Hướng đến giảm phiền hà, tiêu cực cho người dân và doanh nghiệp

Đề xuất kết thúc hoạt động của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Cục Quản lý đất đai đã đưa ra 2 phương án có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về tinh gọn tổ chức…

Để xuất chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã:

 Để xuất chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã hướng đến giảm phiền hà, tiêu cực cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Để xuất chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã hướng đến giảm phiền hà, tiêu cực cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Giữ nguyên Văn phòng đăng ký đất đai

Bảo đảm nguyên tắc một cấp, một đầu mối có trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho các đối tượng thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

Bảo đảm tinh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đất đai; giảm đầu mối, giảm trung gian, gắn với cải cách hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ; giảm phiền hà, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp.

Bên canh đó, phải đảm bảo sự vận hành thông suốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai thuộc thẩm quyền của cấp xã và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp;

Chuyển giao nhân lực, chức năng, nhiệm vụ, trang thiết bị của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về trực thuộc quản lý của UBND cấp xã, nhằm củng cố mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thúc đẩy việc phân cấp, phân quyền triệt để trong lĩnh vực đất đai;

Thiết lập, duy trì và vận hành hệ thống thông tin đất đai bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối và chia sẻ thông tin tập trung, thống nhất từ Trung ương đến cấp xã làm nền tảng để quản lý đất đai và cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử.

Đảng ủy Cục Quản lý đất đai đã có tờ trình gửi Ban Thường vụ Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp.

Cục Quản lý đất đai đã đưa ra phương án tổ chức sắp xếp lại Văn phòng đăng ký đất đai. Trong đó, đề xuất tiếp tục duy trì hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường và kết thúc hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc

Về hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai, Cục Quản lý đất đai đề xuất tiếp tục duy trì hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường để thống nhất thực hiện nhiệm vụ xây dựng, cập nhật, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai tập trung, kết nối, chia sẻ đa ngành, đa lĩnh vực; thực hiện dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; bổ sung một số nhiệm vụ để bảo đảm kết nối, phân quyền sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai với cấp xã và phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp.

Đề xuất 2 phương án sau khi…

Cục Quản lý đất đai đề xuất kết thúc hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc; chuyển giao thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành về cấp xã. Để đảm bảo UBND cấp xã chủ động và chịu trách nhiệm hoàn toàn trong quy trình quản lý đất đai đã được phân cấp. Hai phương án được Cục Quản lý đất đai đề xuất như sau:

Phương án 1: UBND cấp xã thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã để tiếp nhận nguyên trạng thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành. Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, UBND cấp tỉnh quyết định bố trí tối thiểu từ 2 cá bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về địa bàn 1 xã, phường, đặc khu.

Ưu điểm của phương án này là có tổ chức, bộ máy tương đương Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nên thuận lợi trong hoạt động và cơ chế tài chính do đã có quy định cụ thể. Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là: có thể phát sinh bộ máy; khả năng hỗ trợ về công tác quản lý Nhà nước về đất đai có thể bị hạn chế do có 2 đơn vị cùng cấp và cùng thực hiện nhiệm vụ;

Chưa thống nhất về thẩm quyền (cấp giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của Chủ tịch xã; đăng ký biến động thuộc thẩm quyền của đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã) và cơ quan có trách nhiệm giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân, doanh nghiệp; có thể dẫn đến xung đột chức năng, nhiệm vụ với cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã.

Trường hợp phương án 1 được lựa chọn thì để bảo đảm mục tiêu một cấp, một đầu mối có trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho các đối tượng thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật thì chuyển toàn bộ chức năng, nhiệm vụ về đất đai của Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng về đơn vị sự nghiệp này.

Phương án 2: Chuyển giao thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận đối với trường hợp đăng ký biến động thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cho Chủ tịch UBND cấp xã. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương, Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho cơ quan chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện thẩm quyền này;

Chuyển chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã (Phòng Kinh tế/ Kinh tế - Hạ tầng) để thống nhất một cơ quan duy nhất có trách nhiệm giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp. Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, UBND cấp tỉnh quyết định bố trí tổi thiểu từ 2 cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về cơ quan có chức năng quản lý đất cấp xã.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương cho phép cơ quan chức năng quản lý đất đai cấp xã được ký kết hợp đồng lao động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ưu điểm của phương án này là: thống nhất và bảo đảm nguyên tắc một cấp, một cơ quan duy nhất có trách nhiệm giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp cho các đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã theo quy định của pháp luật; bảo đảm tinh gọn, giảm đầu mối; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đấy đai gắn với cải cách hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ; giảm phiền hà, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp.

Cục Quản lý đất đai cũng đưa ra những nhược điểm của phương án này như sau: cơ quan chức năng quản lý đất đai cấp xã (Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng) là cơ quan chuyên môn giúp UBND cấp xã thực hiện chức năng, quản lý Nhà nước cho một số lĩnh vực; do đó, việc bổ sung chức năng thực hiện một số nhiêm vụ dịch vụ công sẽ có khó khăn về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính; đặc biệt là việc tiếp nhận cán bộ là viên chức, ký kết hợp đồng lao động từ nguồn nhân sự của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; một số quy trình, nghiệp vụ kỹ thuật phải thực hiện theo tổ/nhóm như: trích đo địa chính thửa đất khi người sử dụng đất thực hiện các quyền theo quy định có thể phải thuê dịch vụ để thực hiện.

Thực hiện chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng thời triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc tổ chức lại hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai cần bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo, phân tán nguồn lực và phù hợp với phân cấp quản lý Nhà nước về đất đai, Cục Quản lý đất đai đánh giá phương án nào có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về tinh gọn tổ chức, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền cơ sở, PL&XH sẽ thông tin trong bài sau.

Thái An

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/huong-den-giam-phien-ha-tieu-cuc-cho-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-434425.html