mới khởi công, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư các dự án theo đúng kế hoạch năm 2024. Trong đó, quý II sẽ khởi công 4 dự án, gồm: QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì; Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; QL46 đoạn thành phố Vinh - Nam Đàn, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Đối với các dự án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách năm 2022, các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung, quyết liệt chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế để phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thành các thủ tục về đầu tư để phê duyệt được 6 dự án trước tháng 5/2024, gồm: Chợ Mới - Bắc Kạn; tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; cầu, hầm trên QL1; QL24B; Cao Bồ - Mai Sơn; Cầu đường sắt Cẩm Lý.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không đảm bảo đồng bộ, kết nối liên thông.
Các ban QLDA khẩn trương thực hiện thủ tục để đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc theo đúng kế hoạch yêu cầu. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng về trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh (ITS), các chủ đầu tư, ban QLDA phải khẩn trương triển khai ngay các nội dung công việc liên quan, các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và triển khai thực hiện sớm nhất có thể.
"Phải đảm bảo khi đưa vào khai thác các tuyến cao tốc thì trạm dừng nghỉ, ITS cũng phải hoàn thành để vận hành đồng bộ luôn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện quy trình thủ tục và phương án khai thác cát biển để triển khai thực hiện được ngay sau khi có đủ điều kiện, dự kiến vào cuối tháng 4 phải khai thác được.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã rất quyết liệt, triển khai hiệu quả mọi mặt công tác. Trong đó đã quyết liệt xử lý tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để có được những tiến triển tốt. Dù kết quả công tác là tốt nhưng không được chủ quan, lơ là, thay vào đó phải hết sức tập trung.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng nói thẳng, ở đâu đó vẫn còn có hiện tượng sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chấn chỉnh ngay lập tức, đồng thời nói rõ, các nhiệm vụ Bộ GTVT giao, nếu triển khai chậm, kém hiệu quả thì thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm.