Dự án cầu Đuống mới chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng
Dự án cầu Đuống mới – công trình trọng điểm nối Long Biên và Gia Lâm – đang đối mặt nguy cơ chậm tiến độ thi công, khi 92% diện tích mặt bằng vẫn chưa được bàn giao. Việc chậm bàn giao mặt bằng có thể khiến dự án mất cơ hội hoàn thành trong năm 2025 như kế hoạch.
Dự án cầu Đuống mới, bao gồm một cầu đường bộ và một cầu đường sắt, được khởi công tháng 9/2023 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Khi cầu hoàn thành, giao thông qua sông Đuống sẽ được cải thiện rõ rệt, giảm áp lực lên cầu cũ, nâng cao năng lực vận tải đường thủy ở phía bắc Hà Nội, góp phần quy hoạch tổng thể toàn khu vực.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế và Đô thị, đến giữa tháng 6/2025, nhà thầu chỉ mới thi công xong phần trụ ở lòng sông, các hạng mục đầu bờ vẫn chưa được thi công do thiếu mặt bằng. Theo đó, toàn dự án cần giải phóng khoảng 4,96 ha – tương đương 141 hộ dân: 55 hộ ở Long Biên và 86 hộ ở Gia Lâm – với kinh phí khoảng 650 tỷ đồng. Đến nay, mới bàn giao được khoảng 8% diện tích (0,4 ha), chủ yếu là đất công và đất hành lang đê. Hơn 4,5 ha còn lại thuộc khu dân cư đang “đóng băng”.

Dự án cầu Đuống mới đang đối diện với nguy cơ chậm tiến độ.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Nam – Chỉ huy trưởng công trường (Tập đoàn Đạt Phương, nhà thầu XL02) – cho biết: “Phần mặt bằng ở cả hai đầu Long Biên và Gia Lâm chưa có, nên hiện các trụ cầu được xây dựng ở lòng sông đang đứng chơ vơ, không thể thi công phần đúc hẫng đối xứng”.
Theo ông Phạm Văn Nam, hạn chót để chuyển sang thi công đúc hẫng cầu đường bộ là hết quý II/2025, nếu không bàn giao xong, từ tháng 7/2025 dự án buộc phải tạm dừng thi công trước khi mùa mưa bão đến.
Bộ Xây dựng mới đây cũng có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, đề nghị ưu tiên bố trí tạm cư cho khoảng 27 hộ tại trụ T6, di dời trạm đo đếm điện và các công trình kỹ thuật ngay trong tháng 6/2025, để phục vụ thi công các mố M1, T1, T2, T6 của cầu đường bộ. Trước đó, Bộ này cũng yêu cầu sớm bàn giao Ban Quản lý dự án Đường sắt (thuộc Bộ Xây dựng, trước là Bộ Giao thông Vận tải) với 7 văn bản kiến nghị địa phương tháo gỡ khó khăn.
Ông Mai Xuân Tân – Giám đốc Quản lý dự án thông tin: “Nếu đến cuối tháng 7, địa phương không bàn giao mặt bằng, nhà thầu cũng không thể thi công tiếp được nữa, buộc phải tạm dừng thi công, di dời toàn bộ máy móc, thiết bị và nhân lực…”. Theo ông Tân, trong trường hợp bàn giao kịp tháng 6, đơn vị sẽ đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, cố gắng hoàn thành trong quý II/2026.
Ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND quận Long Biên, cho biết: “Quận đã làm việc với các sở, ngành để rà soát thủ tục, ban hành quyết định bồi thường, phấn đấu hoàn thành GPMB trong thời gian sớm nhất”.
UBND quận Long Biên và huyện Gia Lâm đã lập, công khai phương án bồi thường cho khoảng 13/55 hộ (Long Biên) và 81/86 hộ (Gia Lâm), song vẫn chưa tổ chức bốc thăm tái định cư và họp hội đồng đền bù. Nguyên nhân chậm nằm ở quy hoạch khu tái định cư, quá trình thẩm định kéo dài, thủ tục hoàn toàn phải làm lại do Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ 1/8/2024.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu địa phương bố trí tái định cư và hoàn thành thủ tục GPMB trước 30/5/2025. Hiện các bên chỉ đạo tiếp tục thúc tiến độ GPMB trong tháng 6/2025. Nếu không bàn giao kịp mặt bằng, đến cuối tháng 7/2025, dự án cầu đường bộ sẽ dừng thi công, khiến mục tiêu hoàn thành cùng lúc năm 2025, với cầu đường sắt là khó có thể thực hiện được.