Doanh nghiệp vừa và nhỏ chậm thay đổi trong kiểm soát an toàn thực phẩm
Hoạt động sản xuất và cung ứng thực phẩm, rau quả cho thị trường nội địa và xuất khẩu vẫn còn một số vấn đề 'nóng', trong đó nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa kiểm soát hiệu quả chất lượng - an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trao đổi tại Hội thảo “Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ”, diễn ra sáng 27/3 tại TP.HCM, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) nhận định, đây là vấn đề đã được cảnh báo rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Nhà sản xuất, doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cần kiểm soát chặt chẽ dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật và kháng sinh trong thực phẩm
Từ thực tiễn hoạt động kết nối cung cầu cho thấy, nhận thức và nhu cầu tiêu dùng của người dân thay đổi rõ rệt, xu hướng ưa chuộng các sản phẩm thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ và xuất xứ minh bạch.
Bà Quyên thông tin thêm, năm 2024, qua thanh tra, kiểm tra trên 19.120 cơ sở, các cơ quan chức năng đã lập biên bản kiểm tra đối với 13.690 cơ sở (tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023). Qua đó, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính tại 47 cơ sở (chiếm 0,3%). Mặc dù liên tục được cảnh báo tuy nhiên tỷ lệ cơ sở vi phạm lại có dấu hiệu tăng.
Thực tế, thay vì thay đổi để chủ động được đầu ra, chủ động được giá thành thì doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chạy theo sản lượng.
Để đáp ứng yêu cầu pháp lý và nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần ưu tiên nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến quy trình sản xuất và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Việc xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng hiệu quả, minh bạch và đáng tin cậy sẽ góp phần củng cố thương hiệu và mang lại những tác động tích cực cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Người tiêu dùng đang chuyển hướng lựa chọn những sản phẩm sạch, minh bạch nguồn gốc
“Hiện nay người dân họ thay đổi nhiều về tư duy lựa chọn thực phẩm, quan tâm đến thực phẩm sạch, thuần tự nhiên, hữu cơ có nguồn gốc rõ ràng... Dù giá thành thực phẩm vừa nêu có giá cao hơn tuy nhiên nhóm khách tiêu dùng lựa chọn phân khúc hàng này vẫn rất lớn. Như vậy những doanh nghiệp vừa và nhỏ buộc phải nghĩ đến vấn đề an toàn thực phẩm một cách nghiêm túc, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng” - bà Quyên cho biết thêm.