Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8/1/2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025 (Nghị quyết số 01/NQ-CP), Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 8/1/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 (Nghị quyết số 02/NQ-CP), Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 23/2/2025 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia,UBND tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Với mục đích triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh cung cấp DVCTT, tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý trực tuyến; phấn đấu hết năm 2025 đạt 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình; tối thiểu 60% hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến toàn trình.

Tổ chức triển khai thực hiện cung cấp DVCTT đồng bộ với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP và các kế hoạch của UBND tỉnh về cải cách hành chính, chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2025.

Mục tiêu cụ thể: Tỷ lệ cung cấp DVCTT toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện đạt 80%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 80%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt tối thiểu 45%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt tối thiểu 50%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 60%; tỷ lệ kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%; hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến đạt 80%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu đã được số hóa trong giảiquyết TTHC, dịch vụ công đạt tối thiểu 50%.

Nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 808/KH-UBND ngày 8/3/2025 của UBND tỉnh triển khai Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả DVCTT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh; hướng đến mục tiêu mọi người dân đều được cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng DVCTT để có khả năng tự sử dụng DVCTT một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; đồng thời tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT.

Rà soát, chuẩn hóa thông tin TTHC đủ điều kiện cung cấp DVCTT toàn trình, DVCTT một phần và TTHC cung cấp thông tin trực tuyến, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo quy định làm cơ sở triển khai thực hiện. Thanh toán trực tuyến đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến xã, công khai, cập nhật đầy đủ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại bộ phận một cửa các cấp thực hiện nghiêm quy định về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định.

Tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện số hóa, lưu trữ, tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC; định hướng tuyên truyền, hỗ trợ và vận động người dân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia tạo lập tài khoản định danh điện tử, sử dụng kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm hoàn thành mục tiêu số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và việc lưu trữ, tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC.

Tập trung rà soát, cắt giảm hoặc tự động hóa TTHC về cấp phép thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu; TTHC nội bộ giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện cấp phép từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống bộ, ngành Trung ương và các hệ thống thông tin liên quan.

Nghiên cứu, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT; trong đó, lưu ý tham mưu HĐND tỉnh ban hành chính sách thu phí 0 đồng đối với TTHC thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 840/KH-UBND ngày 26/3/2025 của UBND tỉnh

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, Thành phố chịu trách nhiệm rà soát, theo dõi và triển khai sử dụng các nội dung liên quan đến cung cấp DVCTT đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền giải quyết để đảm bảo
thống nhất trong toàn tỉnh; kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện (nếu có) để được chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Tăng cường giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn, truyền thông để người dân, doanh
nghiệp tiếp cận, sử dụng DVCTT; đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp.

Chỉ đạo nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, xử lý, giải quyết trực tuyến; đảm bảo 100% TTHC được tiếp nhận và thực hiện trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, không để hồ sơ giải quyết chậm, muộn so với quy định.

Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh năm 2025. UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo UBND cấp xã thuộc địa bàn quản lý triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT theo trách nhiệm, thẩm quyền và phạm vi địa bàn phụ trách.

P.V

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/nang-cao-chat-luong-hieu-qua-cung-cap-su-dung-dich-vu-cong-truc-tuyen-3176948.html