Loạt xe SUV 'hàng hot' đua nhau giảm giá tại Việt Nam, cao nhất cả trăm triệu đồng
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 4/2025 chứng kiến 'cơn bão giảm giá' mạnh mẽ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Từ những mẫu SUV từng cháy hàng như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V cho đến những cái tên vốn khá kén khách như Haima hay Haval, tất cả đều đang thi nhau 'lao dốc' giá bán, giảm không phải vài chục mà cả trăm triệu đồng.
Khởi đầu cho làn sóng giảm giá mạnh mẽ này phải kể đến Hyundai Santa Fe – mẫu SUV từng đội giá chóng mặt vào thời điểm ra mắt tháng 9/2024. Nhưng chỉ sau 6 tháng, Santa Fe đã "quay xe", với mức giảm lên đến 125 – 145 triệu đồng cho hai phiên bản Prestige và Calligraphy Turbo, kéo giá thực tế về mốc 1,120 – 1,220 tỷ đồng.
Không dừng lại ở đó, “đàn anh” Hyundai Palisade – dòng SUV full-size đầu bảng của hãng – cũng phải gồng mình chịu trận với mức ưu đãi gần 100 triệu đồng, chủ yếu dưới hình thức giảm tiền mặt và hỗ trợ lệ phí trước bạ. Thậm chí, cái tên nổi bật khác trong phân khúc SUV cao cấp như Ford Explorer cũng không nằm ngoài cuộc đua. Từng có giá niêm yết gần 2,1 tỷ, hiện Explorer được chào bán còn 1,999 tỷ – tức giảm gần 100 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe.
Có thể thấy, phân khúc SUV tầm trung đến cao cấp đang bước vào một cuộc “thanh lọc” cực kỳ khốc liệt khi các hãng đồng loạt phải điều chỉnh giá để xử lý lượng hàng tồn kho ngày càng lớn.
Theo thống kê từ Tổng cục Thống kê, chỉ trong năm 2024, nguồn cung ô tô đã vượt cầu hơn 110.000 chiếc – một con số đủ khiến các hãng “toát mồ hôi” và buộc phải kích hoạt kế hoạch xả hàng quy mô lớn. Dự báo, trong quý I và quý II/2025, làn sóng giảm giá sẽ còn lan rộng hơn nữa, đặc biệt với các mẫu xe sản xuất trong năm 2023 và 2024 (VIN 2023 - 2024).
Ngay cả Honda CR-V, vốn là cái tên cực kỳ ổn định trong phân khúc C-SUV, cũng không thể ngồi ngoài. Một số đại lý đang giảm đến 100 triệu đồng cho phiên bản CR-V L màu xanh, đưa giá thực tế xuống dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, CR-V vẫn đang chịu sức ép lớn từ các đối thủ trẻ trung, công nghệ cao và giá tốt hơn như Ford Territory hay Mazda CX-5 – những cái tên cũng đang giảm mạnh từ đầu năm đến nay.
Tương tự, mẫu hybrid Trung Quốc từng được kỳ vọng – Haval H6 HEV – cũng đang được chào bán với mức chỉ còn 790 triệu cho bản sản xuất năm 2023, thấp hơn gần 200 triệu so với giá niêm yết ban đầu.
Với diễn biến hiện tại, nhiều chuyên gia nhận định 2025 sẽ là “năm của người mua”. Ai đang cần mua xe để sử dụng lâu dài sẽ có lợi thế lớn để đàm phán, chọn xe đẹp – giá mềm – phiên bản cao, đặc biệt với các mẫu VIN 2023 và 2024 đang được “xả hàng” rầm rộ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng nên "xuống tiền" vội. Việc xe giảm giá sâu cũng đồng nghĩa với rủi ro mất giá lớn khi chuyển nhượng. Với các mẫu xe đến từ thương hiệu chưa ổn định về thị phần, khả năng thanh khoản kém cũng là một yếu tố cần cân nhắc kỹ. Vì vậy, nếu xác định mua để đi lâu dài – thì thời điểm này đúng là "mua xe như săn sale", nhưng nếu kỳ vọng đầu tư hoặc lướt sóng, thì nên cẩn thận trước “cơn lốc” biến động của thị trường ô tô năm nay.