Động cơ PD-8 và PD-14 của Nga sẽ giúp hàng không Trung Quốc tự lập?

Giám đốc Tập đoàn nhà nước Rostec Sergei Chemezov đã đề xuất cung cấp động cơ máy bay Nga gồm PD-14 và PD-8 cho Trung Quốc, kết hợp với chuyển giao công nghệ.

Theo ấn phẩm Sohu của Trung Quốc, động cơ Nga PD-14 và PD-8 sẽ giúp ngành hàng không nước này thoát khỏi sự phụ thuộc vào sản phẩm phương Tây.

Theo ấn phẩm Sohu của Trung Quốc, động cơ Nga PD-14 và PD-8 sẽ giúp ngành hàng không nước này thoát khỏi sự phụ thuộc vào sản phẩm phương Tây.

Đây là điều quan trọng vì động cơ hàng không vốn luôn có thể bị cắt đứt nguồn cung nếu nổ ra chiến tranh thương mại, và sẽ làm các dòng máy bay chở khách "nội địa" như C919 hay CR929 "nằm đất".

Đây là điều quan trọng vì động cơ hàng không vốn luôn có thể bị cắt đứt nguồn cung nếu nổ ra chiến tranh thương mại, và sẽ làm các dòng máy bay chở khách "nội địa" như C919 hay CR929 "nằm đất".

Mặc dù năng lực sản xuất của Trung Quốc vượt trội Nga, nhưng việc thay thế nhập khẩu động cơ - bộ phận kỹ thuật phức tạp và đắt đỏ nhất của một chiếc phi cơ vẫn là một vấn đề lớn, do vậy truyền thông đã ca ngợi hết lời "món quà bất ngờ" của ông Putin dành cho Bắc Kinh.

Mặc dù năng lực sản xuất của Trung Quốc vượt trội Nga, nhưng việc thay thế nhập khẩu động cơ - bộ phận kỹ thuật phức tạp và đắt đỏ nhất của một chiếc phi cơ vẫn là một vấn đề lớn, do vậy truyền thông đã ca ngợi hết lời "món quà bất ngờ" của ông Putin dành cho Bắc Kinh.

Sau đó các chuyên gia Nga bắt đầu đưa ra nhiều giả định khác nhau về lợi ích của sự hợp tác này, cách Moskva "làm giàu và hình thức thực hiện", và đây thực sự là vấn đề rất nghiêm túc.

Sau đó các chuyên gia Nga bắt đầu đưa ra nhiều giả định khác nhau về lợi ích của sự hợp tác này, cách Moskva "làm giàu và hình thức thực hiện", và đây thực sự là vấn đề rất nghiêm túc.

Theo giới chuyên gia, việc tái cơ cấu động cơ của Comac C919 và Comac C909 bằng loại PD-14 và PD-8 nội địa rõ ràng là một nhiệm vụ rất khó khăn về mặt tổ chức và kỹ thuật.

Theo giới chuyên gia, việc tái cơ cấu động cơ của Comac C919 và Comac C909 bằng loại PD-14 và PD-8 nội địa rõ ràng là một nhiệm vụ rất khó khăn về mặt tổ chức và kỹ thuật.

Một mặt, như chính các nhà báo của Sohu đã lưu ý, máy bay tầm trung và tầm ngắn của Trung Quốc trước tiên sẽ phải được thiết kế lại để lắp đặt động cơ mới, điều này sẽ mất một thời gian.

Một mặt, như chính các nhà báo của Sohu đã lưu ý, máy bay tầm trung và tầm ngắn của Trung Quốc trước tiên sẽ phải được thiết kế lại để lắp đặt động cơ mới, điều này sẽ mất một thời gian.

Nhưng Bắc Kinh có thể sẽ tự mình giải quyết vấn đề này mà không cần thay đổi đáng kể về thời hạn. Vấn đề được cho là nằm ở phía Nga.

Nhưng Bắc Kinh có thể sẽ tự mình giải quyết vấn đề này mà không cần thay đổi đáng kể về thời hạn. Vấn đề được cho là nằm ở phía Nga.

Ví dụ, động cơ PD-8 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên máy bay thay thế nhập khẩu Superjet. Động cơ PD-14 đã được cấp chứng nhận, nhưng vẫn chỉ sản xuất theo lô nhỏ.

Ví dụ, động cơ PD-8 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên máy bay thay thế nhập khẩu Superjet. Động cơ PD-14 đã được cấp chứng nhận, nhưng vẫn chỉ sản xuất theo lô nhỏ.

Đồng thời còn phải chờ đợi nhiều năm nữa để có được những động cơ này trên máy bay Superjet, Be-200 và MS-21. Vậy Moskva có thể nghiêm túc nói về việc giao hàng ra nước ngoài cho dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc như thế nào?

Đồng thời còn phải chờ đợi nhiều năm nữa để có được những động cơ này trên máy bay Superjet, Be-200 và MS-21. Vậy Moskva có thể nghiêm túc nói về việc giao hàng ra nước ngoài cho dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc như thế nào?

Biện pháp sẽ là mở rộng quy mô và năng lực sản xuất tại Liên bang Nga để đủ đáp ứng cho cả các nhà sản xuất máy bay Nga và Trung Quốc?

Biện pháp sẽ là mở rộng quy mô và năng lực sản xuất tại Liên bang Nga để đủ đáp ứng cho cả các nhà sản xuất máy bay Nga và Trung Quốc?

Liệu điều này có thể thực hiện được trong điều kiện thiếu hụt lao động lành nghề và lãi suất cao từ Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga?

Liệu điều này có thể thực hiện được trong điều kiện thiếu hụt lao động lành nghề và lãi suất cao từ Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga?

Có vẻ điểm mấu chốt là Nga thực sự nên tập trung vào mô hình kinh doanh mà các đối tác Trung Quốc đã xây dựng để chuyển giao sản xuất.

Có vẻ điểm mấu chốt là Nga thực sự nên tập trung vào mô hình kinh doanh mà các đối tác Trung Quốc đã xây dựng để chuyển giao sản xuất.

Một cử chỉ thiện chí như vậy sẽ rất phù hợp với quá trình đàm phán.

Một cử chỉ thiện chí như vậy sẽ rất phù hợp với quá trình đàm phán.

Trong bối cảnh các vấn đề với động cơ Comac C919 và Comac C909 khi gặp rào cản phụ thuộc lớn vào công nghệ Mỹ, sự hợp tác có thể sẽ mang lại lợi ích cho đôi bên.

Trong bối cảnh các vấn đề với động cơ Comac C919 và Comac C909 khi gặp rào cản phụ thuộc lớn vào công nghệ Mỹ, sự hợp tác có thể sẽ mang lại lợi ích cho đôi bên.

Các chuyên gia cho rằng, Moskva nên đồng ý với Bắc Kinh về việc giao MS-21 và Superjet với động cơ Nga cho Trung Quốc, hay thậm chí nội địa hóa một phần tại Trung Quốc nhưng không có động cơ, đây sẽ là những điều hai bên phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Các chuyên gia cho rằng, Moskva nên đồng ý với Bắc Kinh về việc giao MS-21 và Superjet với động cơ Nga cho Trung Quốc, hay thậm chí nội địa hóa một phần tại Trung Quốc nhưng không có động cơ, đây sẽ là những điều hai bên phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Bạch Dương

Theo Sohu/Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dong-co-pd-8-va-pd-14-cua-nga-se-giup-hang-khong-trung-quoc-tu-lap-post622426.antd