Dừng xe máy xăng: Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân

Hà Nội dự kiến triển khai chính sách hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện, nhằm thúc đẩy mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm và hướng đến một môi trường sống bền vững.

Theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong khu vực vành đai 1; Từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2. Từ năm 2030, tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Để thực hiện hiệu quả, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực giao thông xanh, bao gồm các ngành nghề liên quan đến công nghệ xe điện, hạ tầng sạc điện và các giải pháp năng lượng sạch. Các trường đại học, trong đó có Đại học Giao thông Vận tải, cần điều chỉnh chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho ngành công nghiệp xe điện và các công nghệ thân thiện với môi trường.

Hà Nội dự kiến các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện. Ảnh minh họa

Hà Nội dự kiến các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ xe điện, đặc biệt là trạm sạc, cũng đòi hỏi sự đầu tư lớn từ các doanh nghiệp và chính quyền thành phố. Các chuyên gia khuyến nghị Hà Nội cần thúc đẩy các chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông xanh và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển mạng lưới trạm sạc điện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

Thêm vào đó, có chính sách hỗ trợ người dân trong việc chuyển sang xe điện, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của giao thông xanh.

Tiên phong đào tạo nhân lực

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, việc chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện là một yêu cầu cấp thiết để bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm, nằm trong chủ trương chung về chuyển đổi xanh.

Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ chính là bước đi quyết liệt của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững, khuyến khích các ngành công nghiệp xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Đây chính là cơ hội để các trường đại học, trong đó có Trường Đại học Giao thông Vận tải, phát huy vai trò tiên phong trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự chuyển đổi này.

Trường Đại học Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phát triển chương trình đào tạo, không chỉ cung cấp các kiến thức cơ bản về cơ khí ô tô, mà còn tích hợp các kiến thức chuyên sâu từ xe xăng sang công nghệ xe điện. Việc này không chỉ giúp sinh viên nắm vững kiến thức nền tảng mà còn trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong tương lai”, ông Chương nói và cho rằng, Thành phố Hà Nội phải đưa ra các giải pháp cụ thể và thiết thực để thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, đặc biệt là trong việc triển khai hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương khẳng định, trường sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững trong đào tạo và nghiên cứu, góp phần vào sự chuyển mình của ngành giao thông vận tải Việt Nam theo hướng thân thiện với môi trường.

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc.

Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho cá nhân là chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diesel (được đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp khi chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên.

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường, 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo và 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Nhằm đảm bảo mục tiêu trên, UBND TP Hà Nội yêu cầu đến cuối năm 2026 phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc và tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc.

Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.

Hà Nội cũng cho biết, sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp nhiên liệu sạch. Đáng chú ý, thành phố khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP. Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.

Minh Khánh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/dung-xe-may-xang-ha-noi-du-kien-ho-tro-3-trieu-dong-xe-doi-voi-ca-nhan-410857.html