Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi (TP Hải Phòng) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện các hãng hàng không tăng tần suất chuyến bay đêm, nhưng khách du lịch e ngại về phương tiện di chuyển, nơi lưu trú, sức khỏe lúc 'gà chưa gáy'.
Với việc triệu hồi động cơ một số máy bay, ngành Hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt đội máy bay khá trầm trọng, ngành hàng không đang tích cực tìm cách khắc phục. CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam cho biết, hiện các hãng hàng không 'càng bay, càng lỗ', vì thế cần một cơ chế mới thông thoáng hơn.
Nhiều đường bay ế khách dù trong cao điểm hè; Điều tra chống bán phá giá đối với thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc; Xuất khẩu nông sản tăng mạnh qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 15/6.
Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay 'hạ nhiệt' và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.
Hiện tại đã vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, song nhiều đường bay nội địa tỷ lệ đặt chỗ thấp.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Cát Bi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được quy hoạch sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không.
Khi có kế hoạch đặt vé máy bay từ sớm và xa ngày khởi hành, hành khách cũng sẽ có nhiều lựa chọn các mức giá phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của cá nhân.
Sẽ có nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi – Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 1 và số 4 tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ tiến hành đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
Bộ GTVT vừa phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư đối với hai Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 và số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Mặc dù thu nhiều loại phí, giá đối với mỗi lượt hành khách nhưng đa phần các cảng hàng không Việt Nam vẫn chịu cảnh chưa thể hòa vốn, thậm chí bù lỗ.
Tại Hội thảo 'Hàng không – Du lịch 'bắt tay' liên kết phát triển bền vững', các chuyên gia cho rằng, việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu những tháng gần đây khiến các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Điều này đã và đang tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Các doanh nghiệp đề xuất, để giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch nội địa, Chính phủ nên khuyến khích thành lập các hãng hàng không mới; hỗ trợ thuế, phí và giá... Các địa phương, ngành du lịch và hàng không cần bàn kế hoạch hợp tác trên cơ sở chia sẻ lợi ích và trách nhiệm.
Nhằm góp phần đưa ngành Hàng không, Du lịch vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước. Chiều 12/6, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề 'Hàng không - Du lịch 'bắt tay' liên kết phát triển bền vững'.
Việc thiếu hụt máy bay, cộng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu đang khiến các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Điều này đang tác động rất bất lợi đến ngành du lịch.
Chiều nay (12/6), tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề 'Hàng không - Du lịch 'bắt tay' liên kết phát triển bền vững, nhằm phân tích thực trạng phát triển của ngành hàng không, du lịch hiện nay cùng thảo luận để thiết lập các sáng kiến hợp tác một cách thực chất, hiệu quả và kiến nghị Chính phủ những giải pháp mới.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến giá vé máy bay nội địa tăng cao, trong đó có việc khan hiếm nguồn cung tàu bay.
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tới nay các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình. Nhìn từ trên cao, 'siêu sân bay' lớn nhất đất nước đã dần lên dáng lên hình.
Mục đích của hội thảo nhằm thiết lập các sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch; phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong hoạt động du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ ngành hàng không, du lịch phát triển bền vững.
Theo quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, Cảng Hàng không Nội Bài có sản lượng 60 triệu khách/năm, giai đoạn 2050 là trên 100 triệu khách/năm.
Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) công tác đảm bảo an toàn hàng không cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%).
Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành hiện triển khai hết sức chậm trễ. Lãnh đạo Chính phủ đề nghị xác định đường găng tiến độ của dự án, các mốc cụ thể chỉ được hoàn thành sớm hơn và không được chậm trễ kéo dài hơn. Cùng với đó, lựa chọn được các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, ưu tiên nhà đầu tư Việt...
Các bộ, ngành, cơ quan quản lý trực tiếp đang rốt ráo thực hiện biện pháp để rà soát, tìm cách 'hạ nhiệt' giá vé máy bay trong thời gian sớm nhất. Đây cũng là lúc cùng nhìn lại, có đánh giá tổng quát nhất và từ đó đề ra những giải pháp căn cơ, lâu dài để giúp cho thị trường hàng không ngày càng minh bạch, phát triển bền vững.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 13 quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Nhiều ưu đãi với hãng bay mới và mở đường bay quốc tế mới được áp dụng từ tháng 7/2024...
Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều ngành nghề kinh doanh cũng như người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do giá vé máy bay phải 'cõng' quá nhiều loại thuế, phí. Vậy, thực chất thuế, phí có phải là nguyên nhân của thực trạng này và thuế phí, đóng vai trò như thế nào trong cấu thành giá vé máy bay?
Đánh giá Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hoạt động chưa hiệu quả, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Vân Đồn vừa xin phép Cục Hàng không Việt Nam được tài trợ hồ sơ quy hoạch cảng hàng không này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ có một tuyến bay cố định kết nối với TP.HCM với tần suất trung bình khoảng 6 chuyến/tuần và một số chuyến bay charter quốc tế.
Sự tăng giá vé của ngành hàng không đang tạo cơ hội cho những đơn vị hoạt động trong mảng vận tải đường bộ và cả cho ngành đường sắt. Nếu tích cực đầu tư cho dịch vụ với giá cả hợp lý sẽ giúp những HTX, doanh nghiệp trong hai ngành này chuyển mình mạnh mẽ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng báo cáo về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội vào Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.
Để thi công cải tạo, sửa chữa các hạng mục tại sân bay Vinh, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết sẽ cần đóng cửa sân bay này.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành bảo đảm chất lượng, đáp ứng tiến độ Dự án. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức điều phối tổng thể để đảm bảo kết nối đồng bộ giao diện giữa các dự án thành phần của Dự án.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 13/2024 quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Bộ Giao thông vận tải ban hành thông tư mới về quản lý và bảo đảm hoạt động bay, trong đó quy định chi tiết hơn cho các vị trí của nhân viên tập sự kiểm soát viên không lưu và bổ sung nhiệm vụ quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên quản lý hoạt động bay.
Trong 4 dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, hiện nay, Dự án Thành phần 4 đang bị chậm tiến độ.
Sau nhiều năm tái cơ cấu thị trường vận tải, hiện thị phần của vận tải đường sắt chỉ chiếm dưới 1%, vận tải hàng hải và đường thủy nội địa chiếm chưa tới 20%, còn lại chủ yếu phụ thuộc vào vận tải đường bộ và hàng không.
Để kích thích nhu cầu du lịch, ngành hàng không và du lịch cần bắt tay nhau để xây dựng giá vé - tour phù hợp túi tiền người tiêu dùng.
Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa đề nghị các hãng bay cung cấp thông tin, tài liệu về việc giá vé máy bay trên các chặng nội địa từ đầu năm đến nay.
'Phải tạo ra được một cơ chế cạnh tranh thực sự trong ngành hàng không. Quan trọng hơn, phải tư duy về ngành hàng không trong tổng thể nền kinh tế', TS. Huỳnh Thanh Điền, trường Đại học Nguyễn Tất Thành, trao đổi với Kinh tế Sài Gòn.
Từ 1/7, thay đổi hình thức định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa từ khung giá sang quyết định giá tối đa.
Trong khi lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, các loại thuế phí trong cơ cấu giá vé máy bay 'không đáng mấy xu' thì Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, chi phí từ những khoản thu do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định tác động không lớn. Vậy, những loại thuế phí nào đang đè nặng giá vé máy bay?
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện gửi các đơn vị trong ngành về thực hiện giải pháp phòng chống, ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.