Đà Nẵng cần hơn 16.600 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP Đà Nẵng dự kiến thu hồi hơn 843 ha đất, ảnh hưởng tới hơn 2.100 hộ dân, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư ước tính trên 16.600 tỷ đồng.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP Đà Nẵng cần hơn 16.600 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP Đà Nẵng cần hơn 16.600 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư.

Ngày 27/7, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã có báo cáo phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn thành phố.

Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao này có chiều dài hơn 116 km, đi qua 24 xã, phường, bắt đầu từ phường Hải Vân và kết thúc tại xã Núi Thành. Hướng tuyến chủ yếu dọc theo cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự kiến, tuyến sẽ giao cắt khác mức với cao tốc tại xã Tam Xuân.

Quy hoạch khu tái định cư tại phường Điện Bàn Bắc (TP Đà Nẵng).

Quy hoạch khu tái định cư tại phường Điện Bàn Bắc (TP Đà Nẵng).

Trên toàn tuyến, sẽ có hai ga hành khách là ga Đà Nẵng và ga Tam Kỳ; một ga hàng hóa đặt tại khu vực Chu Lai cùng 4 Depot và trạm bảo dưỡng. Tổng diện tích đất cần thu hồi lên đến hơn 843 ha, với khoảng 2.139 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhu cầu tái định cư dự kiến là 3.148 lô đất, phân bố trong 35 khu tái định cư, tổng diện tích hơn 211 ha.

Tổng khái toán kinh phí phục vụ GPMB và tái định cư hơn 16.600 tỷ đồng. Trong đó, hơn 12.900 tỷ đồng dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ và gần 3.700 tỷ đồng để xây dựng các khu tái định cư.

Căn cứ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban QLDA đề xuất khởi công khu tái định cư đầu tiên vào ngày 19/8/2025 tại thôn Xóm Bùng (phường Điện Bàn Bắc) với quy mô 4,7 ha, bố trí 116 lô tái định cư và tổng mức đầu tư hơn 91 tỷ đồng.

Ban QLDA kiến nghị UBND TP Đà Nẵng sớm trình đề xuất Trung ương phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để sớm bàn giao ranh giới GPMB, tạo cơ sở pháp lý cho địa phương triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời, cần ưu tiên bố trí đầy đủ và kịp thời nguồn vốn để đảm bảo tiến độ.

Ban QLDA cũng đề xuất được triển khai lập quy hoạch chi tiết các tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hướng rút gọn song song với lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Địa phương cũng cần chủ động ứng vốn ngân sách để triển khai sớm công tác GPMB và xây dựng các khu tái định cư. Việc xác định và chỉ định các mỏ vật liệu phục vụ dự án cũng là yêu cầu cấp thiết.

Tại Hội nghị giải ngân vốn đầu tư công và công tác GPMB diễn ra hôm 26/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết thống nhất giao Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp TP làm chủ đầu tư tiểu dự án từ sông Thu Bồn trở ra phía Bắc. Phía Nam sông Thu Bồn do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Theo tiến độ được Ban QLDA đề ra, từ tháng 9 đến 11/2025 sẽ tiến hành khảo sát, thống kê hiện trạng sử dụng đất và điều tra nhân khẩu. Từ tháng 3/2026 bắt đầu thực hiện kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư sẽ được triển khai liên tục từ tháng 9/2025 đến hết năm 2026.

Anh Huy

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/da-nang-can-hon-16600-ty-dong-giai-phong-mat-bang-duong-sat-toc-do-cao-bac--nam-84787.html