Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong sửa đổi Luật Quy hoạch
Chiều nay (10/5), kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV thảo luận ở tổ về các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của: Luật Quy hoạch, Luật Doanh nghiệp và Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Tại phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng BộTài chính Nguyễn Văn Thắng, ĐBQH tỉnh đã thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo dưạ́n Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch và dự án Luật sửa đổi,bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp giải trình, làm rõ thêm sự cần thiếtphải sửa đổi, bổ sung các luật này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận.
Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung LuậtQuy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộmáy của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng thời tháo gỡ nhữngvướng mắc, khó khăn trong thực tiễn triển khai chính sách, pháp luật về quy hoạch.
Dự thảo Luật quy định theo hướng phâncấp mạnh thẩm quyền cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ tịch UBNDcấp tỉnh trong việc lập, thẩm định, điều chỉnh quy hoạch. Dự thảo Luật cũng quyđịnh cho phép các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được lập đồngthời với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh. Quy hoạch cáccấp chỉ bao gồm những quy định khung, mang tính định hướng và giao Chính phủquy định chi tiết để bảo đảm linh hoạt trong quá trình thực hiện.
Việc sửa đổi, bổsung một số điều của Luật Doanh nghiệp nhằm xử lý các vướng mắc, bất cập trongthực tiễn, đồng thời đảm bảo thực hiện cam kết phòng, chống rửa tiền của ViệtNam. Đại biểu Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là vấn đề cấp bách vì ViệtNam đã bị FATF (Lực lượng đặc nhiệm tài chính) đưa vào Danh sách giám sát tăngcường (còn gọi là Danh sách Xám) vào ngày 30/6/2023.
Khi một quốc gia bị đưa vào Danh sách Xám thì nền kinh tế củaquốc gia đó sẽ phải chịu nhiều tác động tiêu cực. Theo nghiên cứu của IMF, quốcgia bị đưa vào Danh sách Xám sẽ bị giảm sút đáng kể luồng vốn đầu tư của nướcngoài vào quốc gia đó (khoảng 7,6% trên tổng GDP cả nước). Bên cạnh đó, giao dịchtài chính ra nước ngoài của các tổ chức tài chính (ngân hàng, bảo hiểm, chứngkhoán...) tại quốc gia này sẽ bị các nước tính phí cao hơn và giao dịch sẽ phảichịu sự rà soát tăng cường. Các chi phí này ước tính có thể lên tới hàng triêụđô la Mỹ tùy thuộc quy mô nền kinh tế.
Tháng 5/2025 là hạn cuối cùng ViệtNam phải xây dựng cơ chế cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền truy cập kịp thơìvào các thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật về chủ sở hữu hưởng lợi củapháp nhân nhằm khẳng định sự cam kết của Việt Nam trong thực thi Kế hoạch hànhđộng quốc gia về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũkhí hủy diệt hàng loạt giai đoạn 2021 - 2025.

Đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnhphát biểu ý kiến tại phiên thảo luận.
Tham gia ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điêùcủa Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởngđoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh phân tích, theo tính toán thì cứ tăng trưởng 1%GDP thì nhu cầu điện tăng 1,5%. Do vậy, trong bối cảnh nguồn cung ứng điện năngcho nền kinh tế chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, hạ tầng kỹ thuật điện năngchưa hiện đại, tỷ lệ tổn thất điện năng lớn... thì việc Nhà nước ban hành cácchính sách và quy định cụ thể để việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả làhết sức cần thiết.
Đại biểu nhất trí với chủ trương bổsung quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một chỉ tiêu trong kếhoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và của các tỉnh, thành phố trực thuộctrung ương vào dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghịđưa nội dung này về Điều 7 quy định thống kê về sử dụng năng lượng thay vì quyđịnh tại Điều 5 vì đây không phải là chính sách của Nhà nước, đồng thời cần làmrõ hơn tính khả thi và lộ trình áp dụng quy định này trong thực tiễn.
Đại biểu cũng nhất trí với quy định phâncấp cho UBND cấp tỉnh xây dựng, ban hành danh sách cơ sở sử dụng năng lượngtrọng điểm thay vì quy định giao Thủ tướng Chính phủnhư hiện nay. Theo đó, UBND cấp tỉnh một năm một lần sẽ xây dựng, ban hành danhsách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn và gửi Bộ Công Thương tổnghợp.
Góp ý thêm, đại biểu đề nghị bỏ Khoản 6, Điều 45, Luật Sử dụng năng lượngtiết kiệm, hiệu quả hiện hành, quy định trách nhiệm của Bộ Công thương về thanhtra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm phápluật trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đề nghị bổsung, chuyển nội dung này cho Thanh tra Chính phủ đểphù hợp với chủ trương kết thúc hoạt động của Thanh tra các bộ tại Kết luận134 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.