Giảm giá vé dịch vụ đường bộ thế nào sau sáp nhập đơn vị hành chính?

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc rà soát, duy trì chính sách giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí, đảm bảo quyền lợi cho người dân sau khi địa phương thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, một số địa phương và doanh nghiệp BOT đã có ý kiến về việc điều chỉnh phạm vi đối tượng được hưởng chính sách giảm giá vé đối với phương tiện xung quanh trạm thu phí do thay đổi địa giới hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội trên địa bàn TP.HCM.

Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội trên địa bàn TP.HCM.

Về vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam dẫn lại hướng dẫn tại Văn bản số 13166/BGTVT-TC ngày 11/10/2017 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về xử lý bất cập trong thu phí BOT. Theo đó, việc giảm giá vé phải bảo đảm nguyên tắc khả thi về phương án tài chính của dự án.

Đối với trạm thu phí nằm trong dự án BOT chính: Phương tiện có bán kính 5km quanh trạm được giảm giá. Với các dự án đặc biệt, bán kính có thể mở rộng lên tối đa 10km.

Đối với trạm có tính chất đặc thù (thu phí tuyến tránh, tuyến hỗ trợ cao tốc, thu phí hỗn hợp): Phạm vi giảm giá cũng không vượt quá bán kính 10km quanh trạm, tùy điều kiện cụ thể từng trạm.

Trên cơ sở đó, cùng với ý kiến đồng thuận từ địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT chấp thuận phương án giảm giá cho 41 dự án BOT trên cả nước.

Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: "Chính sách giảm giá vé cho phương tiện quanh trạm thu phí đã cơ bản hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; đồng thời góp phần ổn định tình hình tại các trạm BOT, đảm bảo công khai, minh bạch và an ninh trật tự".

Cơ quan này cũng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phối hợp với chính quyền địa phương rà soát danh sách phương tiện thuộc phạm vi giảm giá, xác định tên đơn vị hành chính mới tương ứng với đơn vị cũ nhằm giữ nguyên đối tượng, phạm vi được hưởng chính sách;

Hoàn thiện thủ tục hành chính, làm rõ địa chỉ, danh tính phương tiện theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo xác định đúng đối tượng;

Tuyên truyền rõ ràng, minh bạch đến người dân về chính sách giảm giá và quy trình thực hiện đồng thời đảm bảo công tác thu phí đúng quy định, tránh thất thoát, sai sót trong quá trình thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc xác minh thông tin, đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình rà soát, cập nhật danh sách phương tiện sau thay đổi địa giới hành chính.

Trần Duy

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/giam-gia-ve-dich-vu-duong-bo-the-nao-sau-sap-nhap-don-vi-hanh-chinh-192250710141646236.htm