Cổ phiếu các hãng xe điện Trung Quốc tăng vọt dù EU vừa áp thuế bổ sung 38%

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hầu hết đều tăng mạnh trong phiên 13/6 dù Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố mức thuế cao hơn lên tới 38% đối với xe điện của Trung Quốc.

Theo đó, cổ phiếu của “ông lớn” xe điện BYD, mã tăng giá cao nhất trên chỉ số Hang Seng, đã tăng 8% trong phiên sáng 13/6. Cổ phiếu Geely cũng tăng khoảng 4%, trong khi các đối tác Nio và Li Auto chứng kiến cổ phiếu tăng khoảng 1,5%. Cổ phiếu SAIC, nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, đã giảm 1,5%.

Trước đó, EU ngày 12/6 cho biết họ sẽ áp dụng thêm thuế đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có dấu ấn lớn ở châu Âu. Theo đó, BYD sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 17,4%, Geely sẽ phải chịu thêm mức thuế 20%.

Xe điện mang nhãn hiệu MG của SAIC Motor tại cảng ở Thượng Hải. [Ảnh: chinadaily.com.cn]

Xe điện mang nhãn hiệu MG của SAIC Motor tại cảng ở Thượng Hải. [Ảnh: chinadaily.com.cn]

SAIC sẽ phải trả mức thuế bổ sung cao nhất lên tới 38,1%. Đây là mức thuế cao hơn mức thuế tiêu chuẩn 10% đã được áp dụng đối với xe điện nhập khẩu.

EC cho biết họ sẽ áp dụng thêm 21% đối với các công ty được coi là đã hợp tác với cuộc điều tra và 38,1% đối với những công ty mà họ cho là không hợp tác.

“Động thái này rất khiêm tốn so với mức thuế 100% cứng rắn mà Mỹ vừa áp lên xe điện Trung Quốc, được chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng từ 25% vào tháng trước”, ông Vincent Sun, nhà phân tích vốn cổ phần tại Morningstar, cho biết trong một ghi chú ngày 12/6

Các nhà phân tích của Citi thì nhận định việc tăng thuế nói chung là “lành tính” so với ước tính của họ là 25% đến 30%. Citi cho biết: “Mức thuế trừng phạt có thể có tác động đến lĩnh vực xe điện, nhưng sẽ không làm cản trở quá trình phục hồi đang diễn ra của Trung Quốc”.

Các mức thuế bổ sung được đưa ra sau khi EU tiến hành một cuộc điều tra vào tháng 10 năm ngoái. Ủy ban cho biết trong một tuyên bố rằng các mức thuế hiện chỉ là tạm thời nhưng sẽ được áp dụng từ ngày 4/7 trong trường hợp các cuộc thảo luận với chính quyền Trung Quốc không mang lại giải pháp. Khối cho biết các biện pháp dứt khoát sẽ được áp dụng trong vòng 4 tháng kể từ khi áp dụng thuế tạm thời.

EU cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã tạm thời kết luận rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ “sự trợ cấp không công bằng”, dẫn đến “nguy cơ thiệt hại kinh tế” đối với ngành công nghiệp xe điện của EU.

Trung Quốc trả đũa "có kiềm chế"?

Để đáp lại các mức thuế tạm thời, Trung Quốc ngày 12/6 đã tuyên bố rằng động thái này là “chủ nghĩa bảo hộ trắng trợn sẽ tạo ra và leo thang xung đột thương mại”. Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh “quan ngại sâu sắc và hết sức không hài lòng” với diễn biến này vì nó “làm gián đoạn và bóp méo” ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

 Chiếc ô tô điện BYD DM-i được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh 2024 ngày 3/5/2024. (Ảnh: Costfoto/NurPhoto/Getty Images)

Chiếc ô tô điện BYD DM-i được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh 2024 ngày 3/5/2024. (Ảnh: Costfoto/NurPhoto/Getty Images)

Theo nhận định của Citi, Trung Quốc “có vẻ sẽ trả đũa nhưng không leo thang căng thẳng” vì mức thuế “lành tính” có thể mang lại “sự trả đũa có kiềm chế”.

Ông Paul Triolo, chuyên gia về công nghệ Trung Quốc tại công ty tư vấn Albright Stonebridge, cho biết: “Điều quan trọng ở đây sẽ là cách Trung Quốc phản ứng với và sau đó là cách EU phản ứng với một số yêu cầu từ các công ty như Tesla để xem xét lại thuế quan”.

“Một cuộc chiến thuế quan ăn miếng trả miếng có thể sắp diễn ra. Dường như không ai muốn điều này”, ông Triolo nói với “Street Signs Asia” của CNBC ngày 13/6, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Ủy ban có thể “thể hiện sự linh hoạt nhất định, như họ đã làm khi đưa ra quyết định này”.

Ông Joseph Webster, thành viên cấp cao tại Trung tâm Năng lượng Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết EU “dường như đang cảnh báo” SAIC do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn sớm xây dựng cơ sở sản xuất ở châu Âu, nếu không sẽ phải đối mặt với thuế quan.

“Tập đoàn SAIC của Trung Quốc đã nhận được mức thuế tối đa là 38,1%. Nhà sản xuất ô tô này có phạm vi hoạt động hạn chế ở lục địa này và vẫn chưa chọn được địa điểm cho cơ sở sản xuất đầu tiên ở châu Âu của mình, mặc dù đã được cân nhắc gần một năm trong khi cả BYD và Geely đều có những khoản đầu tư đáng kể ở châu Âu”, Webster cho biết.

Vào tháng 12, BYD đã cam kết xây dựng một nhà máy xe điện mới ở Hungary sau khi mở nhà máy sản xuất xe buýt điện tại nước này. Geely sở hữu nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo và đã bắt đầu chuyển sản xuất một số loại xe từ Trung Quốc sang Bỉ.

Các nhà phân tích của Nomura ngày 13/6 cho hay việc thành lập các nhà máy địa phương có thể là “giải pháp tối ưu” cho các nhà sản xuất thiết bị gốc của Trung Quốc về lâu dài, đồng thời cho biết thêm rằng các công ty này đã bắt đầu tìm cách mở rộng ra nước ngoài “để phù hợp hơn với thị trường ô tô toàn cầu”.

Hải Đăng

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/co-phieu-cac-hang-xe-dien-trung-quoc-tang-vot-du-eu-vua-ap-thue-bo-sung-38-d112015.html