Đường huyết mạch xuống cấp trầm trọng
Tuyến đường ĐH20 - tuyến giao thông huyết mạch nối Nghệ An và Hà Tĩnh đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại mỗi ngày. Mặc dù từng được đầu tư sửa chữa nhiều lần, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, mặt đường lại tiếp tục hư hỏng, đứt gãy.
Mặt đường ĐH20 tả tơi
Tuyến đường ĐH20 nối từ phía Nam cầu Yên Xuân thuộc xã Thiên Nhẫn (tỉnh Nghệ An) đến xã Đức Minh (Hà Tĩnh) có chiều dài hơn 4km, nhiều năm qua, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, bởi lượng xe lưu thông quá lớn khiến con đường phải “oằn” mình gánh đỡ. Đặc biệt, hư hỏng nhiều nhất là đoạn cuối từ ngã ba Thiên Nhẫn đến cầu Châu Cường nơi giáp ranh với Hà Tĩnh dài gần 2km.
Qua tìm hiểu, được biết, tuyến đường ĐH20 được đưa vào sử dụng năm 2016, sau khi cầu Yên Xuân hoàn thành. Do vậy, tuyến đường ĐH20 trở thành lối đi ngắn nhất từ Nghệ An đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh), đồng thời không phải qua trạm thu phí Bến Thủy. Từ đó, lượng xe tải lớn, xe container, xe khách và xe máy tăng đột biến, tạo áp lực khổng lồ lên kết cấu hạ tầng vốn chỉ được thiết kế cho xe trọng tải nhỏ.

Tuyến đường ĐH20 đoạn qua xã Thiên Nhẫn xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ghi nhận, nhiều đoạn trên tuyến đường bị nứt vỡ, sụt lún kéo dài hàng chục mét. Nhiều vị trí xuất hiện ổ voi, ổ gà sâu 20-30 cm, trải dài gần kín bề ngang đường. Tình trạng đứt gãy, lún sụt khiến các phương tiện phải chạy chậm, đánh lái liên tục để tránh hư hỏng và tai nạn. Người điều khiển xe máy, xe đạp điện thường xuyên phải né tránh ổ gà, dẫn đến nguy cơ va chạm cao.
Anh Nguyễn Hoài Nam, người dân xã Thiên Nhẫn chia sẻ: “Dù đường xấu, tôi vẫn phải đi qua đây vì đây là con đường ngắn nhất từ nhà đến xã Đức Minh (tỉnh Hà Tĩnh). Tuy nhiên, đoạn từ ngã ba Thiên Nhẫn đến cầu Châu Cường xuống cấp nặng, nhiều chỗ gần như không thể đi xe máy được vào mùa mưa. Người dân mong có phương án sửa chữa lâu dài chứ không phải chỉ vá víu”. Theo phản ánh, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường này, trong đó có cả những vụ gây thương vong.
Sửa rồi lại hỏng
Dù tuyến đường ĐH20 mới được đưa vào khai thác khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng tình trạng hư hỏng đã kéo dài nhiều năm. Trước kiến nghị của cử tri, đầu năm 2024, UBND huyện Nam Đàn (cũ) từng bố trí 1,2 tỷ đồng để sửa chữa, duy tu. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, mặt đường lại tiếp tục hư hỏng nghiêm trọng như chưa từng được cải tạo. Tiếp đó, nhằm để người dân đi lại dịp Tết, cuối năm 2024, xã Thiên Nhẫn cũng đã chi khoảng 40 triệu đồng để xử lý những điểm xuống cấp khẩn cấp. Do mức đầu tư hạn chế, cộng với nền đường yếu và lưu lượng xe lớn, việc sửa chữa chỉ mang tính tạm thời.

Xe hạng nặng di chuyển khiến tuyến đường ngày càng xuống cấp. Ảnh: L.M
Theo đánh giá của người dân và chính quyền địa phương, nguyên nhân khiến đường ĐH20 xuống cấp nhanh chóng là do thiết kế kỹ thuật không phù hợp với thực tế. Đây vốn là tuyến đường huyện, không được xây dựng để gánh chịu xe có tải trọng lớn. Nhưng do vị trí chiến lược, ĐH20 lại trở thành tuyến chính của nhiều loại phương tiện, khiến kết cấu nhanh chóng bị phá vỡ.
Một điểm đáng chú ý là theo Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường ĐH20, đoạn từ ngã ba cây xăng đến cầu Côi, xã Thiên Nhẫn đã được tích hợp vào quy hoạch đường tỉnh 542 với tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Điều này đồng nghĩa với việc, khi hoàn thành thủ tục chuyển giao, tuyến đường sẽ được nâng cấp từ đường huyện lên đường tỉnh và do Sở Xây dựng quản lý. Nhưng đến thời điểm hiện nay, kế hoạch bàn giao đường ĐH20 tích hợp vào quy hoạch đường tỉnh 542 vẫn chưa được thực hiện. Vì vậy, người dân vẫn đang phải lưu thông trong tình trạng tuyến đường xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Thiên Nhẫn cho biết: Tuyến đường ĐH20, đoạn từ ngã ba xã Thiên Nhẫn đến cầu Châu Cường đã xuống cấp trong nhiều năm qua, gây khó khăn cho việc đi lại. Ông Chính nói: “Sau khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, chúng tôi sẽ rà soát lại để trình cấp trên có phương án cụ thể. Mong muốn lớn nhất của người dân và chính quyền địa phương là sớm hoàn thiện các thủ tục để tuyến đường được nâng cấp đúng quy chuẩn, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và phục vụ phát triển kinh tế vùng”.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/duong-huyet-mach-xuong-cap-tram-trong-10310056.html