Chính thức thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành sau gần 11 năm thi công
Bước đầu hai đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ gánh tải một phần cho QL1, QL51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ngày 7/2, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức thông xe đưa vào khai thác hai đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hai đoạn bao gồm từ nút giao TP.HCM - Trung Lương đến QL1 và đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến QL51.
![Lãnh đạo các đơn vị cắt băng chính thức thông xe hai đoạn trên cao tốc Bến Lức - Long Thành.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_30_51419125/84e5a73d9e73772d2e62.jpg)
Lãnh đạo các đơn vị cắt băng chính thức thông xe hai đoạn trên cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đại diện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, đi qua ba địa phương Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư khoảng gần 30.000 tỷ đồng.
Dự án khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2019. Tuy nhiên, khi thi công đạt 80% khối lượng thì gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là về vốn nên dừng thi công và mới tái khởi động lại từ năm 2023.
![](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_30_51419125/1b3939e100afe9f1b0be.jpg)
![Xe lưu thông nhộn nhịp trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_30_51419125/2b120fca3684dfda8695.jpg)
Xe lưu thông nhộn nhịp trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Hiện nay, toàn dự án đã đạt hơn 90% sản lượng. Đối với cầu Bình Khánh đã hoàn thành 91%, dự kiến đưa vào khai thác trong quý III năm nay.
Cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu) đạt 82%, nhưng vẫn đang chờ hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu để tiếp tục triển khai. Gói thầu A6 (đoạn Đồng Nai) đã đạt hơn 90%, dự kiến hoàn thành vào 30/4 này.
![Người dân đã lựa chọn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành để né nhiều điểm kẹt xe ở các tuyến hiện hữu.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_30_51419125/cbf1ec29d5673c396576.jpg)
Người dân đã lựa chọn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành để né nhiều điểm kẹt xe ở các tuyến hiện hữu.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò kết nối đến sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, các tỉnh miền Tây. Việc thông xe trước hai đoạn tuyến nhằm giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.
Đại diện nhà thầu thi công cao tốc cho biết thời gian qua các đơn vị đã nỗ lực huy động máy móc nhân sự để đẩy nhanh thi công, cố gắng hoàn thành các hạng mục sớm nhất, đảm bảo lưu thông qua địa bàn.
![Nút giao với QL51 luôn đông đúc xe qua lại, lượng xe ra từ cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa nhiều.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_30_51419125/65b6436e7a20937eca31.jpg)
Nút giao với QL51 luôn đông đúc xe qua lại, lượng xe ra từ cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa nhiều.
Phát biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp giảm áp lực giao thông trên QL1 và QL51. Từ đó tạo tiền đề phát triển kinh tế mạnh mẽ. Hoàn thiện đồng bộ kết nối giao thông đến sân bay Long Thành.
"Quá trình triển khai có nhiều khó khăn liên quan đến cơ chế, tài chính, nguồn vốn nên phải điều chỉnh nhưng đến nay cơ bản các hạng mục đều đã hoàn thành. Các đơn vị cố gắng triển khai nhanh, đảm bảo chất lượng các hạng mục còn lại để dự án sớm thông xe toàn tuyến", ông Cảnh nói.
![Một đoạn gần cuối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_30_51419125/e41cdcc4e58a0cd4559b.jpg)
Một đoạn gần cuối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo ghi nhận của PV, sau gần nửa tháng đi vào khai thác, đoạn cuối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (qua Đồng Nai) đã đón khá nhiều phương tiện lưu thông qua lại dù còn chưa thực sự nhộn nhịp.
Video: Chính thức làm lễ thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành