Phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, kết nối, đồng bộ
Thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), một số đại biểu đề nghị cần bảo đảm phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, kết nối, đồng bộ.
Bảo đảm tính kết nối của đường sắt
Các ĐBQH cơ bản tán thành với việc bổ sung các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù vào dự thảo Luật nhằm tạo hành lang pháp lý để phát triển hệ thống đường sắt, nhất là các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt; rút ngắn quy trình, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án phát triển đường sắt, nhất là những dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị...

ĐBQH Trần Hoàng Ngân phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, phát triển hệ thống đường sắt có ý đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bởi phương thức vận tải này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.
Đặt vấn đề trên, đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng đề nghị, Chính phủ cần có báo cáo chi tiết về kết nối các quy hoạch về đường sắt, gồm: đường sắt đô thị, đường sắt địa phương, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt nội bộ của doanh nghiệp…
Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng, cần có quy hoạch kết nối mạng lưới đường sắt với các mạng lưới giao thông khác như giao thông đường bộ, giao thông đường thủy.
Quan tâm tới bảo đảm an ninh, an toàn trên hệ thống đường sắt, đặc biệt là dọc các tuyến song hành, đường ngang, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị, Chính phủ cần sớm có giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn trên các tuyến giao thông đường sắt.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy phát biểu
Về kết nối đường sắt, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 15 theo hướng: kết nối đường sắt là việc kết nối về kết cấu hạ tầng, thông tin tín hiệu, điều hành vận tải và hệ thống vé giữa các tuyến đường sắt với nhau, kết nối đường sắt với đường bộ tại ga đường sắt hoặc kết nối giữa tuyến đường sắt với cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
Cần hỗ trợ, ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn
Đại biểu Đỗ Đức Hiển cho rằng, do những nội dung được đề xuất bổ sung vào dự thảo Luật được luật hóa từ những cơ chế, chính sách đặc thù của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt, nên các quy định mới mang tính cụ thể, đặc thù cao. Trong khi đó, quy định pháp luật cần mang tính phổ quát.

Đại biểu Đỗ Đức Hiển phát biểu
Đại biểu Đỗ Đức Hiển nêu ví dụ, khoản 1 Điều 35 dự thảo Luật giao “Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110KV trở lên phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự án di dời công trình điện quy định tại khoản này không phải quyết định chủ trương đầu tư”.
Quy định nêu trên khá cụ thể, đưa vào luật có phù hợp không? Đặt câu hỏi này, đại biểu Đỗ Đức Hiển đề nghị cần cân nhắc và quy định khái quát hơn; nội dung nào liên quan đến công tác điều hành, quản lý thì nên giao Chính phủ quy định chi tiết.
Góp ý vào Điều 5 dự thảo Luật về chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 7, Điều 5 theo hướng: Nhà nước hỗ trợ một phần vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước, vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2
Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy cũng đề nghị bổ sung điểm d, khoản 7, điều 5 theo hướng, Nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu, miễn, giảm các thủ tục hải quan đối với linh kiện, vật tư, phụ tùng thay thế, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu, yếu tố đầu vào mà trong nước chưa sản xuất được để sản xuất các sản phẩm công nghiệp đường sắt, hoặc để vận hành, bảo trì, trung tu đại tu thiết bị đoàn tàu, kết cấu hạ tầng đường sắt.