Nhà nước đưa ra các gói tín dụng ưu đãi để khuyến khích cả doanh nghiệp đầu tư và người thuê, mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, nguồn vốn giải ngân rất chậm, chưa đáp ứng như kỳ vọng.
kinhtedothi - Các chuyên gia cho rằng, việc xử lý, chuyển giao các ngân hàng yếu kém đòi hỏi dựa trên sự chia sẻ rủi ro giữa các bên gồm Nhà nước, ngân hàng tiếp nhận, ngân hàng bị chuyển giao.
Lực mua lớn trong lúc giá tăng vọt khiến không ít đơn vị kinh doanh vàng tại Hà Nội, TP.HCM hết vàng miếng và nhẫn trơn, hoặc giới hạn số lượng mỗi lần mua.
Song hành cùng khát vọng thịnh vượng của một quốc gia là đội ngũ doanh nghiệp 'đầu tàu' có khả năng dẫn dắt và lan tỏa, tạo nên những thương hiệu quốc gia bền vững, mang trong mình khát vọng, hình ảnh của cả dân tộc.
Để thực hiện được những mục tiêu, cam kết của Việt Nam về trung hòa carbon, ứng phó với biến đổi khí hậu thì lộ trình và những giải pháp nào hiệu quả cho việc giảm phát thải trong ngành ô tô Việt Nam?
Theo TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ, để triển khai thành công dự án đường sắt tốc độ cao, cần dành 5 cơ chế đặc thù nhằm huy động hiệu quả nguồn vốn hơn 67 tỷ USD.
TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đáng rất thấp, lẽ ra phải đẩy tín dụng ra và tốt nhất là qua kênh bất động sản, thì đề xuất thắt chặt là không hợp lý.
Ngân hàng ồ ạt tung gói vay trả nợ nhà băng khác; Hơn 23.700 người nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh; Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 5/10.
Nhiều ngân hàng đang tung các gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với mức lãi suất hấp dẫn cùng với cam kết tự tất toán cho khách hàng khoản vay cũ.
Trên cơ sở chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu sự phát triển đường sắt tốc độ cao, Bộ GT-VT đã đề xuất kịch bản tối ưu nhất để thông qua chủ trương đầu tư dự án này.
Theo các chuyên gia, nếu nguồn cung nhà không được cải thiện, việc áp dụng thuế cao hay siết dòng vốn tín dụng chảy vào bất động sản thứ hai sẽ không chặn được đầu cơ bất động sản, ngược lại càng khiến giá nhà tiếp tục tăng cao.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang nghiên cứ lộ trình dỡ bỏ dần việc áp dụng room tín dụng theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ.
Trong thị trường hiện đại, thông tin có vị trí vô cùng quan trọng, quyết định sự lành mạnh và hướng dòng tiền, dòng vốn đầu tư vào đúng mục tiêu.
Đến năm 2035, Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Khi đó hành trình Hà Nội - TP. HCM sẽ chỉ mất hơn 5 tiếng. Tuyến đường sắt này có thể đóng góp 1% tăng trưởng GDP.
Đà giảm của tỷ giá thời gian qua sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thêm dư địa trong việc điều tiết lãi suất tiền Đồng theo hướng có lợi cho tăng trưởng tín dụng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Song, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều thách thức cho chính sách tiền tệ trong những tháng cuối năm 2024.
Bất chấp tác động từ cơn bão số 3, các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách tiền tệ ổn định từ Ngân hàng Nhà nước sẽ hỗ trợ cho tiền Đồng tiếp tục tăng giá.
Những tín hiệu tích cực từ việc cải cách chính sách và sự tăng cường quản lý đã mở ra cơ hội cho sự phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai, kỳ vọng sẽ giúp củng cố thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hút vốn lớn nhất hiện nay, nhưng tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh dù lãi vay ở mức thấp. Giá nhà quá cao, thanh khoản kém là rào cản lớn với quyết định 'xuống tiền' của nhà đầu tư.
Mua xe điện vì trạm sạc nhiều hay lắp trạm sạc vì xe điện đang nhiều lên? Bài toán con gà và quả trứng xuất hiện ở thị trường hạ tầng xe điện, trong bối cảnh chưa có pháp lý cũng như chính sách hỗ trợ cụ thể.
Nguồn cung mở bán căn hộ mới tại Hà Nội đạt 8.400 căn, trong đó, chung cư cao cấp chiếm tới 61%, căn hộ trung cấp chỉ 2,3%, không còn căn hộ thương mại (kể cả ở ngoại vi) có giá dưới 30 triệu đồng/m2.
Nền kinh tế mới vừa hồi phục nhưng sức mua còn yếu, cầu tiêu dùng chưa bứt tốc, ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, khả năng xuất khẩu suy giảm, lạm phát có thể tăng… Đó là những yếu tố khiến lãi suất điều hành của Việt Nam khó có thể tiếp tục giảm.
Theo ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, Việt Nam hiện nay có 100 triệu dân, tỷ lệ sở hữu xe ô tô 55/1000 người, còn thấp so với khu vực ASEAN.
Bên cạnh việc ngân hàng giảm lãi suất để giảm chi phí cho doanh nghiệp, đã có thêm nhiều chính sách hỗ trợ khác để thúc đẩy nền kinh tế khởi sắc. Ngân hàng Nhà nước tin tưởng có khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%.
Tăng trưởng tín dụng đã tích cực trở lại sau khi sụt giảm vào tháng 7. Dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm 2024 dựa trên các yếu tố thanh khoản, lãi suất và cầu tín dụng.
Sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử, thói quen sử dụng kỹ thuật số của người dân ngày càng tăng và nỗ lực của Chính phủ trong việc số hóa nền kinh tế đã tạo nền tảng cho sự mở rộng của lĩnh vực công nghệ tài chính số (Fintech) tại Việt Nam.
Nhiều ngân hàng và chủ đầu tư bất động sản đang đẩy mạnh triển khai các chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách hàng xuống tiền mua nhà, trong bối cảnh thị trường này có dấu hiệu dần hồi phục.
Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng xanh, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội to lớn để phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp xe điện. Với những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi từ sản xuất ô tô động cơ đốt trong sang ô tô điện, Việt Nam có tiềm năng vươn lên trở thành một cường quốc sản xuất và xuất khẩu xe điện trong khu vực và trên thế giới.
Tìm kiếm nguồn lực tài chính, con người và khoa học công nghệ... là những giải pháp quan trọng để mục tiêu 'xanh hóa' ngành ô tô của Việt Nam 'cán đích'.
Là quốc gia phát thải khí nhà kính thông qua vận tải đường bộ cao thứ nhì Đông Nam Á, Việt Nam có dư địa lớn để 'xanh hóa' ngành ô tô; tuy nhiên, chi phí đầu tư cho loại hình công nghiệp này khá lớn, là thách thức không nhỏ với nhiều doanh nghiệp hiện nay…
Giới chuyên gia cho rằng để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là vốn.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, để thúc đẩy thị trường xe xanh phát triển, Chính phủ phải tiến hành nhiều giải pháp tổng thể, bao gồm cả ưu tiên mua sắm công bằng xe điện.
Thị trường ô tô điện đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, 'xanh hóa' ngành ô tô vẫn là hành trình đứng trước không ít thách thức.
Dù ô tô điện đang trở thành xu thế toàn cầu, lộ trình 'xanh hóa' ngành ô tô tại Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thử thách. Những trở ngại về hạ tầng, chính sách hỗ trợ, và nguồn vốn đang đặt ra thách thức lớn cho sự phát triển bền vững của ngành giao thông xanh…
Có nhiều cách tiếp cận để cùng hướng tới mục tiêu giảm phát thải trong ngành ô tô, vốn là một trong những nguồn phát thải lớn đang ảnh hưởng tới chất lượng không khí và đời sống người dân, đặc biệt là ở các đô thị lớn.
Đầu tư sản xuất ô tô điện cần tới hàng tỷ USD với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây là thách thức rất lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.
Thị trường ô tô ít hoặc 0 phát thải - gọi chung là ô tô 'xanh' đang đứng trước nhiều cơ hội to lớn để phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong hành trình xanh hóa, ngành ô tô cũng gặp rất nhiều thách thức.
Việt Nam còn có cơ hội vươn lên trở thành một cường quốc sản xuất và xuất khẩu xe điện - một sự lựa chọn tất yếu của tương lai, nếu có những hành động quyết liệt, cụ thể và kịp thời bên cạnh những nỗ lực chuyển đổi xanh nền kinh tế nói chung mà Chính phủ đang rất thúc đẩy.
Sự xuất hiện của VinFast đã làm thay đổi cách nhìn nhận về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Loại bỏ những hoài nghi về việc Việt Nam 'không sản xuất được đến cả chiếc ốc vít'...
TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế dự báo, từ nay đến cuối năm, về cơ bản, tỷ giá USD/VND sẽ ổn định. Đây là một trong những nhân tố mà các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao.
Áp lực đáo hạn luôn là rủi ro hiện hữu đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) khi mà TPDN đáo hạn và quá hạn thanh toán trong quý IV/2024 và 2025 còn cao, trong đó, trái phiếu nhóm doanh nghiệp bất động sản có rủi ro quá hạn và tiềm ẩn nợ xấu cao hơn hẳn trung bình thị trường.
Các ngân hàng thương mại đã có nhiều đợt tăng lãi suất huy động trong suốt vài tháng qua, nhưng trên thực tế, theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất chỉ nhích nhẹ ở kỳ hạn ngắn, trong khi các kỳ hạn trung và dài vẫn ở mức thấp kỷ lục.
Lãi suất huy động có tăng nhưng chưa nhiều, trong khi vàng vẫn còn nhiều biến động, thị trường bất động sản đang ấm dần lên… Vậy, nên đầu tư tiền vào đâu để cuối năm có cái Tết 'ấm'?
So với mức giá chênh lệch gần 20 triệu đồng/lượng cách đây 4 tháng, giá vàng trong nước được xem là đã tiến gần với giá vàng thế giới như kỳ vọng 'bình ổn' của NHNN.