Cấm mỹ phẩm quảng cáo 'tốt nhất' là chưa hợp lý?
Theo VCCI, dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm quy định nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng các từ ngữ như 'tốt nhất', quy định cấm tuyệt đối như vậy là chưa hợp lý.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính để góp ý cho dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm.
Trong đó, dự thảo đang đưa ra quy định yêu cầu doanh nghiệp phải kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ 6 tháng/lần tại hệ thống kiểm nghiệm của nhà nước. VCCI cho rằng nghĩa vụ này vừa không cần thiết, vừa có thể gây ra nhiều hệ lụy bất cập.
Theo phân tích của VCCI, quy định này không mang lại nhiều giá trị thực tiễn vì việc kiểm nghiệm được thực hiện trên mẫu do doanh nghiệp tự gửi đến. Do đó, mẫu được kiểm nghiệm có thể không phản ánh đúng chất lượng của sản phẩm đang được lưu hành thực tế trên thị trường.
Cách tiếp cận này đi ngược với xu hướng quản lý hiện đại, khi các quốc gia tại EU và ASEAN đều đã chuyển sang cơ chế hậu kiểm khách quan để nâng cao hiệu quả giám sát.
Cách quản lý này tập trung vào việc lấy mẫu ngẫu nhiên, thực tế trên thị trường và “khoanh vùng” các sản phẩm có rủi ro cao dựa trên hệ thống tiêu chí rõ ràng. Đây là hướng tiếp cận hiệu quả hơn và cần được cân nhắc áp dụng.
Hơn nữa, quy định này cũng được cho là khó khả thi do có thể dồn gánh nặng lên hệ thống kiểm nghiệm của nhà nước. Với hàng triệu mẫu có thể phát sinh mỗi năm, quy định này tiềm ẩn nguy cơ gây quá tải nghiêm trọng cho hệ thống.

Người tiêu dùng ưa chuộng mỹ phẩm từ thiên nhiên. Ảnh internet
Ngoài ra, mục tiêu bảo đảm chất lượng sản phẩm đã và đang được đáp ứng hiệu quả thông qua một công cụ chính sách khác là "Giấy chứng nhận Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm (CGMP-ASEAN)". Toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm phải được sản xuất theo tiêu chuẩn này. Đồng thời, theo chính dự thảo, các sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn CGMP-ASEAN sẽ bị thu hồi Phiếu công bố, cho thấy cơ chế xử lý vi phạm đã đủ nghiêm khắc.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bãi bỏ yêu cầu kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ 6 tháng/lần tại hệ thống kiểm nghiệm của nhà nước.
Đối với quảng cáo mỹ phẩm, dự thảo quy định nội dung quảng cáo không được sử dụng các từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” trong bất kỳ trường hợp nào.
Theo VCCI, quy định cấm tuyệt đối như vậy là chưa hợp lý, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá đúng công dụng sản phẩm trong những trường hợp họ có đủ căn cứ khoa học để chứng minh.
Quan trọng hơn, quy định này đang mâu thuẫn với Luật Quảng cáo, vốn cho phép sử dụng các từ ngữ này nếu có tài liệu hợp pháp chứng minh.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định này theo hướng đồng bộ với Luật Quảng cáo.
Nguồn PLO: https://plo.vn/cam-my-pham-quang-cao-tot-nhat-la-chua-hop-ly-post859341.html