Người dân có bắt buộc điều chỉnh giấy tờ đất đai sau sáp nhập tỉnh?
Nhiều người dân thắc mắc về việc phải chỉnh lý giấy tờ đất đai sau khi sau khi sắp xếp chính quyền 2 cấp. Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường đã lên tiếng về vấn đề này.
Ngày 12/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, giảm số tỉnh, thành phố từ 63 xuống còn 34. Sau sắp xếp, toàn quốc còn 3.321 xã, phường, đặc khu.
Dự kiến ngày 30/6, tất cả địa phương sẽ đồng loạt công bố địa giới hành chính mới của tỉnh, xã, cùng bộ máy lãnh đạo mới. Từ ngày 1/7 bộ máy mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc liệu "có cần chỉnh lý hồ sơ đất đai sau khi sắp xếp chính quyền 2 cấp?" Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trả lời về thắc mắc của người dân.

Sau sáp nhập, các giấy tờ về đất đai còn hiệu lực vẫn tiếp tục sử dụng. Ảnh BTC.
Ngày 15/6, tại hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới), Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy báo cáo các nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát 1.055 văn bản quy phạm pháp luật và xác định rõ 141 thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng; 500 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường và 1.000 thẩm quyền, nhiệm vụ của chính quyền địa phương.
Trên nền kết quả đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường trình Chính phủ ban hành 3 nghị định mang tính nền tảng: Nghị định 136/2025 về phân quyền, phân cấp quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Nghị định 131/2025 quy định rõ thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp; Nghị định 151/2025 liên quan đến phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai.
Song song đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang khẩn trương hoàn thiện, ban hành theo thẩm quyền 18 thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư chuyên ngành nhằm phân cấp thẩm quyền từ Bộ trưởng cho chính quyền địa phương, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và quy định chi tiết hồ sơ, biểu mẫu thực hiện thủ tục hành chính của 3 nghị định nêu trên.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho hay Nghị định 131 và Nghị định 151 sẽ phân định rõ ràng nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã trong điều kiện không còn tổ chức cấp huyện. Trong đó, phân định 192 thẩm quyền, nhiệm vụ từ chính quyền cấp huyện cho chính quyền cấp xã mới và một phần cho cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, 2 nghị định phân định lại một số thẩm quyền, nhiệm vụ chung và thẩm quyền, nhiệm vụ riêng trong cùng một cấp chính quyền để phù hợp với nguyên tắc phân định thẩm quyền, nhiệm vụ quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
"UBND cấp xã không được yêu cầu người dân thực hiện các bước chỉnh lý hồ sơ do việc thay đổi địa giới, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tức là tất cả giấy tờ về đất đai đang còn hiệu lực vẫn tiếp tục thực hiện. Chỉ khi nào người dân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai thì chính quyền cấp xã thực hiện đồng thời việc chỉnh lý biến động đất đai cũng như các thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", ông Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.
Ngoài ra, khi thực hiện các thủ tục cấp, đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân được lựa chọn điểm nộp hồ sơ tại bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào trên địa bàn cấp tỉnh. Đồng thời, khi cấp giấy chứng nhận lần đầu, người dân sẽ không cần làm lại các xác nhận về sử dụng đất ổn định, không tranh chấp hay nguồn gốc sử dụng như trước đây, theo quy định mới của Luật Đất đai.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường khẳng định, việc phân cấp sâu hơn, tổ chức gọn hơn được kỳ vọng giúp chính quyền đến gần dân hơn, phục vụ tốt hơn trong giai đoạn phát triển mới. Lãnh đạo bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị các địa phương tuyên truyền rõ để người dân và doanh nghiệp yên tâm, tránh phát sinh thủ tục không cần thiết.
Cấp xã được cấp sổ đỏ lần đầu cho người dân
Theo nghị định 151/2025 ngày 12/6 về phân cấp, phân quyền lĩnh vực đất đai, Chủ tịch UBND cấp xã sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu cho người dân.
Đồng thời, cấp xã được cấp sổ đỏ theo phương án góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai được phê duyệt. Nhiệm vụ này hiện do cấp tỉnh và huyện đảm nhiệm.
Các trường hợp cấp sổ đỏ thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh sẽ giao về xã, phường, đặc khu gồm: cấp sổ đỏ cho tổ chức trong nước như cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng, đơn vị vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức tôn giáo; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao; người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
Chính phủ giao UBND cấp xã được xác định lại diện tích đất ở và cấp sổ đỏ trong trường hợp thửa đất có vườn, ao, đất thổ cư được cấp sổ đỏ trước ngày 1/7/2004.
Ngoài ra, hàng loạt thẩm quyền khác được chuyển giao từ cấp huyện về Chủ tịch UBND cấp xã, như: chấp thuận phương án sử dụng đất nông nghiệp của tổ chức kinh tế; phê duyệt phương án sử dụng đất lúa của cá nhân; thu hồi đất; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án cưỡng chế và kinh phí cho hoạt động cưỡng chế; quyết định giá đất cụ thể; quyết định giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn.
Chủ tịch UBND cấp xã được thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cũng như quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với cá nhân, trước đây thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.