Ukraine tung 'chiến mã' quen mà lạ ra trận, len lỏi qua phòng tuyến Nga

Lực lượng đặc nhiệm cùng các đơn vị tiền tuyến của Ukraine đang sử dụng một phương tiện khá khác thường để lách qua phòng tuyến Nga, chở hàng tiếp tế và né tránh máy bay không người lái, một hãng sản xuất xe scooter vùng Baltic cho biết.

“Chiến mã” mới của lính Ukraine trên mặt trận

Những chiếc xe scooter quân sự mang tên Mosphera, do công ty Global Wolf Motors của Latvia chế tạo, được các binh sĩ Ukraine khá ưa chuộng. Phương tiện này được xem là “chiến mã” mới của Ukraine. Ông Klāvs Ašmanis – nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty cho biết, loại xe điện địa hình này có kích thước gấp đôi scooter thông thường và được trang bị lốp xe máy. Mỗi chiếc nặng khoảng 74 kg, có thể đạt tốc độ tới 100 km/giờ, di chuyển trên quãng đường tối đa 300 km chỉ với một lần sạc, dễ điều khiển hơn nhiều so với các loại xe máy nặng.

Binh sỹ Ukraine sử dụng xe scooter quân sự. Ảnh: Global Wolf Motors

Binh sỹ Ukraine sử dụng xe scooter quân sự. Ảnh: Global Wolf Motors

Ông Ašmanis cho biết, chúng có thể được dùng để chở hàng ra tiền tuyến, trinh sát khu vực do Nga kiểm soát, nhanh chóng sơ tán binh sĩ bị thương nhẹ cùng nhiều nhiệm vụ khác. Ukraine hiện đã đưa những phương tiện này vào sử dụng.

Loại phương tiện chiến đấu khác lạ này có khả năng di chuyển trơn tru trên nhiều loại địa hình, nhưng hiện số lượng ở Ukraine vẫn còn rất ít. Năm 2023, Latvia – một thành viên NATO giáp biên giới Nga và cũng là đối tác quan trọng của Ukraine – đã viện trợ 4 chiếc scooter cùng một số trang thiết bị khác. Ông Ašmanis cho biết hiện Ukraine có 11 chiếc và các đơn vị của họ đã đề nghị được cấp thêm. Tuy nhiên, chưa rõ Kiev có nhận thêm lô xe nào nữa hay không. Business Insider cho biết đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Latvia để hỏi về kế hoạch viện trợ tiếp theo, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Những chiếc scooter này ban đầu được thiết kế để sử dụng trong căn cứ quân sự, tuần tra biên giới và trinh sát. Nhưng các binh sỹ Ukraine đã chứng minh, chúng còn phát huy nhiều tác dụng trên chiến trường. “Chúng tôi bất ngờ trước khả năng thật sự của chúng”, ông Ašmanis nói.

Binh sĩ Ukraine không chỉ sử dụng để tiến hành các hoạt động trên tiền tuyến mà còn tiến sâu vào vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Ông Ašmanis cho biết loại xe này có nhiều ưu thế so với các phương tiện khác đang được sử dụng trong cuộc xung đột. Chúng nhỏ gọn và nhẹ hơn những phương tiện chiến đấu truyền thống và động cơ hoạt động khá êm nên không át tiếng máy bay không người lái, dễ dàng sử dụng trong tình huống khẩn cấp và đặc biệt là giúp các binh sỹ không phải mạo hiểm dùng xe hơi, xe tải hay các phương tiện chở đầy trang thiết bị để thực hiện những nhiệm vụ táo bạo.

Ông Ašmanis nhấn mạnh xe scooter điện quân sự đặc biệt hiệu quả trong môi trường rừng núi. “Thiết kế kiểu e-scooter giúp xe dễ luồn lách giữa các thân cây và lối mòn. Hơn nữa nó có trọng lượng nhẹ nên việc kéo ra khỏi bùn đất dễ dàng hơn nhiều so với xe gắn máy”.

Cuộc chiến scooter giữa Nga và Ukraine

Không chỉ riêng Ukraine, quân đội Nga cũng đã triển khai scooter điện trong chiến thuật tấn công nhanh và phân tán. Các sĩ quan Ukraine cho rằng chiến thuật khiến việc sử dụng máy bay không người lái hoặc pháo binh để bắn hạ đối phương trở nên khó khăn hơn.

Ông Ašmanis cho biết những chiếc xe do công ty Global Wolf Motors chế tạo phù hợp với xung đột hơn nhiều so với scooter điện thông thường, bởi chúng là sự lai ghép giữa xe scooter và xe máy, sử dụng bánh xe lớn giống xe máy thay vì bánh nhỏ như scooter.

Việc sử dụng scooter quân sự phản ánh một sự thay đổi rộng hơn trong cuộc chiến: cả hai bên đều đang nỗ lực tìm kiếm các loại phương tiện nhỏ, nhanh và linh hoạt để bổ sung cho vũ khí hạng nặng truyền thống. Binh sĩ không chỉ dựa vào xe tăng hay xe chiến đấu bộ binh, mà còn đưa vào chiến trường cả xe bán tải dân dụng, xe địa hình ATV, xe máy, scooter và nhiều loại phương tiện khác.

Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện đều có nhược điểm. Khi điều khiển xe scooter quân sự cũng có nhiều hạn chế, binh sỹ hoàn toàn lộ diện, gần như không có thiết bị bảo vệ bổ sung ngoài trang bị cá nhân, vì thế dễ bị trúng mảnh đạn, hỏa lực súng bộ binh hay bị ảnh hưởng do thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, scooter quân sự còn phụ thuộc nhiều vào pin và pin có thể hoạt động kém hiệu quả trong một số điều kiện nhất định.

Xe gắn máy có tốc độ nhanh nhưng gây tiếng ồn. Trung tá Pavlo Shamshyn của Ukraine, người phát ngôn của Tập đoàn quân Kharkov, cho biết xe gắn máy mà binh sỹ Nga sử dụng thường phát ra âm thanh lớn lấn át tiếng máy bay không người lái đang bay tới, khiến binh sỹ Nga khó phát hiện mối nguy hiểm cận kề. Xe bọc thép được bảo vệ và thường có hỏa lực mạnh, nhưng đây cũng là những mục tiêu hàng đầu. Các phương tiện có giá hàng triệu USD này đã bị phá hủy bởi máy bay không người lái giá rẻ trong suốt cuộc chiến.

Ukraine đã sử dụng nhiều loại phương tiện từ xe tăng phương Tây như M1 Abrams do Mỹ sản xuất đến xe bán tải dân dụng được trang bị súng máy cỡ nòng 50mm. Kiev thậm chí thành lập một đại đội tấn công xe máy vào đầu năm nay để nhanh chóng đột phá các vị trí của Nga.

Các đơn vị quân đội và các nhóm tình nguyện Ukraine đang tổ chức các chiến dịch gây quỹ cộng đồng để cung cấp ô tô và các phương tiện khác cho binh lính. Một số tình nguyện viên đã mua chúng ở các nước châu Âu khác và đưa chúng vào Ukraine.

Cả Nga và Ukraine đều có nhu cầu liên tục về xe cộ, cả quân sự và dân sự, khiến vũ khí bị hao hụt. Việc sử dụng một loạt phương tiện từ máy bay không người lái cỡ nhỏ, xe bán tải quân sự và các thiết bị tự chế khác cho thấy Ukraine và Nga đang điều chỉnh mọi thứ để tồn tại trong cuộc chiến khốc liệt này.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo Business Insider

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/ukraine-tung-chien-ma-quen-ma-la-ra-tran-len-loi-qua-phong-tuyen-nga-post1227629.vov