Ngành ô tô vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng trong quý I/2024
Theo SSI Research, thị trường ô tô vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới.
Thị trường vẫn khó
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024, giảm 9% so với tháng 3/2023.
Doanh số này bao gồm xe 19.014 du lịch, 8.047 xe thương mại và 228 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 135%, xe thương mại tăng 131% và xe chuyên dụng tăng 307%.
Về xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.474 xe và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.815 xe, tăng lần lượt 117% và 158% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường quý I/2024 đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 48% so với năm 2023.
Tính đến hết tháng 3/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.
Tập đoàn Thành Công (TC Group), thành viên ngoài VAMA có tháng 3 đạt doanh số bán ra 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2. Kết thúc quý I/2024, tổng số xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 10.144 xe, giảm 31,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 64,4% (tương ứng tăng 6.210 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 3/2024 đạt 15.860 chiếc, tương ứng trị giá đạt 330 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 9.650 chiếc với trị giá đạt 203 triệu USD.
Lũy kế quý I/2024, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 32.272 chiếc, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 26.655 chiếc, giảm 23,5% và ô tô vận tải là 2.163 chiếc, giảm mạnh 58,9%...
Kết quả kinh doanh vui buồn lẫn lộn
"Ông trùm" Mercedes-Benz, Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco – HoSE: HAX) kết thúc quý I/2024 với doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.037,7 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của công ty tăng 187% lên lên gần 158 triệu đồng. Công ty thu về khoản lãi thuần từ hoạt động kinh doanh 31,8 tỷ đồng, tăng 130 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận khác của Haxaco cũng tăng 66,6% lên 9 tỷ đồng.
Kết quả, công ty báo lãi trước thuế đạt hơn 40,9 tỷ đồng, gấp 7,3 lần; lãi sau thuế tương ứng đạt gần 31,8 tỷ đồng, gấp 9 lần so với cùng kỳ năm trước.
Theo Haxaco, kết quả kinh doanh quý I của công ty có ảnh hưởng bởi một số nguyên nhân chính là ban lãnh đạo công ty đã thành công trong việc triển khai các chiến lược kinh doanh phù hợp với thời kỳ kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt đối với thị trường kinh doanh xe ô tô.
Đồng thời, chi phí lãi vay giảm đáng kể kèm theo việc tiết giảm định phí đã góp phần không nhỏ trong việc tối ưu hóa lợi nhuận của Haxaco Group trong quý I/2024.
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM – UPCoM: VEA) báo doanh thu thuần đạt gần 905 tỷ đồng, giảm 10,5%. Doanh thu hoạt động tài chính của công ty cũng giảm 5,2% so với cùng kỳ xuống còn 239 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhờ chi phí tài chính giảm mạnh từ 16 tỷ đồng năm trước xuống còn 701 triệu đồng do chi phí lãi vay giảm từ 14,7 tỷ đồng xuống còn 438 triệu đồng, VEAM vẫn báo lãi sau thuế 1.435 đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ 2023.
Công ty ghi tổng tài sản tại ngày 31/3/2024 đạt 28.324 tỷ đồng, tăng nhẹ 4,3% so với hồi đầu năm. Trong đó, chiếm phần lớn là tiền gửi ngân hàng lên tới 16.480 tỷ đồng, tăng gần 3.378 tỷ đồng so với đầu năm. Khoản tiền gửi này mang lại cho công ty tới 236 tỷ đồng tiền lãi trong 3 tháng.
CTCP City Auto (HoSE: CTF) - đơn vị ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam trong 3 tháng đầu năm ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 7% so với cùng kỳ năm trước xuống còn gần 1.505 tỷ đồng.
Điểm sáng trong kết quả kinh doanh của City Auto tiếp tục là doanh thu hoạt động tài chính tăng 2,75 lên so với cùng kỳ lên 91 tỷ đồng. Trong đó ghi nhận thêm 60 tỷ đồng lãi từ khoản đầu tư trong khi cùng kỳ năm trước không xuất hiện khoản này.
City Auto báo lãi trước thuế đạt 7,8 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế tương ứng giảm 38% xuống còn 6,8 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía City Auto, nguyên nhân khiến lợi nhuận sau thuế đi lùi là do thị trường ô tô Việt Nam đã suy giảm đáng kể và ảnh hưởng suy thoái kinh tế chung toàn cầu.
Đầu tư tài chính dài hạn của City Auto trong kỳ này đã giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước xuống 358 tỷ đồng. Nguyên nhân là do khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị liên kết của công ty đã giảm từ 205 tỷ đồng xuống gần 155 tỷ đồng.
Cụ thể, so với thời điểm cuối năm 2023, City Auto đã thoái hơn 11 tỷ đồng tại CTCP New City Rent A Car, giảm tỉ lệ sở hữu xuống còn 11,5%; thoái vốn 7 tỷ đồng tại CTCP Easy Car, giảm tỉ lệ sở hữu xuống còn 1,56% và thoái bớt 32 tỷ đồng tại CTCP Dasonmotors, giảm sở hữu xuống còn 12%.
CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) kết thúc quý I/2024 với khoản lỗ trước và sau thuế 4 tỷ đồng. Công ty cho biết, trong quý đầu năm 2024, do tính thời vụ, việc mua sắm xe ô tô tải thấp, đồng thời cho đến tháng 2/2024, công ty mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng sản lượng sản phẩm mới nên chưa đưa vào sản xuất hàng loạt.
Đồng thời, doanh thu thấp vỏn vẹn 1 tỷ đồng trong khi chi phí phát sinh (giá vốn, chi phí quản lý, lãi vay…) tăng cao đã dẫn đến khoản lỗ ròng kể trên.
Thậm chí, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này đã lên đến con số âm 35,7 tỷ đồng vào thời điểm 31/3/2024. Việc liên tục lỗ từ năm 2011 đến nay khiến khoản lỗ lũy kế chưa phân phối lên đến 330,3 tỷ đồng.
SSI Research cho rằng thị trường sẽ phục hồi với tốc độ chậm. Thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023).
Các chuyên gia của SSI Research dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô và xe máy mới trong năm 2024 lần lượt là 9% và 4% so với cùng kỳ.