Mở rộng mạng bay, chuẩn bị nguồn khách cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Từ đầu năm đến nay, các đường bay quốc tế của Vietnam Airlines dồn dập được mở mới và khai thác trở lại, góp phần để du lịch Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự khai trương đường bay Hà Nội-Milan (Italia).

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự khai trương đường bay Hà Nội-Milan (Italia).

Ngày 1/7/2025, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến Milan (Italia), với tần suất 3 chuyến khứ hồi/ tuần vào thứ 3, thứ 6 và thứ 7, khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, hành trình bay khoảng 12 giờ.

Trong lễ khai trương đường bay từ Thủ đô Hà Nội đến kinh đô thời trang của Italia diễn ra tại thành phố Milan, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch hội đồng quản trị Vietnam Airlines nhấn mạnh, việc đưa vào khai thác đường bay thẳng Hà Nội-Milan không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa hai quốc gia. Quan trọng hơn, đường bay mới còn mở ra những cơ hội lớn trong việc phát triển du lịch, giao lưu kinh tế giữa Việt Nam và Italia - một trong những thị trường châu Âu đầy tiềm năng.

“Đây cũng là đóng góp của Vietnam Airlines vào bước đi chiến lược trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt trong năm 2025 của ngành du lịch Việt Nam", ông Đặng Ngọc Hòa chia sẻ.

Thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, từ năm 2015, Việt Nam đã áp dụng miễn thị thực cho công dân Italia và từ ngày 15/8/2023, tăng thời hạn tạm trú cho khách Italia lên 45 ngày, khách muốn lưu trú lên tới 90 ngày có thể xin thị thực điện tử. Hiện nay, Việt Nam và Italia đang đàm phán cơ chế miễn thị thực cho đoàn khách Việt Nam đến Italia.

 Hành khách làm thủ tục check-in trên chuyến bay Hà Nội-Milan.

Hành khách làm thủ tục check-in trên chuyến bay Hà Nội-Milan.

Năm 2024, Italia là 1 trong 10 thị trường khách du lịch tăng trưởng tốt nhất của Việt Nam với mức tăng trưởng 155% so với năm 2023. Việc có đường bay thẳng giữa hai quốc gia sẽ giúp du khách Italia có thêm cơ hội trải nghiệm những điểm đến đặc sắc của Việt Nam như Hà Nội, Hạ Long, Huế, Hội An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc…

Sau giai đoạn phát động thị trường từ tháng 5/2025, nhiều công ty lữ hành đang thiết kế các sản phẩm tour có điểm đến và đi từ Hà Nội/Milan để gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng có nhu cầu du lịch giữa Việt Nam-Italia và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Các tour mới sẽ được đưa ra thị trường từ nửa cuối tháng 7/2025.

Đây là thẳng đầu tiên của hàng không Việt Nam đến Italia và là đường bay thẳng thứ 10 của Vietnam Airlines đến châu Âu. Năm 2025, Vietnam Airlines dự kiến khai trương và khai thác lại 15 đường bay quốc tế. Trong đó có 2 đường bay mới đến châu Âu gồm Hà Nội-Milan, Thành phố Hồ Chí Minh-Copenhagen (Đan Mạch) và khai thác trở lại 1 đường bay là Hà Nội-Moscow (Nga).

Tại thị trường châu Á, Vietnam Airlines khai thác lại các đường bay Đà Nẵng-Bangkok (Thái Lan), đường bay Hà Nội-Kuala Lumpur (Malaysia), Đà Nẵng-Osaka (Nhật Bản) và mở các đường bay mới Hà Nội-Dubai (UAE), Phú Quốc-Incheon (Hàn Quốc), đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh-Bali (Indonesia), Thành phố Hồ Chí Minh-Đại Hưng (Trung Quốc), Nha Trang-Busan (Hàn Quốc)…

Khách quốc tế đến bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ cao

Theo số liệu của Cục Thống kê, 6 tháng đầu năm, ước tính Việt Nam đón hơn 10,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách đến bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ cao với gần 9,1 triệu lượt nhập cảnh; khách đến bằng đường bộ chiếm gần 1,4 triệu lượt, số còn lại là khách đường biển.

Đáng lưu ý, khách quốc tế mang quốc tịch châu Âu đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ước tính đạt 1,34 triệu lượt khách (chiếm 12,5% trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam), tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cục trưởng Thống kê Nguyễn Thị Hương cho biết, để đạt được mục tiêu đón 22-23 triệu khách quốc tế trong năm 2025, trong 6 tháng cuối năm phải đón được 11-12 triệu lượt khách.

Nhiệm vụ này trở nên rất thách thức trong bối cảnh các tháng vừa qua, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục giảm do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân các nước.

Trong các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, Cục Thống kê nhấn mạnh đến việc nâng cấp hạ tầng giao thông và mở rộng đường bay quốc tế trực tiếp nhằm tạo thuận lợi cho khách du lịch. Các giải pháp này có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với việc phát triển du lịch Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với đó là các giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm du khách. Các địa phương cần xây dựng và triển khai chương trình kích cầu gắn với sản phẩm du lịch đặc sắc và các sự kiện văn hóa, lễ hội có sự tham gia tích cực của hiệp hội, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn…

Để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng rút ngắn tiến độ xây dựng , cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong nửa đầu năm 2026, sớm hơn 6 tháng so với tiến độ đã được điều chỉnh.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất thiết kế giai đoạn 1 phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, khi hoàn thiện sẽ tăng lên 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, được định vị là điểm trung chuyển (hub) vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á, giữ vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao năng lực vận tải hàng không và thúc đẩy hội nhập quốc tế,

Ngay từ bây giờ, các hãng hàng không đã có sự chuẩn bị cần thiết để “kéo” khách quốc tế đến Việt Nam qua điểm trung chuyển này. Vietnam Airlines đang nỗ lực phục hồi và mở mới các đường bay quốc tế còn dư địa nhằm tiếp tục hoàn thiện mạng đường bay và tăng khai thác các phân khúc khách hàng khác nhau.

Hãng cũng đẩy mạnh phối hợp các địa phương và ngành du lịch xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam đến các thị trường quốc tế để phát động điểm đến; hợp tác với các hãng hàng không quốc tế nhằm gia tăng tìm kiếm nguồn khách bổ trợ từ châu Âu đến và trung chuyển tỏa đi các sân bay trong khu vực Đông Nam Á, Australia từ mạng bay của hãng đang tiếp tục được mở rộng.

Đây là bước đi chiến lược của hãng bay nhằm đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành một trong những hub hàng không của khu vực và có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

TÔ HÀ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/mo-rong-mang-bay-chuan-bi-nguon-khach-cho-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-post893548.html