Mở cửa tư nhân đầu tư sân bay nhưng Nhà nước vẫn giữ vai trò chính
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) đề xuất cho phép tư nhân tham gia đầu tư, khai thác cảng hàng không nhưng vẫn giữ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong hạ tầng quan trọng.

Bộ Xây dựng đề xuất cho tư nhân đầu tư cảng hàng không. Ảnh: TL
Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhằm cập nhật quy định phù hợp với chủ trương, chính sách hiện hành và điều ước quốc tế, đồng thời tháo gỡ vướng mắc, tạo động lực phát triển ngành, baochinhphu.vn đưa tin.
Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo tạo hành lang pháp lý để thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác cảng hàng không.
Tuy nhiên, Nhà nước vẫn giữ quyền sở hữu hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư chỉ được quản lý, khai thác theo hợp đồng, được lựa chọn qua quy trình minh bạch theo luật hiện hành.
Ngoài ra, dự thảo cũng điều chỉnh quy hoạch và mô hình khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, tiệm cận thông lệ quốc tế.
Các nội dung sửa đổi khác gồm xác định rõ Bộ Công an là cơ quan quản lý an ninh hàng không, mở rộng phạm vi áp dụng với các hoạt động bay của lực lượng vũ trang, điều chỉnh quy định lao động cho phù hợp Bộ luật Lao động, đồng thời làm rõ trách nhiệm người vận chuyển nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chậm - hủy chuyến.
Dự thảo cũng phân loại rõ hoạt động hàng không (gồm hàng không chung, chuyên dùng và thương mại), giúp tăng hiệu quả quản lý vùng trời tầm thấp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, việc sửa luật là cần thiết và cấp bách nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu hội nhập, thực hiện nghĩa vụ của thành viên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và bảo đảm quốc phòng - an ninh.