Đưa điện mặt trời vào sân bay, giúp giảm chi phí, bảo vệ môi trường

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không VN - CTCP (ACV) về việc phát triển nguồn năng lượng mặt trời và triển khai lộ trình trung hòa carbon tại các cảng hàng không trên toàn quốc.

Theo Bộ Xây dựng, đề xuất của ACV là phù hợp với định hướng chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển bền vững, và từng bước thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo ACV, việc triển khai phát triển nguồn năng lượng điện mặt trời tại các cảng hàng không là hết sức cần thiết và cấp bách.

Theo ACV, việc triển khai phát triển nguồn năng lượng điện mặt trời tại các cảng hàng không là hết sức cần thiết và cấp bách.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng lưu ý, hiện nay Việt Nam chưa ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến việc thiết kế, lắp đặt, nghiệm thu và bảo trì hệ thống điện mặt trời tại các cảng hàng không, sân bay.

Do đó, ACV cần nghiên cứu, tham khảo tiêu chuẩn, quy định và hướng dẫn thực hành của các quốc gia, tổ chức quốc tế uy tín.

Trên cơ sở đó, đề xuất phương án cụ thể để công nhận tiêu chuẩn nước ngoài hoặc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp, làm cơ sở pháp lý để triển khai các dự án điện mặt trời tại các cảng hàng không.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đề nghị ACV tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước, sớm có báo cáo đánh giá an toàn và tác động của việc lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái nhà đối với công tác điều hành bay. Báo cáo cần có ý kiến của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các cơ quan liên quan để làm căn cứ triển khai.

Trước đó, ACV đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án điện mặt trời tại các cảng hàng không. Đồng thời, kiến nghị có hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật và phù hợp với quy hoạch.

Theo lãnh đạo ACV, Tổng công ty đang triển khai chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Việc đầu tư phát triển điện mặt trời không chỉ thực hiện đúng Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mà còn góp phần đa dạng hóa nguồn cung, giảm chi phí sản xuất - kinh doanh.

Qua khảo sát bức xạ mặt trời, phân tích số ngày nắng trung bình trong năm cùng các yếu tố kỹ thuật, ACV nhận định tiềm năng khai thác điện mặt trời tại các cảng hàng không là khả thi.

Kết quả đánh giá cho thấy việc lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và an toàn hàng không.

Mô hình sử dụng điện theo hình thức “tự sản, tự tiêu” được đánh giá là phù hợp, giúp giảm tải chi phí điện năng, đồng thời góp phần làm mát công trình nhờ giảm nhiệt mái.

Hiện nay, các cảng hàng không như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh và Phú Quốc được xác định là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.

Trong thời gian tới, Cảng hàng không quốc tế Long Thành – dự kiến có mức tiêu thụ điện năng rất lớn – cũng sẽ là đối tượng triển khai điện mặt trời.

Do đó, lãnh đạo ACV nhấn mạnh, việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo này là “rất cần thiết và cấp bách” trong giai đoạn hiện nay.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dua-dien-mat-troi-vao-san-bay-giup-giam-chi-phi-bao-ve-moi-truong-192250711150552738.htm