Mỹ điều tra an ninh quốc gia đối với thiết bị bay không người lái và polysilicon nhập khẩu
Bộ Thương mại Mỹ ngày 14/7 thông báo mở các cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với việc nhập khẩu thiết bị bay không người lái và polysilicon – vật liệu chủ chốt trong sản xuất pin Mặt Trời và chất bán dẫn.

Kỹ thuật viên kiểm tra tấm năng lượng mặt trời tại trạm quang điện ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh tư liệu - minh họa: AFP/TTXVN
Cuộc điều tra được thực hiện theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng thương mại, vốn cho phép Chính phủ Mỹ đánh giá liệu hàng nhập khẩu có đe dọa an ninh quốc gia hay không. Mặc dù các cuộc điều tra này đã bắt đầu từ ngày 1/7, nhưng đây là lần đầu tiên thông tin được công bố công khai.
Kết quả điều tra có thể mở đường cho việc áp thuế cao hơn đối với thiết bị bay không người lái và polysilicon nhập khẩu, cũng như các sản phẩm dẫn xuất liên quan.
Trung Quốc hiện chiếm phần lớn thị phần thiết bị bay không người lái thương mại tại Mỹ, trong đó DJI - nhà sản xuất lớn nhất thế giới - chiếm hơn 50% số thiết bị bán ra. Washington đã tăng cường kiểm soát các sản phẩm thiết bị bay không người lái của Trung Quốc trong những năm gần đây.
Tháng 12/2024, Tổng thống khi đó là ông Joe Biden đã ký một đạo luật có thể dẫn tới lệnh cấm DJI và Autel bán các mẫu thiết bị bay không người lái mới tại Mỹ. Tháng 1 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ dưới thời ông Biden tiếp tục cân nhắc các quy định nhằm hạn chế hoặc cấm hoàn toàn thiết bị bay không người lái của Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tổng thống Donald Trump tháng trước đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp thiết bị bay không người lái trong nước. Đây là động thái tiếp nối chuỗi các cuộc điều tra an ninh quốc gia do chính quyền ông triển khai, liên quan đến máy bay thương mại, động cơ phản lực, linh kiện xe tải, chất bán dẫn và dược phẩm.
Hiệp hội Hệ thống phương tiện không người lái quốc tế (AUVSI) bày tỏ ủng hộ cuộc điều tra, cho rằng điều này sẽ đánh giá toàn diện về chuỗi cung ứng, năng lực sản xuất nội địa và tác động của trợ giá cũng như chính sách giá từ nước ngoài.
Giám đốc điều hành AUVSI Michael Robbins nhấn mạnh: “Tình trạng phụ thuộc vào các thiết bị do đối thủ sản xuất và bán phá giá tại Mỹ thông qua trợ cấp chính phủ nước ngoài đã kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp thiết bị bay không người lái nội địa, làm giảm đổi mới sáng tạo và tạo ra một sân chơi không công bằng”.