Chi nhánh đăng ký đất đai 'mở cửa' dịch vụ đo vẽ - tháo gỡ nhiều điểm nghẽn
Sau nhiều tháng chờ đợi, việc vận hành trở lại dịch vụ đo đạc tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Tây Bắc của TP.HCM (Bình Dương cũ) đã tháo gỡ 'điểm nghẽn' lớn về thủ tục hành chính. Niềm vui hiện rõ trên gương mặt người dân khi gánh nặng chi phí được trút bỏ và quyền lợi đất đai được đảm bảo.
Nỗi lo từ "khoảng lặng" thủ tục
Sau khi sáp nhập vào TP.HCM, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương trở thành Cơ sở 2. 9 chi nhánh tại các huyện, thành phố trước đây hiện được định danh bằng số thứ tự từ 23 - 31. Từ tháng 8/2025, do giấy phép hoạt động đo đạc hết hạn, hoạt động đo đạc công lập tại khu vực này bị tạm dừng.
Việc 9 chi nhánh rơi vào tình trạng "đóng băng" dịch vụ đo vẽ đã đẩy người dân vào thế khó khi thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ, tách thửa hay đăng ký biến động. Trong thời gian này, nhiều hộ dân buộc phải tìm đến các đơn vị tư nhân với mức giá dịch vụ "nhảy múa" vô chừng, dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai khu vực Bình Dương cũ được đổi thành số thứ tự
Ông Lâm Thiện, một người dân tại phường Thủ Dầu Một, TP.HCM (trước là phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) chia sẻ, cùng một lô đất nhưng 3 đơn vị tư nhân báo 3 giá khác nhau, từ 9 - 20 triệu đồng. Điều này gây tốn kém rất lớn cho bà con. Không chỉ tốn tiền, quy trình còn phức tạp vì kết quả đo đạc bên ngoài vẫn phải gửi ngược về Văn phòng Đăng ký đất đai để thẩm định lại, rất mất thời gian.
“Thực tế thời gian qua, nhiều người dân có nhu cầu giải quyết hồ sơ sớm nhưng dịch vụ đo đạc tại các chi nhánh chưa cung cấp, buộc bà con phải thuê bên ngoài. Việc này phát sinh chi phí lớn và thủ tục rất rườm rà, nhiêu khê khi phải gửi hồ sơ về văn phòng để thẩm định lại", ông Thiện nói.
Nút thắt chính thức được tháo gỡ
Ngày 28/11/2025, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã cấp Giấy phép số 01934 cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM. Ngay sau đó, cơ quan này ban hành Quyết định số 239/QĐ-VPĐK-KT, ủy quyền cho 9 chi nhánh tại khu vực Bình Dương cũ chính thức vận hành lại dịch vụ từ ngày 16/12/2025.

Người dân đến Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai số 27 làm thủ tục
Việc tái khởi động này là giải pháp thiết thực giúp rút ngắn thời gian cho người dân. Quy trình khép kín từ đo đạc đến thẩm định tại chỗ giúp hồ sơ được giải quyết nhanh chóng hơn, đồng thời giảm thiểu các chi phí phát sinh không đáng có. Đặc biệt, dữ liệu đo đạc được thực hiện bởi cơ quan thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ đảm bảo tính chính xác và đồng bộ với dữ liệu quốc gia.
Trước thông tin này, người dân rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Dung (58 tuổi, xã Phú Giáo, TP.HCM- trước là xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) cho biết, trước đó bà đã nhiều lần liên hệ nhưng việc giải quyết bị tạm ngưng do chờ giấy phép. Ngay khi nhận tin dịch vụ hoạt động trở lại, bà đã nhanh chóng đến thực hiện các thủ tục cần thiết.
“Đất của gia đình tôi hiện đang bị chồng lấn vào sổ đỏ của người khác. Vì vậy, tôi đã đến đây nộp đơn xin đo đạc lại để tách thửa và làm thủ tục cấp sổ mới cho phần đất của mình. Tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi, vì nếu đất cát mà không có giấy tờ rõ ràng thì bản thân cũng rất lo sợ”.
Quyết tâm "vì dân phục vụ" tại các chi nhánh
Ghi nhận tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, không khí làm việc diễn ra khẩn trương để giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng và nhu cầu tăng cao đột biến của bà con. Tại Chi nhánh số 29, phụ trách địa bàn 5 phường Bến Cát, Tây Nam, Chánh Phú Hòa, Thới Hòa, Hòa Lợi, chỉ trong 8 ngày (từ 16/12 đến 24/12), đơn vị đã tiếp nhận 404 hồ sơ. Để đáp ứng tiến độ, chi nhánh đã bố trí 19 nhân viên đo đạc chia làm 5 nhóm, làm việc xuyên suốt cả Thứ 7 và Chủ nhật, tăng cường làm thêm giờ để kịp thời trả kết quả cho dân.

Rất đông người dân đến đo đạc đất đai tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở khu vực Bình Dương cũ - Ảnh: Thiên Lý
Tại Chi nhánh số 27, phụ trách địa bàn 4 xã Phú Giáo, Phước Thành, Phước Hòa, An Long, đã tiếp nhận 757 hồ sơ. Ông Trần Minh Hoang, Giám đốc Chi nhánh số 27, cho biết đơn vị đã cử nhân viên trực tiếp xuống Trung tâm Phục vụ hành chính công của 4 xã để tiếp nhận hồ sơ và tiếp nhận ngay tại chi nhánh. Đơn vị ưu tiên xử lý các hồ sơ tồn đọng do hết hạn giấy phép trước đây và các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất để người dân kịp hưởng quyền lợi trước khi áp dụng bảng giá đất mới.
“Kể từ khi được cấp giấy phép đo đạc trở lại cho đến nay, tôi đã quán triệt và chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ của người dân. Mục tiêu là tiếp nhận nhanh chóng, cử nhân viên thực hiện đo vẽ sớm để kịp thời trả kết quả cho bà con. Trong đó, đơn vị tập trung ưu tiên xử lý các hồ sơ về chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa, nhằm giúp người dân được hưởng những quyền lợi thiết thực theo bảng giá đất năm 2025”, theo ông Hoang.
Việc kịp thời đưa dịch vụ đo đạc trở lại quỹ đạo không chỉ tháo gỡ khó khăn kinh tế cho người dân mà còn nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai trong giai đoạn chuyển giao bộ máy hành chính.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 23 phụ trách địa bàn 5 phường: Thủ Dầu Một, Chánh Hiệp, Bình Dương, Phú Lợi, Phú An.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 24 phụ trách địa bàn 3 phường: Dĩ An, Đông Hòa, Tân Đông Hiệp.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 25 phụ trách địa bàn 5 phường: Thuận An, Thuận Giao, Bình Hòa, Lái Thiêu, An Phú.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 26 phụ trách địa bàn 4 phường: Tân Uyên, Vĩnh Tân, Tân Hiệp, Tân Khánh.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 27 phụ trách địa bàn 4 xã: Phú Giáo, Phước Thành, Phước Hòa, An Long.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 28 phụ trách địa bàn 3 đơn vị hành chính: xã Bắc Tân Uyên, Thường Tân, phường Bình Cơ.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 29 phụ trách địa bàn 5 phường: Bến Cát, Tây Nam, Chánh Phú Hòa, Thới Hòa, Hòa Lợi.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 30 phụ trách địa bàn 4 xã: Dầu Tiếng, Long Hòa, Minh Thạnh, Thanh An.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 31 phụ trách địa bàn 3 đơn vị hành chính: xã Bàu Bàng, Trừ Văn Thố, phường Long Nguyên.












