Lập thêm điểm dừng đỗ cho xe hợp đồng, lo ngại biến tướng thành 'bến cóc'

Hà Nội đang xem xét lập thêm nhiều điểm đón trả khách cho xe hợp đồng nhằm hạn chế tình trạng dừng đỗ tùy tiện để đón/ trả khách, gây mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Tuy vậy, nhiều lo ngại nếu không quản lý chặt, lại dễ bị biến tướng.

Thêm điểm dừng đỗ cho xe hợp đồng

Khoảng 5-7 năm trở lại đây, TP Hà Nội ngày càng phát triển mạnh mẽ nhiều loại hình vận tải khách, trong đó nổi lên là sự nở rộ của xe hợp đồng limousine, nhưng lại hoạt động tương tự xe khách tuyến cố định liên tỉnh. Đó còn chưa kể đến các loại hình vận tải khách khác như xe du lịch, xe đưa đón học sinh, xe đưa đón công nhân viên…

Để tạo thuận tiện cho các loại hình xe hợp đồng đưa đón học sinh, công nhân…, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị một số quận, huyện sớm bố trí thêm các điểm đón trả khách cho xe hợp đồng để giảm tình trạng dừng đỗ tùy tiện, gây mất trật tự, ATGT, đặc biệt là trong khu vực nội thành.

Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho hay, đây cũng là một trong những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng "bến cóc” tự phát.

Khi các quận, huyện khảo sát, bố trí điểm dừng đón trả khách cho xe hợp đồng phù hợp với quy hoạch; công bố các bãi xe theo đúng thẩm quyền sẽ đáp ứng nhu cầu trên địa bàn, góp phần chấm dứt hoạt động của bến bãi không đúng quy định.

Liên ngành Thanh tra GTVT - Công an quận Hà Đông kiểm tra, xử phạt xe khách vi phạm trên tuyến Quang Trung - Trần Phú

Liên ngành Thanh tra GTVT - Công an quận Hà Đông kiểm tra, xử phạt xe khách vi phạm trên tuyến Quang Trung - Trần Phú

Trước mắt các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân cần thiết phải bố trí thêm điểm dừng đón trả khách cho xe hợp đồng.

Với hệ thống điểm dừng được thiết kế, bố trí phù hợp với tổ chức giao thông sẽ hạn chế tối đa xe đưa đón học sinh, cán bộ, công nhân viên… tiện đâu đỗ đấy, gây ùn tắc giao thông, nhất là trong giờ cao điểm.

Nhiều chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, việc bố trí thêm các điểm dừng đỗ cho xe hợp đồng như xe đưa đón học sinh, xe đưa đón công nhân… là cần thiết. Bởi đây là các xe hợp đồng đúng nghĩa, đón trả khách tại những vị trí cố định, theo khung giờ cố định trong ngày, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhiều người.

Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhận định: “Xe hợp đồng sẽ ngày càng đóng góp vai trò quan trọng trong hệ thống GTVT của Hà Nội. Nếu được tổ chức tốt, cùng với xe buýt, tàu điện, xe hợp đồng sẽ là phương tiện chủ lực để gom khách, giảm số lượng xe cá nhân tham gia giao thông trên đường”.

Lo ngại biến tướng nếu không được quản chặt

Dù vậy, các chuyên gia cũng lo ngại việc quản lý không chặt chẽ, buông lỏng thì các điểm đón trả khách này sẽ biến tướng thành các bến cóc cho xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng trá hình limousine

Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung phân tích, mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt xe khách trá hình, đội lốt hợp đồng len lỏi vào ngóc ngách trung tâm Hà Nội đón trả khách.

Thanh tra GTVT xử lý bến cóc trên đường Đỗ Mười, quận Hoàng Mai

Thanh tra GTVT xử lý bến cóc trên đường Đỗ Mười, quận Hoàng Mai

“Hiện loại hình này rất khó xử lý, ngăn chặn, nếu có thêm mạng lưới điểm dừng chờ cho xe hợp đồng, xe trá hình sẽ lợi dụng để đón khách, gây khó khăn hơn nữa cho lực lượng chức năng”, chuyên gia Vũ Hoàng Chung nhìn nhận.

Về vấn đề này, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cũng bày tỏ lo ngại. “Đã là điểm dừng cho xe hợp đồng thì chỉ được dành cho xe hợp đồng trọn chuyến, không thể để biến thành "bến cóc” cho xe dù, xe trá hình. Bên cạnh việc đề nghị các quận, huyện bố trí điểm dừng đỗ, Sở GTVT cũng đề xuất phải có quy chế phối hợp, kiểm tra, giám sát hiệu quả bảo đảm không để vi phạm phát sinh”.

Các chuyên gia cho rằng, cũng cần thiết phải quy định thời gian tối đa mỗi xe được dừng đỗ, không quá 10 phút. Và đặc biệt, các điểm dừng, đỗ này nên chỉ dành cho xe hợp đồng đúng nghĩa như xe du lịch, xe đưa đón học sinh, công nhân.

Sở GTVT cũng đề xuất TP Hà Nội đưa ra quy chế xác định lãnh đạo UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng bến bãi, điểm đón trả khách tại địa bàn quản lý hoạt động không đúng mục đích, quy định.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp xe ô tô dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TP.

Đối với trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn trước cổng trường Đại học Ngoại ngữ), Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử lý vi phạm, kết quả từ ngày 15/5/2024 - 20/5/2024 đã xử lý 11 trường hợp, phạt tiền: 37.900.000 đồng, với lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, tước Giấy phép lái xe: 2 trường hợp đồng thời yêu cầu lái xe cam kết không tái vi phạm gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông tại địa điểm trên.

Đối với sự việc xe ô tô dừng đón trả khách trên đường Vành đai 3 trên cao, từ đầu năm 2024 đến nay Thanh tra Sở đã tuần tra, kiểm tra trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính tổng số 53 trường hợp, phạt tiền 361.400.000đ; tước GPLX 21 trường hợp; tước phù hiệu 18 trường hợp…

Thời gian tới, sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT bố trí lực lượng tuần tra kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với các phương tiện dừng đỗ sai quy định trên trên địa bàn TP.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/lap-them-diem-dung-do-cho-xe-hop-dong-lo-ngai-bien-tuong-thanh-ben-coc-post579313.antd